หลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาวัตถุประสงค์หลักในการให้คำแนะนำทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ หรือหนังสือพิมพ์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday September 24, 2001 14:48 —ประกาศ ก.ล.ต.

                        ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 40/ 2544
เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาวัตถุประสงค์หลักในการ
ให้คำแนะนำทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ หรือหนังสือพิมพ์
________________________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 2(3)(ค) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 22/2544 เรื่อง การกำหนดลักษณะการให้คำแนะนำแก่ประชาชนที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2544 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"การให้คำแนะนำ" หมายความว่า การให้คำแนะนำไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกี่ยวกับคุณค่าของหลักทรัพย์หรือความเหมาะสมในการลงทุนที่เกี่ยวกับหลักทรัพย์นั้น หรือที่เกี่ยวกับการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใด ๆ
ข้อ 2 การให้คำแนะนำทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือสิ่งพิมพ์อื่นใด ในกรณีดังต่อไปนี้ ไม่ถือว่ามีวัตถุประสงค์หลักในการให้คำแนะนำ
(ก) กรณีเป็นการให้คำแนะนำในรายการใดรายการหนึ่งทางวิทยุกระจายเสียงหรือวิทยุโทรทัศน์ และช่วงเวลาในการให้คำแนะนำน้อยกว่ากึ่งหนึ่งของช่วงเวลาทั้งหมดของรายการนั้น
(ข) กรณีเป็นการให้คำแนะนำทางหนังสือพิมพ์ และเนื้อที่ที่ใช้ในการให้คำแนะนำน้อยกว่ากึ่งหนึ่งของเนื้อที่ทั้งหมดของหนังสือพิมพ์ฉบับนั้น เว้นแต่หนังสือพิมพ์ดังกล่าวมีการแบ่งแยกออกเป็นส่วนต่าง ๆ เช่น การเมือง เศรษฐกิจ เป็นต้น เนื้อที่ที่ใช้ในการให้คำแนะนำต้องน้อยกว่ากึ่งหนึ่งของเนื้อที่ทั้งหมดของส่วนนั้น ๆ
กรณีการให้คำแนะนำปรากฏในบทความหรือคอลัมน์ที่แบ่งแยกเนื้อที่อย่างชัดเจน ไม่ว่าหนังสือพิมพ์ดังกล่าวจะมีการแบ่งแยกออกเป็นส่วนหรือไม่ก็ตาม ให้นับเนื้อที่ทั้งหมดของบทความหรือคอลัมน์นั้นเป็นเนื้อที่ในการให้คำแนะนำ
ช่วงเวลาทั้งหมดของรายการตาม (ก) และเนื้อที่ทั้งหมดของหนังสือพิมพ์หรือของส่วนของหนังสือพิมพ์ตาม (ข) ไม่นับรวมช่วงเวลาและเนื้อที่ที่ใช้ในการโฆษณา
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2544
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ