หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขาย หลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday September 26, 2000 15:30 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                        ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ. 42/2543
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขาย
หลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้
________________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 113 วรรคสอง และมาตรา 114 แห่ง พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ในประกาศนี้ เว้นแต่จะมีข้อความกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น
"หลักทรัพย์" หมายความว่า หลักทรัพย์ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้
"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์หรือการค้าหลักทรัพย์ แต่ไม่รวมถึงผู้ที่ได้รับใบอนุญาตค้าหลักทรัพย์ที่จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์ที่เป็นตราสารแห่งหนี้
"ลูกค้าสถาบัน" หมายความว่า บุคคลดังต่อไปนี้ที่ทำธุรกรรมกับบริษัทหลักทรัพย์ ในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ หรือการค้าหลักทรัพย์
(1) ธนาคารพาณิชย์
(2) บริษัทเงินทุน
(3) บริษัทหลักทรัพย์
(4) บริษัทเครดิตฟองซิเอร์
(5) บริษัทประกันภัย
(6) นิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นซึ่งไม่ใช่นิติบุคคลตาม (8)
(7) สถาบันการเงินระหว่างประเทศ
(8) ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ
(9) กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน
(10) กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ
(11) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
(12) กองทุนรวม
(13) นิติบุคคลที่มีเงินลงทุนตามงบการเงินปีล่าสุดที่ผู้สอบบัญชีตรวจสอบแล้วตั้งแต่หนึ่งร้อยล้านบาทขึ้นไป
(14) นิติบุคคลซึ่งมีผู้ถือหุ้นเป็นบุคคลตาม (1) ถึง (13) ถือหุ้นรวมกันเกินกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด
(15) ผู้ลงทุนต่างประเทศซึ่งมีลักษณะเดียวกับผู้ลงทุนตาม (1) ถึง (14) โดยอนุโลม
"ลูกค้ารายย่อย" หมายความว่า ลูกค้าที่ไม่ใช่ลูกค้าสถาบัน
"ข้อมูลภายใน" หมายความว่า ข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงราคาของหลักทรัพย์ที่ยังมิได้เปิดเผยต่อประชาชนและบริษัทหลักทรัพย์ได้ล่วงรู้มาเนื่องจากการประกอบธุรกิจ
"ผู้บริหาร" หมายความว่า ผู้บริหารตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอย่างอื่นของผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์
"เจ้าหน้าที่การตลาด" หมายความว่า เจ้าหน้าที่ของบริษัทหลักทรัพย์ที่ทำหน้าที่ติดต่อ ชักชวน หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนแก่ลูกค้า เพื่อให้เกิดการซื้อขายหลักทรัพย์ใดหลักทรัพย์หนึ่ง
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 ข้อกำหนดในประกาศนี้ในส่วนที่เกี่ยวกับบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ให้ใช้เฉพาะกับการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์นอกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
หมวด 1
การควบคุมการปฏิบัติงาน
ข้อ 4 บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีระเบียบปฏิบัติที่เป็นลายลักษณ์อักษรซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารหรือคณะกรรมการของบริษัทหลักทรัพย์ เกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้
(1) ระบบการควบคุมภายในและระบบป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่มีประสิทธิภาพ
(2) ระบบการบริหารความเสี่ยงเพื่อป้องกันความเสียหายจากความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในการประกอบธุรกิจให้อยู่ในระดับที่จะไม่มีผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจของบริษัทหลักทรัพย์ โดยความเสี่ยงที่นำมาประเมินเพื่อใช้ในการบริหารความเสี่ยงต้องครอบคลุมความเสี่ยงทุกประเภทที่อาจเกิดขึ้นจากการประกอบธุรกิจ
(3) มาตรการป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลภายในระหว่างหน่วยงานและบุคลากรของบริษัทหลักทรัพย์ (Chinese wall) โดยอย่างน้อยต้องกำหนดมาตรการป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลภายในระหว่างหน่วยงานและบุคลากรที่มีโอกาสทราบข้อมูลภายในเกี่ยวกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์กับหน่วยงานและบุคลากรที่มีโอกาสใช้ประโยชน์จากข้อมูลภายในดังกล่าว
(4) ขอบเขตอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบที่ชัดเจนของผู้บริหารและหน่วยงาน ต่าง ๆ
ข้อ 5 บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงาน (compliance unit) และหน่วยงานควบคุมภายใน (internal audit) ที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับและเชื่อถือได้ โดย หน่วยงานดังกล่าวต้องมีความเป็นอิสระในการดำเนินงานและมีความเป็นอิสระจากหน่วยงานอื่น
ข้อ 6 บริษัทหลักทรัพย์ต้องแบ่งแยกหน่วยงานและบุคลากรที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบหรือมีลักษณะการปฏิบัติงานที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ออกจากกัน โดยอย่างน้อยต้องแบ่งแยกหน่วยงานและบุคลากรที่ติดต่อ ชักชวนหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์ แก่ลูกค้า ออกจากหน่วยงานและบุคลากรที่ตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อบริษัทหลักทรัพย์
ข้อ 7 บริษัทหลักทรัพย์ต้องแบ่งแยกหน่วยงานและบุคลากรที่ให้บริการด้านหลักทรัพย์ (front office) กับหน่วยงานและบุคลากรที่ปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ (back office) ออกจากกัน และต้องจัดให้มีระบบการสอบยันการปฏิบัติงานระหว่างบุคลากรในหน่วยงานดังกล่าว โดยอย่างน้อยต้องไม่มอบหมายให้บุคลากรคนหนึ่งคนใดรับผิดชอบการปฏิบัติงานตลอดกระบวนการในลักษณะที่อาจเป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตได้
ข้อ 8 บริษัทหลักทรัพย์ต้องมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่เพียงพอแก่การป้องกัน มิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องได้ล่วงรู้หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติงานด้านธุรกิจหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ได้
ข้อ 9 บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหลักทรัพย์ และเก็บรักษาไว้ให้ครบถ้วนเป็นปัจจุบันอย่างน้อยเป็นระยะเวลาสองปีนับแต่วันที่มีการซื้อขาย
หมวด 2
การปฏิบัติงาน
ส่วนที่ 1
การติดต่อ ชักชวน หรือการให้คำแนะนำแก่ลูกค้า และการปฏิบัติหน้าที่เยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ
_______________________
ข้อ 10 ในการติดต่อ ชักชวน หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์แก่ลูกค้า บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้เจ้าหน้าที่การตลาดซึ่งได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานตามหลักเกณฑ์ที่ สำนักงานประกาศกำหนดเป็นผู้ดำเนินการ
ข้ออ 11 บริษัทหลักทรัพย์ต้องตรวจสอบดูแลให้เจ้าหน้าที่การตลาดปฏิบัติงานตาม หลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ
(2) ไม่เบียดบังหรือแสวงหาผลประโยชน์ใด ๆ โดยมิชอบ เพื่อตนเอง เพื่อบริษัทหลักทรัพย์หรือเพื่อบุคคลอื่น โดยอาศัยโอกาสในการปฏิบัติงาน
(3) รักษาความลับของลูกค้าและไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลซื้อขายหลักทรัพย์ หรือข้อมูลทางการเงินของลูกค้าให้บุคคลอื่นทราบ เว้นแต่จะได้รับความยินยอมจากลูกค้าหรือเพื่อปฏิบัติตามกฎหมายหรือมีกฎหมายให้อำนาจกระทำได้
(4) ปฏิบัติต่อลูกค้าทุกรายอย่างเป็นธรรม
(5) ไม่รับมอบอำนาจจากลูกค้าให้ดำเนินการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์นอกเหนือจากหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากบริษัทหลักทรัพย์
(6) ในการซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีของลูกค้ารายใด เจ้าหน้าที่การตลาดต้องปฏิบัติตามคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าที่เป็นเจ้าของบัญชีที่แท้จริงหรือบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจจากลูกค้าเท่านั้น
(7) ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์จะทำการซื้อขายหลักทรัพย์กับลูกค้าในฐานะที่ตนเป็นคู่สัญญา เจ้าหน้าที่การตลาดต้องแจ้งถึงฐานะดังกล่าวให้ลูกค้าทราบด้วย
(8) ไม่ติดต่อ ชักชวน หรือแนะนำให้ลูกค้าซื้อหรือขายหลักทรัพย์ที่บริษัทหลักทรัพย์มีส่วนได้เสียหรือมีโอกาสที่จะมีส่วนได้เสียในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ตามที่สำนักงานประกาศกำหนด เว้นแต่จะได้แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงส่วนได้เสียดังกล่าว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่การตลาดต้องดำเนินการทุกขั้นตอนเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม
ข้อ 12 ในกรณีที่เป็นลูกค้ารายย่อย นอกจากบริษัทหลักทรัพย์ต้องตรวจสอบดูแลให้เจ้าหน้าที่การตลาดปฏิบัติงานตามหลักเกณฑ์ตามข้อ 11 แล้ว บริษัทหลักทรัพย์ต้องตรวจสอบดูแลให้เจ้าหน้าที่การตลาดปฏิบัติงานตามหลักเกณฑ์ต่อไปนี้ด้วย
(1) เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงและลักษณะของหลักทรัพย์
(2) ในกรณีที่มีการให้คำแนะนำเกี่ยวกับหลักทรัพย์ใดหลักทรัพย์หนึ่ง เจ้าหน้าที่การตลาดต้องปฏิบัติงานตามมาตรฐานการให้คำแนะนำต่อไปนี้ด้วย
(ก) ระมัดระวังและเอาใจใส่ในการเตรียมคำแนะนำและการให้คำแนะนำโดยอาศัยหลักวิชาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักทรัพย์ รวมทั้งคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการลงทุน ระดับความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์เกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์ ฐานะการเงิน และความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า
(ข) ไม่ให้คำแนะนำหรือข้อมูลที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์หรือมีเจตนาหลอกลวงลูกค้า
(ค) ไม่ให้คำแนะนำแก่ลูกค้าในลักษณะที่เป็นการยุยงหรือสนับสนุนให้ลูกค้า ทำการซื้อขายบ่อยครั้ง (churning)
ข้อ 13 บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดเก็บบันทึกการให้คำแนะนำ การรับคำสั่งซื้อขาย หลักทรัพย์และการเจรจาตกลงเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์กับลูกค้า ไว้อย่างน้อยเป็นระยะเวลาหนึ่งเดือนนับแต่วันที่ให้คำแนะนำ วันที่ได้รับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์หรือวันที่เจรจาตกลง ทั้งนี้ หากกรณีที่มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการให้คำแนะนำ การรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์หรือการเจรจาตกลงและการ ดำเนินการกับข้อร้องเรียนยังไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาดังกล่าว ให้บริษัทหลักทรัพย์จัดเก็บบันทึกเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวไว้ต่อไปจนกว่าการดำเนินการกับข้อร้องเรียนจะแล้วเสร็จ
ในกรณีที่การให้คำแนะนำ การรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์หรือการเจรจาตกลงได้กระทำทางโทรศัพท์หรือทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้บริษัทหลักทรัพย์จัดเก็บบันทึกการให้คำแนะนำ การรับคำสั่ง ซื้อขายหลักทรัพย์หรือการเจรจาตกลงโดยเทปบันทึกเสียงหรือสิ่งบันทึกข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์
ข้อ 14 บริษัทหลักทรัพย์ต้องไม่ซื้อหรือขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายใน ในประการที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบต่อบุคคลภายนอก หรือเปิดเผยข้อมูลภายในนั้นให้ผู้อื่นได้ใช้ประโยชน์
ส่วนที่ 2
การเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์และการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
ข้อ 15 ในส่วนนี้ "บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
ข้อ 16 ในการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีและการทำสัญญากับลูกค้าที่แต่งตั้งให้บริษัทหลักทรัพย์เป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ต้องกำหนดขั้นตอนและวิธีการในการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีและการทำสัญญากับลูกค้าไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยต้องมีกระบวนการที่เพียงพอที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าเป็นบุคคลเดียวกับที่ปรากฏตามเอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบการขอเปิดบัญชี ในการนี้บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีข้อมูลและเอกสารหลักฐานของลูกค้าอย่างเพียงพอที่จะทราบถึงวัตถุประสงค์ในการลงทุน ระดับความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์เกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์ ฐานะการเงิน และความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีของลูกค้าแต่ละรายด้วย
ข้อ 17 สัญญาที่บริษัทหลักทรัพย์ทำกับลูกค้ารายย่อยที่มอบหมายให้ตนทำการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ต้องมีข้อความที่แสดงด้วยตัวอักษรที่มีขนาดเด่นกว่าข้อความอื่นหรือกำกับเครื่องหมายหรือกระทำด้วยประการอื่นใดอันมีลักษณะเป็นการเน้นข้อความดังกล่าวเพื่อให้ลูกค้าทราบถึง
(1) ความเสี่ยงที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงมูลค่าของหลักทรัพย์หรือหลักประกัน อันอาจมีผลให้ลูกค้าขาดทุนหรือต้องวางหลักประกันเพิ่มเติมตามจำนวนที่กำหนด
(2) การที่ลูกค้าอาจถูกบริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการในเรื่องต่อไปนี้ หากลูกค้าไม่ชำระราคา ไม่ส่งมอบหลักทรัพย์ หรือไม่วางหลักประกันภายในระยะเวลาที่กำหนด
(ก) การบังคับหลักประกัน
(ข) การบังคับขายหลักทรัพย์ (forced sale) การบังคับซื้อคืนหลักทรัพย์ (buy in)
(ค) การระงับการชำระเงินที่ลูกค้ามีสิทธิได้รับจากบริษัทหลักทรัพย์ เพื่อนำมาชำระหนี้ที่ลูกค้าค้างชำระ
(ง) การบอกเลิกสัญญา
สัญญาที่บริษัทหลักทรัพย์ทำกับลูกค้ารายย่อยตามวรรคหนึ่งต้องไม่มีข้อความตอนใด ที่ทำให้บริษัทหลักทรัพย์สามารถปฏิเสธความรับผิดต่อลูกค้าจากการกระทำหรือการละเลยการกระทำโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อของบริษัทหลักทรัพย์หรือพนักงานของบริษัทหลักทรัพย์
ข้อ 18 บริษัทหลักทรัพย์ต้องซื้อขายหลักทรัพย์ให้เป็นไปตามคำสั่งของลูกค้าที่เป็น เจ้าของบัญชีหรือบุคคลที่ได้รับมอบหมายจากลูกค้าที่เป็นเจ้าของบัญชีเท่านั้น และต้องไม่ซื้อขาย หลักทรัพย์โดยใช้บัญชีของลูกค้ารายหนึ่งเพื่อลูกค้ารายอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของบัญชี
ข้อ 19 บริษัทหลักทรัพย์ต้องตรวจสอบสถานะบัญชีของลูกค้าก่อนทำการซื้อขาย หลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้า
ข้อ 20 บริษัทหลักทรัพย์ต้องกำหนดขั้นตอนและวิธีการในการซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้าให้เป็นไปตามลำดับก่อนหลัง เว้นแต่คำสั่งของลูกค้าจะกำหนดเงื่อนไขในการซื้อขายไว้ชัดเจนเป็นอย่างอื่นบริษัทหลักทรัพย์ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าก่อนประโยชน์ของบริษัทหลักทรัพย์ โดยต้องซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อลูกค้าก่อนตนเอง เว้นแต่คำสั่งของลูกค้าจะกำหนดเงื่อนไขในการซื้อขายไว้ชัดเจนเป็นอย่างอื่น
ข้อ 21 บริษัทหลักทรัพย์ต้องกำหนดขั้นตอนและวิธีการในการแก้ไขรายการซื้อขาย หลักทรัพย์ของลูกค้าให้ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร และต้องควบคุมดูแลมิให้มีการแก้ไขรายการซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนและวิธีการที่กำหนด
ข้อ 22 บริษัทหลักทรัพย์ต้องมีระบบตรวจสอบที่เชื่อถือได้ว่าบุคคลที่ส่งคำสั่งให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการกับทรัพย์สินในบัญชีของลูกค้าเป็นเจ้าของบัญชีที่แท้จริงหรือเป็นบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของบัญชีที่แท้จริง เช่น มีระบบตรวจสอบลายมือชื่อก่อนที่จะดำเนินการกับทรัพย์สินในบัญชีของลูกค้าตามคำสั่งที่ได้รับ
ส่วนที่ 3
การพิจารณาข้อร้องเรียนและข้อปฏิบัติของพนักงาน
ข้อ 23 บริษัทหลักทรัพย์ต้องกำหนดระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาข้อร้องเรียนของลูกค้าอย่างชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร โดยระเบียบปฏิบัติดังกล่าวจะต้องมีขั้นตอนการพิจารณาที่รวดเร็วและเป็นธรรมให้บริษัทหลักทรัพย์รายงานข้อร้องเรียนของลูกค้าและผลการพิจารณาของบริษัท หลักทรัพย์ต่อสำนักงานตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 24 บริษัทหลักทรัพย์เฉพาะที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภท การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ต้องกำหนดหลักเกณฑ์การซื้อขายหลักทรัพย์ของพนักงานให้ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร โดยอย่างน้อยต้องกำหนดให้พนักงานซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ ที่ตนสังกัด และในกรณีที่คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของพนักงานมีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่บริษัทหลักทรัพย์อื่น ให้พนักงานแจ้งให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบถึงการมีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์รวมทั้ง ข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์ของคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะตามหลักเกณฑ์ที่บริษัทหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 25 บริษัทหลักทรัพย์ต้องตรวจสอบดูแลให้พนักงานปฏิบัติตามประกาศนี้และระเบียบวิธีปฏิบัติที่บริษัทหลักทรัพย์กำหนดขึ้นเพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศนี้
ข้อ 26 ในกรณีที่สำนักงานพบว่าบริษัทหลักทรัพย์ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้หรือตามระเบียบวิธีปฏิบัติที่บริษัทหลักทรัพย์กำหนดเพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้ หรือมีพฤติกรรม ที่ไม่เหมาะสมในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ หรือการค้าหลักทรัพย์ สำนักงานอาจสั่งให้ บริษัทหลักทรัพย์นั้นแก้ไข กระทำการหรืองดเว้นกระทำการใด ๆ เพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้ก็ได้
ประกาศ ณ วันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ