ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทก. 50/2559 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 16, 2016 14:56 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทก. 50/2559

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์

เพื่อครอบงำกิจการ

(ฉบับที่ 3)

__________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 247 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 248 มาตรา 255 และมาตรา 256 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในบทนิยามคำว่า “กิจการ” ในข้อ 1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ลงวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

““กิจการ” หมายความว่า บริษัทที่มีหุ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งมีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) บริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย

(2) บริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังนี้

(ก) บริษัทที่เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นการทั่วไปครั้งแรก (initial public offering) เพื่อการจดทะเบียนหุ้นนั้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยบริษัทดังกล่าวไม่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่เป็นครั้งแรกในหลายประเทศ ให้หมายความถึงเฉพาะบริษัทที่แสดงเจตนาผูกพันว่าจะปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์หรือสำนักงานเป็นหลัก

(ข) บริษัทที่มีหุ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และไม่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 36 และข้อ 37 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ลงวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 36 เว้นแต่กรณีตามข้อ 37 ราคาเสนอซื้อหุ้นแต่ละประเภทต้องไม่ต่ำกว่าราคาสูงสุดที่บุคคลดังต่อไปนี้ ได้หุ้นประเภทนั้นมาในระหว่างระยะเวลาเก้าสิบวันก่อนวันที่ยื่นคำเสนอซื้อต่อสำนักงาน

(1) ผู้ทำคำเสนอซื้อ

(2) บุคคลตามมาตรา 258 ของผู้ทำคำเสนอซื้อ

(3) บุคคลที่กระทำการร่วมกัน (concert party) กับผู้ทำคำเสนอซื้อ

(4) บุคคลตามมาตรา 258 ของบุคคลตาม (3)

ในกรณีที่บุคคลตามวรรคหนึ่งได้หุ้นสามัญหรือหุ้นบุริมสิทธิประเภทใดประเภทหนึ่งประเภทเดียวมาในระหว่างระยะเวลาเก้าสิบวันก่อนวันที่ยื่นคำเสนอซื้อต่อสำนักงาน ราคาเสนอซื้อหุ้นประเภทที่ไม่มีการได้มานั้นต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่หุ้นประเภทและรุ่นที่ไม่มีการได้มานั้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ราคาเสนอซื้อต้องไม่ต่ำกว่าราคาสูงสุดระหว่าง

(ก) ราคาตลาดถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นประเภทที่ไม่มีการได้มานั้น ในระหว่างห้าวันทำการล่าสุดก่อนวันที่ได้หุ้นอีกประเภทหนึ่งมา ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการได้หุ้นอีกประเภทหนึ่งมาหลายครั้งในระหว่างระยะเวลาเก้าสิบวันก่อนวันที่ยื่นคำเสนอซื้อต่อสำนักงาน ให้ใช้ราคาตลาดถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของช่วงระยะเวลาห้าวันทำการล่าสุดก่อนวันที่ได้หุ้นอีกประเภทหนึ่งนั้นมาในราคาสูงสุด และ

(ข) มูลค่ายุติธรรมของหุ้นประเภทที่ไม่มีการได้มานั้น ซึ่งประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงิน

(2) กรณีอื่นนอกจาก (1) ให้ใช้ราคาตาม (1) (ข) เพื่อประโยชน์ตามความในวรรคหนึ่ง บุคคลที่กระทำการร่วมกัน (concert party) หมายความถึง บุคคลซึ่งมีเจตนาและพฤติกรรมหรือความสัมพันธ์ในลักษณะตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยกำหนดลักษณะความสัมพันธ์หรือพฤติกรรมที่เข้าลักษณะเป็นการกระทำร่วมกับบุคคลอื่น และการปฏิบัติการตามมาตรา 246 และมาตรา 247

ข้อ 37 ในกรณีที่เป็นการทำคำเสนอซื้อเนื่องจากการครอบงำกิจการผ่านนิติบุคคลอื่นตามข้อ 6 ราคาเสนอซื้อหุ้นต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่บุคคลตามข้อ 36 วรรคหนึ่งไม่มีการได้มาซึ่งหุ้นของกิจการในระหว่างระยะเวลาเก้าสิบวันก่อนวันที่ยื่นคำเสนอซื้อต่อสำนักงาน ราคาเสนอซื้อหุ้นต้องไม่ต่ำกว่าต้นทุนการได้มาซึ่งอำนาจครอบงำกิจการนั้นผ่านนิติบุคคลอื่น ทั้งนี้ ให้สำนักงานมีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์การคำนวณต้นทุนการได้มาซึ่งอำนาจครอบงำกิจการในลักษณะดังกล่าวได้

(2) ในกรณีที่บุคคลตามข้อ 36 วรรคหนึ่งได้หุ้นสามัญหรือหุ้นบุริมสิทธิของกิจการมาในระหว่างระยะเวลาเก้าสิบวันก่อนวันที่ยื่นคำเสนอซื้อต่อสำนักงาน

(ก) ราคาเสนอซื้อหุ้นประเภทที่ได้มานั้นต้องไม่ต่ำกว่าราคาสูงสุดระหว่าง

1. ต้นทุนการได้มาซึ่งอำนาจครอบงำกิจการนั้นผ่านนิติบุคคลอื่นตามหลักเกณฑ์การคำนวณที่สำนักงานกำหนดตาม (1) และ

2. ราคาสูงสุดที่บุคคลตามข้อ 36 วรรคหนึ่งได้หุ้นประเภทนั้นมาในระหว่างระยะเวลาเก้าสิบวันก่อนวันที่ยื่นคำเสนอซื้อต่อสำนักงาน

(ข) ราคาเสนอซื้อหุ้นประเภทที่ไม่มีการได้มานั้น ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดตามข้อ 36 วรรคสอง โดยอนุโลม”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (4) ของข้อ 56 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ลงวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(4) มูลค่ายุติธรรมของหุ้นสามัญหรือหุ้นบุริมสิทธิของกิจการซึ่งประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ”

ข้อ 4 ในกรณีที่ผู้ทำคำเสนอซื้อแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อทำหน้าที่ประเมินมูลค่ายุติธรรมของหุ้นสามัญหรือหุ้นบุริมสิทธิของกิจการในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เพื่อเพิกถอนหุ้นออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ตามข้อ 56(4) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ลงวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ก่อนการแก้ไขโดยประกาศฉบับนี้ ให้ถือว่ามูลค่ายุติธรรมของหุ้นสามัญหรือหุ้นบุริมสิทธิของกิจการที่ประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 56(4) ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศฉบับนี้แล้ว

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ