ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สช. 57/2559 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีต่างประเทศ (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 22, 2016 14:18 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สช. 57/2559

เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีต่างประเทศ

(ฉบับที่ 3)

_________________

โดยที่มาตรา 61 มาตรา 89 และมาตรา 199 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่เกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ และที่เกี่ยวกับการเปิดเผยฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทต่างประเทศกำหนดให้ผู้สอบบัญชีที่ตรวจสอบหรือสอบทานงบการเงินของกิจการที่กำหนดตามบทบัญญัติหรือข้อกำหนดดังกล่าวต้องเป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ดังนั้น เพื่อให้ผู้สอบบัญชีต่างประเทศที่ได้รับความเห็นชอบตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 30/2558 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีต่างประเทศ ลงวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558 สามารถตรวจสอบหรือสอบทานงบการเงินของกิจการต่างประเทศที่ออกและเสนอขายตราสารหนี้และศุกูกได้ด้วย สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 30/2558 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีต่างประเทศ ลงวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 1 ประกาศนี้ใช้บังคับกับการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีต่างประเทศโดยผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศนี้สามารถสอบบัญชีและลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชีต่องบการเงินตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) งบการเงินของบริษัทต่างประเทศที่ประสงค์จะออกและเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นการทั่วไปในประเทศไทย หรือที่ได้รับอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นในลักษณะดังกล่าวแล้ว

(2) งบการเงินของกิจการต่างประเทศที่ประสงค์จะออกและเสนอขายตราสารหนี้ภายใต้ประกาศดังนี้

(ก) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์การอนุญาตให้กิจการต่างประเทศเสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ซึ่งเป็นสกุลเงินบาท

(ข) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศในประเทศไทย

(ค) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการเสนอขายพันธบัตรสกุลเงินตราต่างประเทศในประเทศไทยของกิจการตามกฎหมายต่างประเทศ

(3) งบการเงินของกองทรัสต์ และผู้ระดมทุน โดยทรัสตีผู้ออกศุกูกเป็นกิจการต่างประเทศ ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์การอนุญาตให้เสนอขายศุกูกที่ออกใหม่โดยทรัสตีผู้ออกศุกูกซึ่งเป็นกิจการต่างประเทศ และการเปิดเผยข้อมูล

(4) งบการเงินที่กิจการต่างประเทศมีหน้าที่จัดทำและส่งต่อสำนักงานตามมาตรา 56”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 1/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 30/2558 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีต่างประเทศ ลงวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

“ข้อ 1/1 ให้ถือว่าผู้สอบบัญชีต่างประเทศที่มีลักษณะและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ เป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานในการสอบบัญชีและลงลายมือชื่อเพื่อ แสดงความเห็นในการสอบบัญชีต่องบการเงิน โดยไม่ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์อื่นของประกาศนี้

(1) หน่วยงานของรัฐต่างประเทศที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการเงินให้รัฐต่างประเทศในลักษณะเดียวกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินของไทย โดยให้ผู้สอบบัญชีดังกล่าวสามารถสอบบัญชีและลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชีต่องบการเงินตามที่กำหนดในข้อ 1(2) (3) และ (4)

(2) ผู้สอบบัญชีต่างประเทศที่สามารถประกอบธุรกิจเป็นผู้สอบบัญชีได้ตามที่กำหนด โดยกฎหมายของประเทศที่กิจการต่างประเทศจัดตั้งขึ้น และสามารถดำเนินการสอบบัญชีและลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชีต่องบการเงินของกิจการต่างประเทศ กองทรัสต์ หรือผู้ระดมทุน ตามที่กำหนดในข้อ 1(2) (3) และ (4) แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ เฉพาะกรณีที่กิจการต่างประเทศออกและเสนอขายตราสารหนี้หรือศุกูกในวงจำกัด”

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ