ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 7/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตให้เสนอขายศุกูกที่ออกใหม่โดยทรัสตีผู้ออกศุกูกซึ่งเป็นกิจการต่างประเทศและการเปิดเผยข้อมูล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 10, 2017 15:30 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 7/2560

เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตให้เสนอขายศุกูกที่ออกใหม่

โดยทรัสตีผู้ออกศุกูกซึ่งเป็นกิจการต่างประเทศ

และการเปิดเผยข้อมูล

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551และมาตรา 35 มาตรา 56 และมาตรา 69 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“กิจการต่างประเทศ” หมายความว่า กิจการที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศดังต่อไปนี้

(1) หน่วยงานหรือองค์การของรัฐบาลต่างประเทศ

(2) องค์การระหว่างประเทศ

(3) นิติบุคคลต่างประเทศ

“กองทรัสต์” หมายความว่า ทรัสต์ที่จัดตั้งขึ้นและสามารถดำเนินการได้ตามกฎหมายต่างประเทศ

“ทรัสตีผู้ออกศุกูก” (Asset trustee) หมายความว่า ทรัสตีที่เป็นกิจการต่างประเทศซึ่งเป็นผู้ออกและเสนอขายศุกูกตามประกาศนี้ และเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์หรือมีสิทธิในทรัพย์สินของกองทรัสต์เพื่อประโยชน์ของผู้ถือศุกูก

“ผู้ถือศุกูก” หมายความว่า ผู้ถือหลักทรัพย์ประเภทใบทรัสต์ที่จะได้รับประโยชน์จากกองทรัสต์เนื่องจากการออกศุกูกนั้น

“ผู้ระดมทุน”(Originator หรือ Obligor) หมายความว่า กิจการต่างประเทศที่ได้ใช้ประโยชน์จากเงินที่ได้จากการขายศุกูกซึ่งอาจเป็นบุคคลเดียวกันกับทรัสตีผู้ออกศุกูกก็ได้

“ศุกูก” (Sukuk) หมายความว่า ตราสารทางการเงินที่มีลักษณะครบถ้วนดังต่อไปนี้

(1) เป็นใบทรัสต์ที่ออกโดยทรัสตีผู้ออกศุกูก

(2) มีการกำหนดโครงสร้างของการทำธุรกรรมของกองทรัสต์เพื่อนำเงินที่ได้จากการออกตราสารไปหาประโยชน์ในรูปแบบที่เป็นไปตามหลักศาสนาอิสลาม

(3) มีการกำหนดไว้ล่วงหน้าอย่างชัดเจนเกี่ยวกับเงื่อนไขการคืนเงินลงทุนและอัตราหรือสัดส่วนการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนที่กองทรัสต์จะได้รับจากผู้ระดมทุนเพื่อประโยชน์ของผู้ถือตราสาร และมีการกำหนดเงื่อนไขการคืนเงินลงทุนและอัตราหรือสัดส่วนการจ่ายผลประโยชน์ ตอบแทนที่กองทรัสต์จะจ่ายให้แก่ผู้ถือตราสารด้วย ซึ่งการกำหนดอัตราหรือสัดส่วนการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนดังกล่าวเป็นไปตามหลักศาสนาอิสลาม

“ศุกูกทรัสตี” (Sukuk trustee) หมายความว่า ทรัสตีที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาสิทธิประโยชน์ของผู้ถือศุกูก

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการเสนอขายศุกูกซึ่งทรัสตีผู้ออกศุกูก และผู้ระดมทุนเป็นกิจการต่างประเทศ โดยศุกูกดังกล่าวจะมีข้อตกลงให้ชำระค่าตอบแทนและคืนเงินลงทุนเป็นสกุลเงินบาทหรือสกุลเงินตราต่างประเทศก็ได้

ข้อ 3 ทรัสตีผู้ออกศุกูกตามประกาศนี้จะต้องเป็นทรัสตีได้ตามกฎหมายของประเทศที่ที่ผู้ระดมทุนตั้งอยู่

ข้อ 4 ศุกูกทรัสตีตามประกาศนี้จะเป็นทรัสตีตามกฎหมายไทย หรือตามกฎหมายของประเทศที่ผู้ระดมทุนตั้งอยู่ก็ได้ ทั้งนี้ ภายใต้หลักเกณฑ์ที่ข้อ 5 วรรคหนึ่งกำหนด

ข้อ 5 ในการพิจารณาอนุญาตให้เสนอขายศุกูกตามประกาศนี้ ให้นำหลักเกณฑ์การอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์การอนุญาตให้กิจการต่างประเทศเสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ซึ่งเป็นสกุลเงินบาท มาใช้บังคับ โดยอนุโลม ในการพิจารณาลักษณะของผู้ระดมทุนกรณีการขออนุญาตเสนอขายศุกูกต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ให้นำหลักเกณฑ์เรื่องลักษณะของผู้ขออนุญาตตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์การอนุญาตให้กิจการต่างประเทศเสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ซึ่งเป็นสกุลเงินบาท มาใช้บังคับ โดยอนุโลม ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตเป็นนิติบุคคลแยกต่างหากจากผู้ระดมทุน ผู้ขออนุญาตและผู้ระดมทุนต้องใช้รอบระยะเวลาบัญชีเดียวกัน

ข้อ 6 การเสนอขายศุกูกของทรัสตีผู้ออกศุกูกหรือผู้ถือศุกูก ให้นำหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการออกและเสนอขายศุกูก และการเปิดเผยข้อมูล มาใช้บังคับ โดยอนุโลม แต่ไม่รวมถึงข้อมูลงบการเงิน และงบการเงินรวมที่เปิดเผยในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน ซึ่งในกรณีดังกล่าวให้ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดทำรายงานที่แสดงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทต่างประเทศแทน

ข้อ 7 ในการจำหน่ายศุกูก ให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายศุกูกต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ให้นำหลักเกณฑ์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจำหน่ายตราสารหนี้และใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ที่ออกใหม่ของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ในส่วนที่เกี่ยวกับตราสารหนี้ มาใช้บังคับ โดยอนุโลม

(2) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายศุกูกต่อผู้ลงทุนรายใหญ่ ให้การชักชวน หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายหรือลงทุนในศุกูกดำเนินการผ่านบริษัทหลักทรัพย์ประเภทที่สามารถเป็นผู้ให้บริการดังกล่าวเกี่ยวกับศุกูกได้ เว้นแต่กรณีการเสนอขายศุกูกต่อผู้ลงทุนที่ได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายศุกูก

ข้อ 8 ในการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของทรัสตีผู้ออกศุกูกให้นำหลักเกณฑ์ในส่วนที่เกี่ยวกับหน้าที่จัดทำและจัดส่งข้อมูลของบริษัทต่างประเทศ เนื่องจากการออกและเสนอขายตราสารหนี้ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ มาใช้บังคับ โดยอนุโลมในกรณีที่ทรัสตีผู้ออกศุกูกเป็นนิติบุคคลแยกต่างหากจากผู้ระดมทุน ข้อมูลที่ทรัสตี ผู้ออกศุกูกต้องเปิดเผยตามหลักเกณฑ์ในวรรคหนึ่ง ให้หมายถึงข้อมูลดังต่อไปนี้

(1) ข้อมูลของกองทรัสต์

(2) ข้อมูลของผู้ระดมทุน

ข้อ 9 งบการเงินของกองทรัสต์ และงบการเงินหรืองบการเงินรวมของผู้ระดมทุนที่ต้องเปิดเผยตามข้อ 6 และข้อ 8 ต้องผ่านการตรวจสอบและแสดงความเห็นโดยผู้สอบบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ

ข้อ 10 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ