ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทธ. 20/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์ชั่วคราวในการประกอบธุรกิจสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าบางประเภท

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 20, 2017 14:29 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 20/2560

เรื่อง หลักเกณฑ์ชั่วคราวในการประกอบธุรกิจสำหรับ

ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจ

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าบางประเภท

__________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 113 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 100 วรรคสอง มาตรา 103(9) มาตรา 109 วรรคหนึ่ง มาตรา 114 มาตรา 115 และมาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับเป็นระยะเวลา 18 เดือนนับแต่วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ผู้ประกอบธุรกิจ” หมายความว่า

(1) ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ประเภทหน่วยลงทุน

(2) ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน

(3) ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อประโยชน์ตามวรรคหนึ่ง ให้คำว่า “หน่วยลงทุน” หมายความรวมถึงใบทรัสต์ของทรัสต์ที่มีลักษณะทำนองเดียวกับหน่วยลงทุน หรือหลักทรัพย์อื่นที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กำหนดให้เป็นหลักทรัพย์ที่มีลักษณะการลงทุนทำนองเดียวกับหน่วยลงทุน

“ลูกค้า” หมายความว่า ผู้ใช้บริการของผู้ประกอบธุรกิจ

“การให้คำแนะนำทั่วไป (general advice)” หมายความว่า การให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกี่ยวกับคุณค่าหรือความเหมาะสมในการลงทุนที่เกี่ยวกับหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือที่เกี่ยวกับการซื้อหรือขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าใด ๆ ซึ่งไม่มีการพิจารณาถึงความเหมาะสมในการลงทุน วัตถุประสงค์ในการลงทุน ฐานะทางการเงิน หรือความต้องการของบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเฉพาะ

“ประกาศบุคลากร” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ข้อ 3 เพื่อเป็นการสนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนและเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจที่มีความเป็นอิสระสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างเหมาะสม โดยลูกค้าได้รับทางเลือกในการใช้บริการที่เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นและในขณะเดียวกันก็ยังคงได้รับความคุ้มครอง ซึ่งในระหว่างการกำหนดหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมให้ผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ชั่วคราวในประกาศฉบับนี้ไปพลางก่อน

ข้อ 4 ในการดำเนินธุรกิจ ให้ผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศฉบับนี้ ทั้งนี้ ในกรณีที่ประกาศนี้ไม่ได้กำหนดเรื่องใดไว้เป็นการเฉพาะ ผู้ประกอบธุรกิจยังคงต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ค้าหลักทรัพย์ หรือจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ประเภทหน่วยลงทุน การประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน และการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งแนวทางที่ออกตามประกาศดังกล่าว

ข้อ 5 เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามประกาศนี้ ให้สำนักงาน ก.ล.ต. มีอำนาจดังต่อไปนี้

(1) กำหนดหลักเกณฑ์ในรายละเอียดของข้อกำหนดตามประกาศนี้ ให้มีความชัดเจนเพียงพอที่ผู้ประกอบธุรกิจจะสามารถปฏิบัติตามประกาศนี้ได้ในแนวเดียวกัน

(2) กำหนดแนวทาง (guideline) การปฏิบัติในรายละเอียดของข้อกำหนดตามประกาศนี้เพื่อเป็นการให้แนวทางปฏิบัติที่ถือว่าเหมาะสมและสอดคล้องตามประกาศนี้ และหากผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวแล้ว ให้ถือว่าผู้ประกอบธุรกิจมีการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในประกาศนี้ในเรื่องที่มีการออกแนวทางนั้น

ข้อ 6 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ ประสงค์ที่จะปฏิบัติตามประกาศนี้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจแจ้งความประสงค์ให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วัน หรือก่อนเริ่มประกอบธุรกิจ ทั้งนี้ ตามแบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต.

(1) มีโครงสร้างการบริหารจัดการองค์กรและกระบวนการในส่วนที่เกี่ยวกับการให้บริการที่แสดงได้ถึงความเป็นอิสระ โดยสามารถให้บริการในหลักทรัพย์ที่หลากหลายและเพื่อประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

(2) มีความพร้อมด้านระบบงานและบุคลากรที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับประเภทของการประกอบธุรกิจ

ข้อ 7 ผู้ประกอบธุรกิจต้องดำรงคุณสมบัติตามข้อ 6 ตลอดเวลาที่ประกอบธุรกิจ

ข้อ 8 ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้ดำเนินการตามข้อ 6 ได้รับยกเว้นไม่ต้องอยู่ภายใต้บังคับของประกาศดังต่อไปนี้ โดยให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในข้อ 9 ข้อ 10 และข้อ 11

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยมาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดให้มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจัดให้มีหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบธุรกิจ

(3) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ

ข้อ 9 ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มั่นคงปลอดภัยและเพียงพอกับรูปแบบของการประกอบธุรกิจโดยระบบงานนั้นต้องให้ความสำคัญในเรื่องการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลสารสนเทศที่สำคัญ (confidentiality) ความถูกต้องเชื่อถือได้ของข้อมูลและระบบสารสนเทศ (integrity) และความพร้อมใช้งานของระบบสารสนเทศที่ใช้บริการ(availability)

ข้อ 10 ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบธุรกิจ เพื่อรับผิดชอบในการประกอบธุรกิจ รวมทั้งดูแลให้การดำเนินงานของผู้ประกอบธุรกิจเป็นไปตามกฎหมาย ประกาศที่เกี่ยวข้อง และมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพ

ข้อ 11 การมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานของผู้ประกอบธุรกิจ ให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถกระทำได้เท่าที่จำเป็นเพื่อช่วยให้การประกอบธุรกิจมีประสิทธิภาพและต้องไม่มีผลเสมือนเป็นการไม่ประกอบธุรกิจ โดยให้พิจารณาผู้รับดำเนินการตามความเหมาะสมและต้องดูแลให้ผู้รับดำเนินการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่ผู้ประกอบธุรกิจมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามและต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. ก่อนการมอบหมายให้ดำเนินการดังกล่าว ทั้งนี้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ตามแบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง โดยสำนักงาน ก.ล.ต. จะพิจารณาคำขออนุญาตภายใน 30 วันนับแต่วันที่ ได้รับคำขออนุญาต พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือประชาชน

ข้อ 12 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจมีการให้คำแนะนำที่มีลักษณะเป็นการให้คำแนะนำทั่วไป (general advice) ให้ผู้ประกอบธุรกิจแจ้งให้ลูกค้าทราบว่าการให้คำแนะนำดังกล่าวไม่มีการพิจารณาถึงความเหมาะสมในการลงทุน วัตถุประสงค์ในการลงทุน ฐานะทางการเงินหรือความต้องการของบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเฉพาะ

ข้อ 13 ให้บุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจตามข้อ 5(1)(2) และ (3) ข้อ 6 และข้อ 7(1)(2)(3)(5)(6) และ (7) ของประกาศบุคลากร ได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามตารางคุณสมบัติของบุคลากรแต่ละประเภทที่แนบท้ายประกาศบุคลากร

ประกาศ ณ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ