ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทลธ. 5/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (ฉบับที่ 6)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 9, 2017 15:10 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทลธ. 5/2560

เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

(ฉบับที่ 6)

__________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 113 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 100 มาตรา 103 (9) มาตรา 114 มาตรา 115 มาตรา 116 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มาตรา 133 วรรคสอง และ มาตรา 134 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 และมาตรา 18 มาตรา 23(3) และ (5) และมาตรา 24 วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกบทนิยามคำว่า “ผู้ลงทุนสถาบัน” ในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

““ผู้ลงทุนสถาบัน” หมายความว่า ผู้ลงทุนสถาบันตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษและผู้ลงทุนรายใหญ่”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นบทนิยามคำว่า “ผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน” และ “ผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่ไม่มีความซับซ้อน” ระหว่างคำว่า “ผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน” และคำว่า “ผู้จัดการ” ในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

““ผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน” หมายความว่า ผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนดังต่อไปนี้

(1) หน่วยลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน ได้แก่ หน่วยลงทุนดังนี้

(ก) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่เสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ

(ข) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่มีการลงทุนแบบซับซ้อนตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์เพิ่มเติมในกรณีที่กองทุนลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และตราสารที่มีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง

(ค) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่จ่ายผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนโดยวิธีการคำนวณผลประโยชน์ตอบแทนให้ผันแปรไปตามสูตรการคำนวณหรือเงื่อนไขใด ๆ ซึ่งผู้ถือหน่วยลงทุนทั่วไปไม่สามารถทำความเข้าใจได้โดยง่าย

(ง) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่มีมูลค่าการลงทุนสุทธิ (net exposure) ในสินค้าโภคภัณฑ์ผ่านการลงทุนในตราสารหรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ให้ผลตอบแทนอ้างอิงกับสินค้าโภคภัณฑ์นั้น

(จ) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่าอันดับที่สามารถลงทุนได้เกินกว่าร้อยละหกสิบของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน

(ฉ) หน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่ออกหรือเสนอขายในต่างประเทศซึ่งมีลักษณะหรือเงื่อนไขทำนองเดียวกับหน่วยลงทุนตาม (ก) (ข) (ค) (ง) หรือ (จ)

(2) ตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน ได้แก่ ตราสารหนี้ดังนี้

(ก) ตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน (hybrid securities) ที่มีกำหนดเวลาชำระหนี้เกินกว่าสองร้อยเจ็ดสิบวันนับแต่วันที่ออกตราสาร และมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้

1. มีข้อกำหนดให้ผู้ออกตราสารมีสิทธิในการเลื่อนหรืองดการชำระหนี้ตามตราสาร หรือมีสิทธิในการเลื่อนหรืองดการจ่ายดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนตามตราสาร

2. มีข้อกำหนดให้ผู้ถือตราสารมีสิทธิได้รับชำระหนี้คืนจากผู้ออกตราสารด้อยกว่าเจ้าหนี้ที่เป็นผู้ถือหุ้นกู้ แต่ดีกว่าเจ้าหนี้ที่เป็นผู้ถือหุ้นหุ้นสามัญของผู้ออกตราสาร

(ข) ตราสารหนี้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนเมื่อมีการเลิกบริษัท (perpetual bond)

(ค) ตราสารหนี้ที่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่าอันดับที่สามารถลงทุนได้ (non-investment grade bond) หรือไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (unrated bond)

(ง) หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง หรือตราสารอื่นที่มีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง

(จ) ตราสารด้อยสิทธิเพื่อนับเป็นเงินกองทุน ตามประกาศคณะกรรมการกำกับ ตลาดทุนว่าด้วยการเสนอขายตราสารด้อยสิทธิเพื่อนับเป็นเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์

(ฉ) ตราสารหนี้ที่ออกหรือเสนอขายในต่างประเทศซึ่งมีลักษณะหรือเงื่อนไขทำนองเดียวกับตราสารหนี้ตาม (ก) (ข) (ค) (ง) หรือ (จ)

(3) สัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่ไม่มีความซับซ้อน” หมายความว่า ผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนอื่นใดที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกบทนิยามคำว่า “ผู้แนะนำการลงทุน” ในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

““ผู้แนะนำการลงทุน” หมายความว่า บุคคลที่ให้คำแนะนำการลงทุนแก่ผู้ลงทุน ซึ่งได้แก่ การติดต่อเพื่อชักชวนให้มีการลงทุน หรือการให้คำแนะนำเพื่อการซื้อขายหรือลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน โดยไม่มีการวางแผนหรือการวิเคราะห์การลงทุนประกอบการให้คำแนะนำ ซึ่งแบ่งออกได้ดังต่อไปนี้

(1) ผู้แนะนำการลงทุนตราสารทั่วไป หมายความว่า ผู้แนะนำการลงทุนที่ให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่ไม่มีความซับซ้อน

(2) ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อน หมายความว่า ผู้แนะนำการลงทุนที่ให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่ไม่มีความซับซ้อนและผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนได้เพิ่มเติมด้วย ซึ่งแบ่งออกได้ดังนี้

(ก) ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 ซึ่งสามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนได้ทุกประเภท

(ข) ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 2 ซึ่งสามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนได้เฉพาะที่เป็นหน่วยลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน และตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน

(ค) ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 3 ซึ่งสามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนได้เฉพาะที่เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความใน (4) ของข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(4) เป็นการแต่งตั้งเพื่อให้บริการซื้อขายพันธบัตรรัฐบาลหรือพันธบัตรที่กระทรวงการคลังค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ยที่มีข้อกำหนดให้ผู้ถือกรรมสิทธิ์ขายคืนได้ตามราคาที่แน่นอนหรือราคาขั้นต่ำที่ได้กำหนดไว้ตั้งแต่วันที่ออกพันธบัตร”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 13 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 13 บุคลากรในธุรกิจตลาดทุนต้องเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติเกี่ยวกับความสามารถ ประสบการณ์การทำงาน ผ่านการอบรมหรือการทดสอบหลักสูตรของสำนักงานหรือหน่วยงานที่สำนักงานยอมรับ และมีขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ ตามตารางคุณสมบัติของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนและตารางประเภทธุรกรรมที่แนบท้ายประกาศนี้ เว้นแต่ เป็นบุคลากรซึ่งปฏิบัติงานตามข้อ 4(1) (2) หรือ (3) ซึ่งได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน”

ข้อ 6 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (5) ของข้อ 18 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

“(5) เมื่อบุคคลนั้นเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 9(1) โดยใช้คุณสมบัติในด้านอายุที่ไม่น้อยกว่าห้าสิบปีและการมีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องเป็นเวลามากกว่าสิบปีซึ่งพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจที่ออกหนังสือรับรองประสบการณ์และศักยภาพในการทำงาน”

ข้อ 7 ให้บุคลากรในธุรกิจตลาดทุนดังต่อไปนี้ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้แนะนำการลงทุนอยู่ก่อนหรือในวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับและประสงค์จะทำหน้าที่ดังกล่าวต่อไป สามารถทำหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุนตามประเภทที่ได้รับความเห็นชอบต่อไปได้

(1) ผู้แนะนำการลงทุนด้านตราสารทุน

(2) ผู้แนะนำการลงทุนด้านตราสารหนี้

(3) ผู้แนะนำการลงทุนด้านกองทุน

(4) ผู้แนะนำการลงทุนด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(5) ผู้แนะนำการลงทุนด้านสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ข้อ 8 ให้บุคลากรในธุรกิจตลาดทุนที่ทำหน้าที่เป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนและผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์อยู่ในวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ สามารถทำหน้าที่ดังกล่าวได้ต่อไปอีกเป็นระยะเวลาสามปีนับแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ

ภายในระยะเวลาสามปีนับแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ในกรณีที่บุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามวรรคหนึ่งประสงค์จะได้รับความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามประเภทดังต่อไปนี้ ให้เข้ารับการอบรมตามหลักสูตรที่สำนักงานยอมรับ

(1) ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 ในกรณีที่เป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุน

(2) ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 2 ในกรณีที่เป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์

ในกรณีที่บุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามวรรคหนึ่งไม่เข้ารับการอบรมตามหลักสูตรที่สำนักงานยอมรับ ให้การได้รับความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามวรรคหนึ่งสิ้นสุดลง และให้ถือว่าบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนดังกล่าวได้รับความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารทั่วไปแทนในวันที่ครบกำหนดระยะเวลาดังกล่าวให้อายุการได้รับความเห็นชอบของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามวรรคสอง และวรรคสามมีระยะเวลาไม่เกินกว่าอายุการได้รับความเห็นชอบเดิมที่เหลืออยู่

ข้อ 9 ให้บุคลากรในธุรกิจตลาดทุนซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้วางแผนการลงทุนอยู่ในวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับและประสงค์จะทำหน้าที่ดังกล่าวต่อไป เข้ารับการอบรมตามหลักสูตรสำหรับการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้วางแผนการลงทุนที่สำนักงานยอมรับภายในสามปีนับแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ

ในกรณีที่บุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามวรรคหนึ่งไม่เข้ารับการอบรมตามหลักสูตรที่สำนักงานยอมรับภายในระยะเวลาที่กำหนดตามวรรคหนึ่ง ให้บุคคลดังกล่าวสามารถวางแผนการลงทุน ได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่ไม่มีความซับซ้อนเท่านั้น

ข้อ 10 ให้ยกเลิกตารางคุณสมบัติของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ตารางประเภทธุรกรรม และตารางคุณสมบัติของผู้ขอความเห็นชอบในการต่ออายุที่แนบท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับ ตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 81/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ตารางคุณสมบัติของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ตารางประเภทธุรกรรม และตารางคุณสมบัติของผู้ขอความเห็นชอบในการต่ออายุที่แนบท้ายประกาศนี้แทน

ข้อ 11 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ