ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สอ. 62/25592559 เรื่อง การตรวจสอบและการเปิดเผยรายชื่อหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 27, 2016 15:21 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สอ. 62/25592559

เรื่อง การตรวจสอบและการเปิดเผยรายชื่อหน่วยของ

โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

_______________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 19(3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะนำหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศมาเสนอขายในประเทศไทย ในการขอให้สำนักงานตรวจสอบหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศว่าเข้าลักษณะตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการไม่นำบทบัญญัติว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนมาใช้บังคับกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ หรือไม่ สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สอ. 6/2557 เรื่อง การตรวจสอบและการเปิดเผยรายชื่อหน่วยของโครงการ จัดการลงทุนต่างประเทศ ลงวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

หมวด 1

ข้อกำหนดทั่วไป

_____________________

ส่วนที่ 1

สาระสำคัญของข้อกำหนด

_____________________

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับกรณีดังต่อไปนี้

(1) การยื่นคำขอตรวจสอบ โดยมีรายละเอียดตามหมวด 2

(2) การแจ้งผลการตรวจสอบ และการเปิดเผยรายชื่อหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ โดยมีรายละเอียดตามหมวด 3

ส่วนที่ 2

บทนิยาม

_____________________

ข้อ 4 ในประกาศนี้คำว่า “ผู้ลงทุนสถาบัน” และ “ผู้ลงทุนรายใหญ่” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

“โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ” หมายความว่า โครงการจัดการลงทุน (collective investment scheme) ที่จัดตั้งขึ้นในประเทศกลุ่มอาเซียน โดยได้รับอนุญาต การจดทะเบียน หรือการดำเนินการอื่นใดในทำนองเดียวกับการอนุญาตหรือการจดทะเบียน จากหน่วยงานกำกับดูแลหลักให้จัดตั้งโครงการดังกล่าว

“ประเทศกลุ่มอาเซียน” หมายความว่า ประเทศกลุ่มอาเซียนที่เป็นสมาชิกของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO) โดยเป็นพหุภาคีประเภท signatory A ใน Multilateral Memorandum of Understanding Concerning Consultation and Cooperation and the Exchange of Information (MMOU) “หน่วย” หมายความว่า หลักทรัพย์ประเภทหุ้นของบริษัท (investment company) หรือหลักทรัพย์ประเภทใบทรัสต์ของกองทรัสต์ (unit trust) ที่มีวัตถุประสงค์ในการลงทุนในหลักทรัพย์หรือตราสารทางการเงิน

“ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ”(CIS operator) หมายความว่า ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

“หน่วยงานกำกับดูแลหลัก" (home regulator) หมายความว่า หน่วยงานกำกับดูแลในประเทศกลุ่มอาเซียนที่มีอำนาจกำกับดูแลโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ หรือผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ

“บริษัทนายหน้า” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

“ประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต.” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการไม่นำบทบัญญัติว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนมาใช้บังคับกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

หมวด 2

การยื่นคำขอตรวจสอบ

_____________________

ข้อ 5 ให้ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการหรือตัวแทน (local representative) ของผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ ที่ประสงค์จะขอตรวจสอบลักษณะหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ยื่นเอกสารดังต่อไปนี้ต่อสำนักงาน เพื่อขอตรวจสอบลักษณะหน่วยดังกล่าว

(1) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหน่วยต่อผู้ลงทุนทั่วไป ให้ยื่นเอกสารดังนี้

(ก) คำขอตรวจสอบลักษณะหน่วยที่เสนอขายต่อผู้ลงทุนทั่วไป (ASEAN CIS application form)

(ข) เอกสารที่แสดงว่าโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศได้จัดตั้งขึ้นโดยชอบด้วยกฎหมายของประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่

(ค) หนังสือรับรองว่าโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศมีการเสนอขายหน่วยในประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่ และไม่อยู่ระหว่างถูกหน่วยงานกำกับดูแลหลักสั่งห้ามการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าว

(ง) หนังสือรับรองว่าผู้รับผิดชอบในการดำเนินการจะเปิดเผยและจัดส่งข้อมูลของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศให้แก่ผู้ลงทุนในประเทศไทยในระยะเวลาเดียวกับผู้ลงทุนในประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่

(จ) หนังสือแต่งตั้งบริษัทนายหน้าเพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนที่รับผิดชอบในการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศในประเทศไทย และหนังสือแต่งตั้งตัวแทน ในประเทศไทยของผู้รับผิดชอบในการดำเนินการที่กำหนดหน้าที่ตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต.

(ฉ) ร่างสรุปข้อมูลสำคัญของหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ (fact sheet) ซึ่งจัดทำโดยผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ

(ช) หนังสือรับรองความถูกต้องของข้อมูล เพื่อยืนยันว่าโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศมีคุณสมบัติครบถ้วนตาม Part I : Qualifications of the CIS Operator, Trustee/ Fund Supervisor, and requirements relating to Approval, Valuation, and Operational Matters และ Part II : The Product Restrictions of Qualifying CIS ซึ่งอยู่ใน Appendix C : Standards of Qualifying CIS ของ Memorandum of Understanding on Streamlined Authorisation Framework for Cross-border Public Offers of ASEAN Collective Investment Schemes และหน่วยงานกำกับดูแลหลักได้อนุญาตให้โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศสามารถเสนอขายแก่ผู้ลงทุนทั่วไปในประเทศที่จัดตั้งโครงการจัดการลงทุนดังกล่าวได้

(ซ) เอกสารการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ (prospectus)

เอกสารตาม (1) วรรคหนึ่ง (ก) (ฉ) และ (ช) ให้เป็นไปตามแบบและวิธีการที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

(2) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหน่วยเฉพาะต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ให้ยื่นเอกสารดังนี้

(ก) คำขอตรวจสอบลักษณะหน่วยที่เสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่

(ข) หนังสือรับรองว่าจะเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ในประเทศไทยเท่านั้น

(ค) หนังสือรับรองว่าโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศมีนโยบายการลงทุนในประเภททรัพย์สินและอัตราส่วนการลงทุนในลักษณะเดียวกับกองทุนรวมตามประกาศเกี่ยวกับ การจัดตั้งกองทุนรวมที่ออกตามมาตรา 117 ทั้งนี้ กรณีที่โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศมีนโยบายการลงทุนแบบ feeder fund ต้องเป็นการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่อยู่ในประเทศกลุ่มอาเซียน

(ง) เอกสารเปรียบเทียบระหว่างกฎเกณฑ์การจัดการโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่กับกฎเกณฑ์ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกองทุนรวมที่ออกตามมาตรา 117

(จ) เอกสารที่ใช้ในการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ ทั้งนี้ ตามกฎหมายของประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่

(ฉ) หลักฐานที่แสดงว่าผู้รับผิดชอบในการดำเนินการอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลหลัก พร้อมทั้งรับรองด้วยว่าหน่วยงานกำกับดูแลหลักดังกล่าวมีอำนาจในการพิจารณาลงโทษ หรือสั่งให้ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการกระทำการหรืองดเว้นกระทำการ หากมีการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผลประโยชน์ของผู้ลงทุน

(ช) หนังสือรับรองว่าผู้รับผิดชอบในการดำเนินการไม่อยู่ระหว่างถูกสั่งพักหรือ เพิกถอนการประกอบธุรกิจโดยหน่วยงานกำกับดูแลหลัก ซึ่งหนังสือรับรองดังกล่าวต้องลงนามโดยผู้รับผิดชอบในการดำเนินการนั้น หรือในกรณีที่เป็นนิติบุคคลต้องลงนามโดยผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อ ผูกพันนิติบุคคลนั้น

(ซ) หนังสือรับรองว่าผู้รับผิดชอบในการดำเนินการไม่เคยฝ่าฝืนกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลหลักเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลที่มีนัยสำคัญแก่ผู้ลงทุนหรือหน่วยงานกำกับดูแลหลัก หรือไม่อยู่ระหว่างค้างการนำส่งเอกสารดังกล่าวแก่ผู้ลงทุนหรือหน่วยงานกำกับดูแลหลัก ซึ่งหนังสือรับรองดังกล่าวต้องลงนามโดยผู้รับผิดชอบในการดำเนินการนั้น หรือในกรณีที่เป็นนิติบุคคลต้องลงนามโดยผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อผูกพันนิติบุคคลนั้น

(ฌ) เอกสารตาม (1) วรรคหนึ่ง (ข) (ค) (ง) (จ) และ (ฉ)

ข้อ 6 เอกสารที่ผู้ยื่นคำขอยื่นต่อสำนักงานตามข้อ 5 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เอกสารตามข้อ 5 ให้จัดทำเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ เว้นแต่เอกสารตามข้อ 5(1) วรรคหนึ่ง (ฉ) ให้จัดทำเป็นภาษาอังกฤษ

(2) เอกสารตามข้อ 5(1) วรรคหนึ่ง (ซ) และข้อ 5(2) (ข) (ค) (ง) และ (จ) ผู้ยื่นคำขอต้องจัดให้บริษัทนายหน้าที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนที่รับผิดชอบในการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าว ลงนามรับรองความถูกต้องของเอกสารหลักฐานนั้นด้วย ในกรณีข้อมูลหรือเอกสารดังกล่าวแปลมาจากข้อมูลหรือเอกสารที่เป็นภาษาอื่นต้องดำเนินการดังต่อไปนี้ด้วย

(1) ดำเนินการให้ผู้แปลรับรองความถูกต้องว่าสาระของการแปลถูกต้องตรงตามสาระของข้อมูลหรือเอกสารที่เป็นต้นฉบับ

(2) ผู้ยื่นคำขอต้องรับรองว่าสาระของข้อมูลหรือเอกสารที่แปลนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นหรือมีอยู่จริง และมิได้มีการปกปิดข้อเท็จจริงที่พึงเปิดเผย

เอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานตามวรรคหนึ่ง หากได้จัดทำเป็นภาษาใดในครั้งแรกให้จัดทำโดยใช้ภาษานั้นต่อไปทุกครั้ง เว้นแต่กรณีที่มีเหตุจำเป็นสมควรและได้รับการผ่อนผัน จากสำนักงาน

ข้อ 7 ในการยื่นคำขอตรวจสอบลักษณะหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามข้อ 5 ให้ผู้ยื่นคำขอชำระค่าธรรมเนียมคำขอตรวจสอบลักษณะหน่วยของโครงการ จัดการลงทุนต่างประเทศ คำขอละ 100,000 บาท ต่อสำนักงานในวันที่ยื่นคำขอด้วย

หมวด 3

การแจ้งผลการตรวจสอบ และการเปิดเผยรายชื่อ

หน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

_____________________

ข้อ 8 ให้สำนักงานแจ้งผลการตรวจสอบลักษณะหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศภายในระยะเวลาดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายต่อผู้ลงทุนทั่วไปสำนักงานจะแจ้งผลการตรวจสอบลักษณะหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศภายใน 30 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานที่ครบถ้วนแล้ว

(2) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายเฉพาะต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ สำนักงานจะแจ้งผลการตรวจสอบลักษณะหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศภายใน 10 วันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานที่ครบถ้วนแล้ว

ในการตรวจสอบลักษณะหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ สำนักงานอาจแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอมาชี้แจงหรือส่งเอกสารหลักฐานอื่นเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควรภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด ทั้งนี้ หากผู้ยื่นคำขอดังกล่าวมิได้ปฏิบัติหรือดำเนินการตามที่กำหนด สำนักงานจะถือว่าผู้ยื่นคำขอนั้นไม่ประสงค์จะขอตรวจสอบลักษณะหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ กับสำนักงานอีกต่อไป

ข้อ 9 สำนักงานจะเปิดเผยรายชื่อหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องจากสำนักงานว่าเป็นหลักทรัพย์ที่เป็นไปตามลักษณะที่กำหนด ในประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ไว้เป็นการทั่วไปบนเว็บไซต์ของสำนักงาน เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบได้

ข้อ 10 ผลการตรวจสอบลักษณะหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามข้อ 8 เป็นการพิจารณาโดยอาศัยข้อมูลที่ปรากฏตามคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ผู้ยื่นคำขอได้ยื่นไว้ต่อสำนักงานเท่านั้น และมิได้เป็นการรับรองว่าโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าวจะมีลักษณะตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ตลอดเวลาที่มีชื่ออยู่ในรายชื่อที่เปิดเผยนั้น

ข้อ 11 ในกรณีที่ปรากฏต่อสำนักงานว่า หน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่ได้รับการเปิดเผยรายชื่อว่าเข้าลักษณะตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีลักษณะไม่เข้าข่ายตามประกาศดังกล่าวในประเด็นที่มีนัยสำคัญ สำนักงานอาจถอดรายชื่อหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าวออกจากรายชื่อที่สำนักงานเปิดเผยไว้ตามข้อ 9 ก็ได้

ประกาศ ณ วันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ