แนวปฏิบัติในการแสดงรายการสินทรัพย์ของลูกค้าประเภท บัญชีเงินสดในงบการเงินของบริษัทหลักทรัพย์ ที่ อธ.18/2543

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday September 12, 2000 11:34 —ประกาศ ก.ล.ต.

                        ประกาศ เรื่อง แนวปฏิบัติในการแสดงรายการสินทรัพย์ของลูกค้าประเภท
บัญชีเงินสดในงบการเงินของบริษัทหลักทรัพย์
ที่ อธ.18/2543
__________________________
เพื่อให้การจัดทำงบการเงินของบริษัทหลักทรัพย์ในส่วนที่เกี่ยวกับรายการสินทรัพย์ของลูกค้าประเภทบัญชีเงินสดเป็นไปอย่างครบถ้วนตรงต่อความเป็นจริง และสอดคล้องกับหลักการบัญชี สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จึงขอซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับแนวปฏิบัติในเรื่องดังกล่าว ไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 เงินที่ลูกค้าวางไว้กับบริษัทหลักทรัพย์เพื่อการซื้อขายหลักทรัพย์
(1) บริษัทหลักทรัพย์ต้องไม่รับรู้เป็นสินทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ เนื่องจากบริษัทหลักทรัพย์ทำหน้าที่เป็นตัวแทน (agent) รับเงินสดจากลูกค้าเพื่อวัตถุประสงค์ในการเป็นตัวแทนนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์แทนลูกค้าเท่านั้น และบริษัทหลักทรัพย์ไม่มีการควบคุมในเงินสดนั้น
(2) ตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ว่าด้วยการดูแลรักษาสินทรัพย์ของลูกค้า กำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์ต้องแยกเงินดังกล่าวของลูกค้าออกจากเงินอื่นใดของบริษัทหลักทรัพย์ โดยบริษัทหลักทรัพย์อาจนำเงินดังกล่าวไปฝากธนาคาร โดยระบุว่าเป็นบัญชีเงินฝากธนาคารในนามบริษัทเพื่อลูกค้า ในทางปฏิบัติบริษัทหลักทรัพย์อาจมีการนำเงินส่วนหนึ่งของบริษัทหลักทรัพย์ฝากรวมในบัญชีดังกล่าวด้วย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องปรับจำนวนเงินในบัญชีเงินฝากธนาคารดังกล่าวตลอดเวลาเมื่อจำนวนเงินที่ลูกค้านำมาวางเปลี่ยนแปลง
บริษัทหลักทรัพย์จะต้องไม่แสดงรายการเงินสดหรือเงินฝากธนาคารในส่วนที่เป็นของลูกค้าไว้ในงบดุลของบริษัทหลักทรัพย์ โดยให้แสดงเฉพาะส่วนที่เป็นของบริษัทหลักทรัพย์เท่านั้น พร้อมให้เปิดเผยรายละเอียดเงินของลูกค้าไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินของบริษัทหลักทรัพย์ ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์อาจบันทึกรายการเงินของลูกค้าในบัญชีรายวันเพื่อการควบคุมภายในของบริษัทหลักทรัพย์เองก็ได้ ตัวอย่างการเปิดเผยในงบดุลและหมายเหตุประกอบงบการเงิน บริษัทหลักทรัพย์มีรายการเงินสดและเงินฝากสถาบันการเงิน ซึ่งประกอบด้วยรายการดังต่อไปนี้
จำนวนเงิน (บาท)เงินสด 200
เงินฝากธนาคาร 1,500
โดยในบัญชีเงินฝากธนาคารจำนวน 1,500 บาท ดังกล่าว เป็นเงินฝากธนาคารของบริษัทหลักทรัพย์เองจำนวน 300 บาท และเป็นเงินฝากธนาคารในนามบริษัทหลักทรัพย์เพื่อลูกค้า จำนวน 1,200 บาท ซึ่งเป็นเงินของลูกค้าที่บริษัทหลักทรัพย์ต้องส่งคืนเมื่อลูกค้าทวงถาม ให้บริษัทหลักทรัพย์เปิดเผยในงบดุลและหมายเหตุประกอบงบการเงินดังนี้
ก) การเปิดเผยในงบดุล
งบดุล
เงินสดและเงินฝากสถาบันการเงิน 500
ข) การเปิดเผยในหมายเหตุประกอบงบการเงิน
รายละเอียดเงินสดและเงินฝากสถาบันการเงิน
เงินสด 200
เงินฝาก 300
เงินฝากของบริษัทในบัญชีเพื่อลูกค้า 1,200
"บริษัทมีเงินฝากธนาคารจำนวน 1,500 บาท ซึ่งในจำนวนนี้เป็นส่วนของลูกค้าที่บริษัทต้องส่งคืนเมื่อลูกค้าทวงถามจำนวน 1,200 บาท คงเหลือเป็นเงินฝากของบริษัทจำนวน 300 บาท"
ข้อ 2 หลักทรัพย์ที่ลูกค้าฝากไว้กับบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ต้องไม่รับรู้เป็นสินทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ เนื่องจากบริษัทหลักทรัพย์ทำหน้าที่เป็นตัวแทน (agent) รับฝากหลักทรัพย์ของลูกค้าเพื่อวัตถุประสงค์ในการเป็นตัวแทนนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์แทนลูกค้าเท่านั้น
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2543
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ