ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทธ. 56/2559 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ (ฉบับที่ 5)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 21, 2016 13:49 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 56/2559

เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับ

การประกอบธุรกิจ

(ฉบับที่ 5)

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 113 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 100 วรรคสอง มาตรา 114 มาตรา 116 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 133 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นบทนิยามคำว่า “ผู้ให้บริการระบบสนับสนุน” “ระบบสนับสนุน” และ “ประกาศผู้ให้บริการระบบสนับสนุน” ท้ายบทนิยามคำว่า “ผู้บริหาร” ในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 25/2556 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

““ผู้ให้บริการระบบสนับสนุน” หมายความว่า ผู้ที่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการระบบสนับสนุนตามที่กำหนดในประกาศผู้ให้บริการระบบสนับสนุน

“ระบบสนับสนุน” หมายความว่า ระบบสนับสนุนงานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหน่วยลงทุนและการจัดการกองทุนตามที่กำหนดในประกาศผู้ให้บริการระบบสนับสนุน

“ประกาศผู้ให้บริการระบบสนับสนุน” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการขอรับความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการระบบสนับสนุนงานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหน่วยลงทุนและการจัดการกองทุน”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 8 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 25/2556 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 8 งานที่ผู้ประกอบธุรกิจอาจให้บุคคลที่ประกอบกิจการอื่นเป็นผู้รับดำเนินการตามหมวดนี้ ได้แก่งานดังต่อไปนี้ เว้นแต่เป็นกรณีตามวรรคสอง

(1) งานจัดการเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของลูกค้า

(2) งานบริหารความเสี่ยง เฉพาะกรณีที่ผู้รับดำเนินการเป็นบริษัทในเครือ

(3) งานตรวจสอบและควบคุมภายใน เฉพาะกรณีที่ผู้รับดำเนินการเป็นบริษัทในเครือหรือสำนักงานสอบบัญชี

(4) งานกำกับดูแลการปฏิบัติงาน เฉพาะกรณีที่ผู้รับดำเนินการเป็นบริษัทในเครือ

(5) งานจัดระบบและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

(6) งานที่มีลักษณะในการรวบรวม เรียบเรียง หรือแยกแยะข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า ทั้งนี้ ในกรณีที่งานดังกล่าวเกี่ยวข้องกับบัญชีและการเงินของลูกค้า ต้องให้บริษัทในเครือหรือสำนักงานสอบบัญชีเป็นผู้รับดำเนินการ

(7) งานจัดทำทะเบียนของลูกค้า

(8) งานปฏิบัติการภายหลังการซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(9) งานปฏิบัติการเพื่อสนับสนุนการลงทุนของกองทุน เฉพาะกรณีที่ผู้รับดำเนินการเป็นบริษัทในเครือหรือสถาบันการเงิน

(10) งานการลงทุนในต่างประเทศของกองทุน เฉพาะเท่าที่จำเป็นเพื่อช่วยให้การประกอบธุรกิจมีประสิทธิภาพและต้องไม่มีผลเสมือนเป็นการไม่ประกอบธุรกิจ โดยผู้รับดำเนินการเป็นบุคคลที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 11 และต้องปฏิบัติดังนี้

(ก) ระบุรายละเอียดของการดำเนินการดังกล่าวอย่างชัดเจนไว้ในรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม หรือได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากลูกค้าที่เป็นกองทุนส่วนบุคคลหรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพแล้ว แล้วแต่กรณี

(ข) มีการบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการ

(ค) มีการรายงานการควบคุมดูแลบุคคลอื่นที่เป็นผู้รับดำเนินการไว้ในรายงานการกำกับดูแลการปฏิบัติงานประจำปี (annual compliance report)

(11) งานอื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับงานตาม (1) ถึง (9) ผู้ประกอบธุรกิจสามารถให้ผู้ให้บริการระบบสนับสนุนเป็นผู้รับดำเนินการในงานตามวรรคหนึ่งได้ทั้งหมด ทั้งนี้ เฉพาะงานในส่วนที่ผู้ให้บริการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบตามประกาศผู้ให้บริการระบบสนับสนุน”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 25/2556 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 10 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 25/2556 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 10 ผู้ประกอบธุรกิจสามารถให้บุคคลที่ประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นผู้รับดำเนินการในงานตามข้อ 8 ได้โดยไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตตามข้อ 12

(1) สถาบันการเงิน หรือบริษัทในเครือของผู้ประกอบธุรกิจที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจทางการเงิน ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของบุคคลใดบุคคลหนึ่งดังนี้

(ก) สำนักงานหรือธนาคารแห่งประเทศไทย

(ข) หน่วยงานกำกับดูแลที่เป็นสมาชิกของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO) โดยหน่วยงานดังกล่าวต้องเป็นพหุภาคีประเภท Signatory A ใน Multilateral Memorandum of Understanding Concerning Consultation and Cooperation and the Exchange of Information (MMOU) หรือหน่วยงานกำกับดูแลด้านหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีบันทึกความเข้าใจในการให้ความช่วยเหลือกับสำนักงานในระดับไม่น้อยกว่าความช่วยเหลือที่กำหนดตาม MMOU และหน่วยงานกำกับดูแลดังกล่าวมีอำนาจตามกฎหมายที่จะสามารถให้ความช่วยเหลือแก่สำนักงานได้ตามบันทึกความเข้าใจนั้น ทั้งนี้ การให้ความคุ้มครองประโยชน์ของผู้ลงทุนตามหลักเกณฑ์การกำกับดูแลของประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลดังกล่าวตั้งอยู่ต้องไม่ด้อยกว่าหลักเกณฑ์ของสำนักงาน

(ค) ธนาคารกลางที่เป็นสมาชิกของ Bank for International Settlement (BIS)

(2) สำนักงานสอบบัญชีที่มีผู้สอบบัญชีในสังกัดเป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้เป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ทั้งนี้ เฉพาะงานตามข้อ 8 วรรคหนึ่ง (3) หรือ (6)

(3) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดตั้งขึ้นและถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้น ที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น

(4) ผู้ให้บริการระบบสนับสนุน ทั้งนี้ เฉพาะงานในส่วนที่ผู้ให้บริการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบตามประกาศผู้ให้บริการระบบสนับสนุน

(5) นิติบุคคลอื่นนอกเหนือจาก (1) (2) (3) หรือ (4) ที่มีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่าห้าปีในงานที่จะรับดำเนินการให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ ทั้งนี้ การนับประสบการณ์ในการทำงานของผู้รับดำเนินการดังกล่าว อาจนับประสบการณ์การทำงานต่อเนื่องจากประสบการณ์ของกิจการอื่นได้ หากนิติบุคคลดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องหรือมีความสัมพันธ์กับกิจการอื่นในลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้

(ก) กรรมการและผู้บริหารของนิติบุคคลดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นกลุ่มบุคคลเดียวกับกรรมการและผู้บริหารของกิจการอื่น

(ข) นิติบุคคลดังกล่าวเกิดจากการควบเข้ากันของกิจการอื่นหรือปรับโครงสร้างทางธุรกิจของกิจการอื่น

(ค) นิติบุคคลดังกล่าวได้รวมเอาธุรกิจของกิจการอื่นมาเป็นธุรกิจของนิติบุคคลนั้น

(ง) นิติบุคคลดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องหรือมีความสัมพันธ์กับกิจการอื่นในลักษณะที่สามารถนำประสบการณ์ของกิจการอื่นมาใช้ในการประกอบธุรกิจของตนได้”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 25/2556 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 42/2558 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 12 นอกเหนือจากกรณีตามข้อ 10 และข้อ 11 ผู้ประกอบธุรกิจที่ประสงค์จะให้บุคคลที่ประกอบกิจการอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจตามข้อ 8 วรรคหนึ่ง (1) ถึง (9) และ (11) ต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานก่อนการมอบหมายให้ดำเนินการดังกล่าว โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงานตามแบบคำขออนุญาต พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอตามที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชน ทั้งนี้ สำนักงานจะพิจารณาคำขออนุญาตภายในสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขออนุญาต พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน”

ข้อ 6 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 19/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 25/2556 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

“ข้อ 19/1 มิให้นำความในข้อ 18(7) และข้อ 19 มาใช้บังคับกับผู้ประกอบธุรกิจที่ให้ผู้ให้บริการระบบสนับสนุนเป็นผู้รับดำเนินการ ทั้งนี้ เฉพาะงานในส่วนที่ผู้ให้บริการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบตามประกาศผู้ให้บริการระบบสนับสนุน”

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ