หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน และการตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุน (ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday November 16, 2001 10:18 —ประกาศ ก.ล.ต.

                            ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 42/2544
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน
และการตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุน
(ฉบับที่ 2)
_________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 115 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 23/2544 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนและการตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุน ลงวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2544 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 4 โดยไม่เป็นการจำกัดอำนาจของคณะกรรมการ ก.ล.ต. ตามมาตรา 143 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ที่จะสั่งเป็นประการอื่น บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตามข้อ 3 ที่ไม่สามารถดำรงหลักประกันหรือสินทรัพย์สภาพคล่องให้เพียงพอตามที่สำนักงานประกาศกำหนด ให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนดังกล่าวปฏิบัติดังต่อไปนี้
(1) จัดทำรายงานที่แสดงถึงความไม่เพียงพอของหลักประกันหรือสินทรัพย์สภาพคล่องตามแบบที่สำนักงานประกาศกำหนด และยื่นต่อสำนักงานภายในสองวันทำการถัดไป
(2) แก้ไขให้สามารถดำรงความเพียงพอของหลักประกันหรือสินทรัพย์สภาพคล่องตามที่กำหนดได้เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่าเจ็ดวันทำการติดต่อกัน ภายในเวลาสามสิบวันนับแต่วันที่ไม่สามารถดำรงความเพียงพอดังกล่าวได้ และแจ้งการแก้ไขให้สำนักงานทราบภายในสองวันทำการนับแต่วันที่สามารถแก้ไขได้"
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 5 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 23/2544 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนและการตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุน ลงวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2544 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 5 ในระหว่างที่บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตามข้อ 3 ไม่สามารถดำรงหลักประกันหรือสินทรัพย์สภาพคล่องให้เพียงพอ หรืออยู่ในระหว่างการแก้ไขการดำรงความเพียงพอตามข้อ 4(2)ห้ามมิให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนดังกล่าวดำเนินการดังต่อไปนี้ จนกว่าจะสามารถดำรงความเพียงพอได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
(1) การให้บริการแก่ลูกค้ารายใหม่
(2) การขยายระยะเวลาการให้บริการแก่ลูกค้ารายเดิม
(3) การกระทำอื่นใดที่สำนักงานประกาศกำหนด"
ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 17/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 23/2544 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนและการตั้งตัวแทนที่ปรึกษาการลงทุน ลงวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2544
"ข้อ 17/1 ความในข้อ 2 และข้อ 11(7) มิให้นำมาใช้บังคับกับบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ หากบริษัทที่ปรึกษาการลงทุนดังกล่าวได้แจ้งให้สำนักงานทราบเป็นหนังสือภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ว่ายังไม่ประสงค์จะให้คำแนะนำแก่ลูกค้า
บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนตามวรรคหนึ่ง หากประสงค์จะกลับมาให้คำแนะนำแก่ลูกค้า บริษัทดังกล่าวต้องมีหนังสือแจ้งให้สำนักงานทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่าหกสิบวันก่อนเริ่มให้คำแนะนำแก่ลูกค้า พร้อมทั้งแสดงได้ว่าสามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศนี้"
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2545 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ