แนวปฏิบัติในการประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday January 20, 2000 20:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

                        ประกาศ  เรื่อง  แนวปฏิบัติในการประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
ที่ อธ. 2/2543
_______________________________
เพื่อประโยชน์ในการกำหนดแนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานที่ชัดเจนเกี่ยวกับการพิจารณารับลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์ ตลอดจนการทำสัญญาแต่งตั้งให้บริษัทหลักทรัพย์เป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เห็นควรกำหนดแนวทางปฏิบัติในเรื่องดังกล่าว ดังนี้
1. ในการลงนามในคำขอเปิดบัญชีและสัญญาแต่งตั้งให้บริษัทหลักทรัพย์เป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์สำหรับกรณีลูกค้าที่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย บริษัทหลักทรัพย์ต้องดำเนินการให้ลูกค้าลงนามในคำขอและสัญญาดังกล่าวต่อหน้าพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ของบริษัทที่รับผิดชอบในเรื่องเกี่ยวกับการเปิดบัญชีลูกค้า ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ว่าลูกค้ารายดังกล่าวเป็นบุคคลเดียวกับที่ปรากฏตามเอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบการขอเปิดบัญชีจริง สำหรับกรณีลูกค้าที่มีถิ่นที่อยู่ในต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์อาจดำเนินการด้วยวิธีอื่นแทน แต่วิธีดังกล่าวจะต้องทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าเป็นบุคคลเดียวกับที่ปรากฏตามเอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบการขอเปิดบัญชีจริง ทั้งนี้ ให้บริษัทหลักทรัพย์ใช้แนวปฏิบัติข้างต้นสำหรับการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นบัญชีเงินสด บัญชีมาร์จิ้น หรือบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
นอกจากนี้ ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์จะดำเนินการให้บริการรับส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต สำนักงานขอให้บริษัทแจ้งให้สำนักงานทราบถึงรายละเอียดของการให้บริการชื่อของ website และวันเริ่มเปิดดำเนินการ พร้อมทั้งนำส่งเอกสารเกี่ยวกับระบบการรักษาความปลอดภัยในการทำงานของระบบงานคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลของลูกค้า ล่วงหน้าอย่างน้อย 5 วันก่อนวันเริ่มเปิดดำเนินการ
2. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2543
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการสำนักงาน
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ