ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 55/2559 เรื่อง การขอรับความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการระบบสนับสนุนงานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหน่วยลงทุนและการจัดการกองทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 21, 2016 14:09 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 55/2559

เรื่อง การขอรับความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการระบบสนับสนุน

งานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหน่วยลงทุน

และการจัดการกองทุน

___________________________

โดยที่ข้อ 8 วรรคสอง แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 25/2556 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 56/2559 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559 กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถรับบริการระบบสนับสนุนงานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหน่วยลงทุนและการจัดการกองทุนจากผู้ให้บริการดังกล่าวที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน สำนักงานจึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“ผู้ให้บริการ” หมายความว่า ผู้ให้บริการระบบสนับสนุน

“ผู้รับบริการ” หมายความว่า ผู้รับบริการระบบสนับสนุน

“ระบบสนับสนุน” หมายความว่า ระบบสนับสนุนงานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหน่วยลงทุนและการจัดการกองทุน อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้

(1) การให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน ดังนี้

(ก) ข้อมูลของกองทุนรวม เช่น ราคา ผลการดำเนินงาน หรือข่าวสารต่าง ๆ เกี่ยวกับกองทุนรวม เป็นต้น

(ข) ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ลงทุน

(ค) การรับส่งคำสั่งซื้อขายหน่วยลงทุน

(ง) การชำระราคาค่าซื้อขายหน่วยลงทุน

(จ) การจ่ายสิทธิประโยชน์ของหน่วยลงทุน

(2) การให้บริการสถาบันตัวกลาง ดังนี้

(ก) ช่องทางการซื้อขายหน่วยลงทุนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

(ข) การชำระค่าซื้อขายหน่วยลงทุนระหว่างผู้ลงทุนและนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน

(ค) ระบบงานของนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน เช่น การออกใบแจ้งผลการซื้อขาย หรือรายงานหน่วยลงทุนประจำงวด เป็นต้น

(3) การให้บริการสำหรับผู้ลงทุน เช่น รายงานการลงทุนรวม เป็นต้น

(4) งานระบบทะเบียนกลาง เช่น บริการจัดทำทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน เป็นต้น

(5) งานสนับสนุนการลงทุนและชำระราคาหลักทรัพย์ เช่น บริการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ หรือชำระราคา โอน และรับโอนผ่านผู้รับฝากทรัพย์สิน ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อมต่อกับระบบชำระราคาและระบบรับฝากทรัพย์สิน เป็นต้น

“ประกาศระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยข้อกำหนดในรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดให้มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการขอรับความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการระบบสนับสนุนงานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหน่วยลงทุนและการจัดการกองทุน

ข้อ 3 ให้บุคคลที่ประสงค์จะขอรับความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการ ยื่นคำขอรับความเห็นชอบต่อสำนักงานตามแบบคำขอรับความเห็นชอบ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอรับความเห็นชอบตามที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชน

ข้อ 4 ผู้ขอรับความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการตามข้อ 3 จะได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานต่อเมื่อเป็นนิติบุคคลที่มีคุณสมบัติและเป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน โดยคำนึงถึงผลประโยชน์และความเป็นธรรมต่อผู้รับบริการ

(2) มีระบบงานที่เพียงพอและมีประสิทธิภาพอย่างน้อยดังนี้

(ก) ระบบการบริหารความเสี่ยง

(ข) ระบบการควบคุมภายใน

(ค) ระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลเพื่อป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้อง ล่วงรู้ หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูล รวมทั้งเพื่อป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลอันมิพึงเปิดเผยระหว่างหน่วยงานและบุคลากร ตลอดจนกระบวนการจัดการและจัดเก็บข้อมูล เอกสาร และหลักฐานเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจให้ถูกต้อง ครบถ้วน ตรวจสอบได้ และปลอดภัย ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

(ง) ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เทียบเท่าหรือเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

(จ) ระบบการรองรับเหตุฉุกเฉินในกรณีต่าง ๆ ซึ่งมีการกำหนดขั้นตอนและผู้รับผิดชอบในแต่ละกรณีไว้อย่างชัดเจน หรือมีการจัดทำเป็นแผนการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ที่สอดคล้องกับนโยบายการบริหารความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจและแผนการดำเนินธุรกิจดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการหรือผู้บริหารระดับสูง

คำว่า “ผู้บริหารระดับสูง” ตาม (2) (จ) วรรคหนึ่ง หมายความว่า ผู้จัดการ รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่ากับตำแหน่งข้างต้นที่เรียกชื่ออย่างอื่น

(ฉ) ระบบงานในการตรวจสอบและกำกับดูแลให้การให้บริการระบบสนับสนุนเป็นไปตามกฎหมาย ประกาศ แนวทาง คำสั่ง และหนังสือเวียนที่ออกตามกฎหมายว่าหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รวมถึงมาตรฐานการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

(3) มีความพร้อมด้านบุคลากร โดยผู้ขอรับความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการต้องจัดให้มีบุคลากรที่เหมาะสมและเพียงพอเพื่อให้สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความรับผิดชอบ และเป็นไปตามกฎหมาย ประกาศ แนวทาง คำสั่ง และหนังสือเวียนที่ออกตามกฎหมายว่าหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รวมถึงมาตรฐานการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

(4) มีฐานะการเงินในลักษณะที่ไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าอาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือมีพฤติการณ์อื่นที่แสดงให้เห็นว่าอยู่ในระหว่างประสบปัญหาทางการเงิน ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ขอรับความเห็นชอบมีหน้าที่ต้องดำรงเงินกองทุนตามกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของผู้ที่ขอรับความเห็นชอบ ต้องสามารถดำรงเงินกองทุนตามกฎหมายดังกล่าว

ในกรณีที่ผู้ให้บริการมีการเก็บรักษาทรัพย์สินของผู้รับบริการ ผู้ให้บริการต้องดำรงฐานะการเงินหรือมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้

(ก) มีส่วนของผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

(ข) เป็นบุคคลดังนี้

1. บริษัทหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่มีหน้าที่ดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ

2. สถาบันการเงินที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายอื่น เช่น ธนาคารพาณิชย์ หรือบริษัทประกันชีวิต เป็นต้น

(5) ต้องยินยอมให้สำนักงานเข้าตรวจสอบการดำเนินการ เรียกดู หรือตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องได้ตลอดเวลา

ข้อ 5 สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาคำขอรับความเห็นชอบภายใน 30 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอรับความเห็นชอบ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

ข้อ 6 ในกรณีที่ผู้ให้บริการไม่ดำเนินการตามแผนการดำเนินงานที่แสดงไว้ต่อสำนักงานตามข้อ 4(1) ผู้ให้บริการต้องจัดส่งรายงานและชี้แจงเหตุผลที่ไม่ได้ดำเนินการดังกล่าวต่อสำนักงานภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลงการดำเนินการนั้น

ข้อ 7 ผู้ให้บริการจะเปลี่ยนแปลงระบบงานหรือการดำเนินการไปจากที่เคยแสดงไว้ต่อสำนักงานในครั้งล่าสุดอย่างมีนัยสำคัญได้ต่อเมื่อได้แจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรให้สำนักงานทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วันก่อนมีการเปลี่ยนแปลงและสำนักงานไม่ทักท้วงภายใน 15 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแจ้ง

ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขในการให้บริการใด ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้รับบริการอย่างมีนัยสำคัญ ผู้ให้บริการต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงและเหตุผลในการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวต่อผู้รับบริการล่วงหน้าตามสมควร

ข้อ 8 ในกรณีที่ปรากฏข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญขึ้นกับระบบงานตามข้อ 4(2) ผู้ให้บริการต้องรายงานข้อบกพร่องพร้อมรายละเอียดต่อสำนักงานภายในวันทำการถัดจากวันที่ปรากฏข้อบกพร่องดังกล่าว และให้รายงานผลการแก้ไขให้สำนักงานทราบภายใน 30 วันนับแต่วันที่แก้ไขแล้วเสร็จ

ข้อ 9 ในกรณีที่ผู้ให้บริการไม่สามารถดำรงฐานะทางการเงินได้ตามที่กำหนดในข้อ 4(4) ให้แจ้งให้สำนักงานและผู้รับบริการทราบภายในวันทำการถัดจากวันที่รู้หรือควรรู้ถึงการไม่สามารถดำรงฐานะทางการเงินนั้น

ในระหว่างที่ผู้ให้บริการไม่สามารถดำรงฐานะทางการเงินได้ตามวรรคหนึ่ง ผู้ให้บริการต้องไม่ทำสัญญาเพื่อให้บริการกับผู้รับบริการรายใหม่ จนกว่าจะสามารถดำรงฐานะทางการเงินได้ตามที่หลักเกณฑ์กำหนด

ข้อ 10 ผู้ให้บริการต้องไม่ทำข้อตกลงกับลูกค้าในลักษณะหนึ่งลักษณะใดดังต่อไปนี้

(1) จำกัดความรับผิดเมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้นกับผู้รับบริการ อันเนื่องจากการที่ผู้ให้บริการไม่ดำเนินการหรือปฏิบัติงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในประกาศนี้โดยจงใจหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง

(2) จำกัดสิทธิในการยกเลิกการรับบริการในกรณีที่ผู้ให้บริการไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในประกาศนี้

ข้อ 11 ผู้ให้บริการต้องจัดให้มีการสอบทานระบบสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการตามที่ได้รับความเห็นชอบและรายงานผลการสอบทานดังกล่าวโดยผู้ตรวจสอบที่สามารถทำหน้าที่ได้

โดยอิสระจากการบริหารจัดการของผู้ให้บริการอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และให้จัดเก็บในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงานตรวจสอบได้ตลอดเวลา เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปีนับแต่วันที่มีการจัดทำรายงาน

ข้อ 12 ในกรณีที่ผู้ให้บริการประสงค์จะยุติการให้บริการทั้งหมดหรือบางส่วน ผู้ให้บริการต้องแจ้งสำนักงานและผู้รับบริการทราบเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ปี พร้อมทั้งแสดงรายการของงานที่คงค้าง และการดำเนินการเพื่อบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้รับบริการ (ถ้ามี) เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน

ข้อ 13 ผู้ให้บริการที่ได้รับความเห็นชอบตามประกาศนี้ จะต้องดำรงคุณสมบัติและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดในประกาศนี้ไว้ตลอดเวลา

ข้อ 14 ในกรณีที่สำนักงานเห็นว่าผู้ให้บริการใด

(1) ไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในประกาศนี้

(2) ไม่ดำเนินการในกรณีที่สำนักงานร้องขอให้ชี้แจง ส่งเอกสาร หรือหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(3) มิได้ดำเนินธุรกิจอย่างเหมาะสม เป็นธรรม และเป็นไปตามจรรยาบรรณและมาตรฐานที่ดีในการประกอบวิชาชีพสำนักงานอาจสั่งให้ผู้ให้บริการนั้น ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้

(1) ชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมทั้งส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(2) แก้ไขเพื่อให้มีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ภายในระยะเวลาที่กำหนด

(3) ห้ามให้บริการกับผู้รับบริการรายใหม่ หรือต่ออายุสัญญากับผู้รับบริการรายเดิม

(4) กระทำการหรืองดเว้นกระทำการใด ๆ ในกรณีที่ผู้ให้บริการไม่ดำเนินการตามวรรคสอง สำนักงานอาจสั่งพักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบได้

ข้อ 15 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ