ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 22/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อยกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบันและกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 5)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 15, 2017 15:21 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 22/2560

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อ

ผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย

กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน

และกองทุนส่วนบุคคล

(ฉบับที่ 5)

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 125(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และข้อ 6 ข้อ 8(1) (2) และ (6) และข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการ กำกับตลาดทุน ที่ ทน. 89/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 สำนักงานโดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นบทนิยามคำว่า “ฐานะการลงทุนสุทธิ” (net exposure) ถัดจากบทนิยามคำว่า “กองทุนต่างประเทศ” ในข้อ 2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 16/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

““ฐานะการลงทุนสุทธิ” (net exposure) หมายความว่า มูลค่าการลงทุนสุทธิในทรัพย์สินไม่ว่าเป็นการลงทุนโดยตรงหรือโดยอ้อมผ่านการลงทุนในตราสารหรือสัญญาที่ให้ผลตอบแทนโดยอ้างอิงอยู่กับทรัพย์สิน ซึ่งเป็นผลให้กองทุนมีความเสี่ยงในทรัพย์สินนั้น”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 27 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อ ผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 27 ในกรณีที่วันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมใดตรงกับวันที่สำนักงานได้ประกาศกำหนดให้เป็นวันหยุดทำการของบริษัทจัดการกองทุนรวมเป็นกรณีพิเศษ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมหยุดรับคำสั่งซื้อและคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนสำหรับวันดังกล่าว และแจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับการหยุดรับคำสั่งในกรณีดังกล่าวไม่น้อยกว่า 5 วันทำการก่อนถึงวันหยุดทำการเป็นกรณีพิเศษนั้น โดยจัดให้มีข้อมูลเรื่องดังกล่าวไว้ในที่เปิดเผย ณ สถานที่ในการซื้อขายหน่วยลงทุนทุกแห่งของบริษัทจัดการกองทุนรวมและผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน (ถ้ามี)”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกบทนิยามคำว่า “ฐานะการลงทุนสุทธิ” (net exposure) ในข้อ 32 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในวรรคสี่ของข้อ 35 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการ กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ความในวรรคหนึ่งมิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมที่ต้องเลิกกองทุนรวมเนื่องจากมีเหตุตามที่กำหนดไว้ในข้อ 101 ข้อ 102 ข้อ 106/2 หรือข้อ 106/3 โดยเหตุดังกล่าวได้เกิดขึ้นก่อนหรือในวันที่ครบกำหนดจัดทำหรือจัดส่งรายงานดังกล่าว”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 70 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อ ผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 70 ในช่วงระยะเวลานับแต่วันส่งหนังสือนัดประชุมหรือหนังสือขอมติเพื่อควบรวมกองทุนรวมถึงวันที่มีการควบรวมกองทุนรวม บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจไม่ขายหน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่จะควบรวมกองทุนรวมที่ได้รับไว้แล้ว หรืออาจหยุดรับคำสั่งซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าวได้ โดยจัดให้มีข้อมูลเรื่องดังกล่าวไว้ในที่เปิดเผย ณ สถานที่ในการซื้อขายหน่วยลงทุนทุกแห่งของบริษัทจัดการกองทุนรวมและผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน (ถ้ามี)

ในช่วงระยะเวลาตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดทำรายงานแสดงสถานะการลงทุนของวันทำการสุดท้ายของแต่ละสัปดาห์ของกองทุนรวมที่จะควบรวมกองทุนรวมและจัดให้มีรายงานดังกล่าวไว้ ณ สถานที่ในการซื้อขายหน่วยลงทุนข้างต้นเพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถตรวจดูได้ และจัดสำเนาให้เมื่อผู้ถือหน่วยลงทุนร้องขอ”

ข้อ 6 ให้ยกเลิกความใน (2) ของวรรคหนึ่งในข้อ 95 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(2) การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจัดการ ให้เลือกปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้

(ก) เรียกเก็บเป็นจำนวนคงที่ หรือเป็นอัตราร้อยละของมูลค่าทรัพย์สินหรือมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม หรือเป็นอัตราคงที่ต่อหน่วยลงทุน

(ข) เรียกเก็บโดยอิงกับผลการดำเนินงาน (performance based management fee) ทั้งนี้ โดยให้เรียกเก็บได้ต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกำหนด”

ข้อ 7 ให้ยกเลิกความในข้อ 97 และข้อ 98 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 97 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้ดำเนินการลดค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายตามที่ได้ระบุไว้ในโครงการ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมเปิดเผยข้อมูลเรื่องดังกล่าวให้ผู้ลงทุนทราบ อย่างทั่วถึงด้วยวิธีการที่เหมาะสม ภายใน 3 วันทำการนับแต่วันที่มีการลดค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายดังกล่าว เช่น เผยแพร่ข้อมูลไว้บนเว็บไซต์ของบริษัทจัดการกองทุนรวมหรือทางหนังสือพิมพ์ หรือจัดให้มีข้อมูลเรื่องดังกล่าวไว้ ณ สถานที่ในการซื้อขายหน่วยลงทุนทุกแห่งของบริษัทจัดการกองทุนรวมและผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน (ถ้ามี) เป็นต้น

การลดค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายให้แตกต่างไปจากโครงการ ให้ถือว่าสำนักงานให้ความเห็นชอบการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการในเรื่องดังกล่าวเมื่อบริษัทจัดการกองทุนรวมได้ดำเนินการ ตามวรรคหนึ่งแล้ว

ข้อ 98 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้ดำเนินการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามที่ได้ระบุไว้ในโครงการ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมเปิดเผยข้อมูลเรื่องดังกล่าวให้ ผู้ลงทุนทราบอย่างทั่วถึงด้วยวิธีการที่เหมาะสม ภายใน 3 วันทำการนับแต่วันที่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายดังกล่าวเพิ่มขึ้น เช่น เผยแพร่ข้อมูลไว้บนเว็บไซต์ของบริษัทจัดการกองทุนรวมหรือ ทางหนังสือพิมพ์ หรือจัดให้มีข้อมูลเรื่องดังกล่าวไว้ ณ สถานที่ในการซื้อขายหน่วยลงทุนทุกแห่งของบริษัทจัดการกองทุนรวมและผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน (ถ้ามี) เป็นต้น

ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมเปิดซึ่งโครงการได้ระบุไว้อย่างชัดเจนแล้วว่าบริษัทจัดการกองทุนรวมสามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากมูลค่าขั้นสูงของค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายเดิมตามที่ระบุไว้ล่าสุดในโครงการ และต่อมาบริษัทจัดการกองทุนรวมจะดำเนินการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามที่ระบุไว้นั้น ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมเปิดเผยเกี่ยวกับ เรื่องดังกล่าวให้ผู้ลงทุนทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 60 วันก่อนการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามวิธีการดังต่อไปนี้

(1) ประกาศในหนังสือพิมพ์รายวันอย่างน้อย 1 ฉบับเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน

(2) จัดให้มีข้อมูลเรื่องดังกล่าวไว้ในที่เปิดเผย ณ สถานที่ในการซื้อขายหน่วยลงทุนทุกแห่งของบริษัทจัดการกองทุนรวมและผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน (ถ้ามี)

ในกรณีที่เป็นการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเกินกว่าอัตราร้อยละ 5 ของค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายเดิมตามที่ระบุไว้ล่าสุดในโครงการ บริษัทจัดการกองทุนรวมจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวได้ต่อเมื่อได้รับมติโดยเสียงข้างมากของผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งคิดตามจำนวนหน่วยลงทุนรวมกันเกินกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด”

ข้อ 8 ให้ยกเลิกส่วนที่ 15 การเลิกกองทุนรวม ของหมวด 1 หลักเกณฑ์ทั่วไป ในภาค 2 การจัดการกองทุนรวม ข้อ 100 ถึงข้อ 106 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ส่วนที่ 15

การเลิกกองทุนรวม

_____________________

ตอนที่ 1

หลักเกณฑ์ทั่วไป

_____________________

ข้อ 100 ในส่วนนี้

คำว่า “กองทุนรวมตลาดเงิน” “กองทุนรวมหน่วยลงทุน” “กองทุนรวมฟีดเดอร์” “กองทุนรวมดัชนี” และ “กองทุนรวมอีทีเอฟ” หมายความว่า กองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุน ในลักษณะของกองทุนรวมดังกล่าวตามประกาศการลงทุน “กองทุนปลายทาง” หมายความว่า กองทุนที่กองทุนรวมหน่วยลงทุนหรือกองทุนรวมฟีดเดอร์ไปลงทุนซึ่งมีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์โดยครบถ้วนดังต่อไปนี้

(1) เป็นกองทุนรวมตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และให้หมายความรวมถึงกองทุนที่มีลักษณะเป็นการลงทุนร่วมกันของผู้ลงทุน ไม่ว่าจะจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศและไม่ว่ากองทุนดังกล่าวจะจัดตั้งในรูปบริษัท ทรัสต์ หรือรูปแบบอื่นใด เช่น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศ (REIT) หรือโครงการจัดการลงทุน (collective investment scheme) เป็นต้น

(2) เป็นกองทุนที่กองทุนรวมหน่วยลงทุนหรือกองทุนรวมฟีดเดอร์ มีการลงทุนในกองทุนตาม (1) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนตาม (1) นั้น

ข้อ 101 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเลิกกองทุนรวมปิด เมื่อปรากฏกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้ ภายในวันทำการถัดจากวันที่ทราบเหตุดังกล่าว

(1) ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปหรือกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่า 35 ราย

(2) ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่า 10 ราย เว้นแต่เป็นกองทุนรวมที่มีการจำหน่ายหน่วยลงทุนทั้งหมดให้แก่กองทุน บำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือกองทุนประกันสังคม

ความในวรรคหนึ่งมิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมที่มีหน่วยลงทุนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการตามข้อ 106/2

ข้อ 102 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเลิกกองทุนรวมเปิดตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 105 เมื่อปรากฏกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเป็นจำนวนดังนี้ ในวันทำการใด

(ก) ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปหรือกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่า 35 ราย

(ข) ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่า 10 ราย เว้นแต่เป็นกองทุนรวมที่มีการจำหน่ายหน่วยลงทุนทั้งหมดให้แก่กองทุน บำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือกองทุนประกันสังคม

ความใน (1) วรรคหนึ่งมิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมที่มีหน่วยลงทุนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการตามข้อ 106/2

(2) มีการขายคืนหน่วยลงทุนในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังนี้

(ก) มีการขายคืนหน่วยลงทุนสุทธิ ณ วันใดวันหนึ่งเกินกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด

(ข) มียอดรวมการขายคืนหน่วยลงทุนสุทธิในช่วงระยะเวลา 5 วันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนใดติดต่อกันคิดเป็นจำนวนเกินกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมที่มีกำหนดระยะเวลาการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนเป็นช่วง (interval fund) การพิจารณาระยะเวลาการขายคืนหน่วยลงทุน ให้พิจารณาจากเฉพาะในช่วงระยะเวลาเดียวกัน ซึ่งกองทุนรวมเปิดให้รับซื้อคืนหน่วยลงทุนเท่านั้น

ในกรณีที่กองทุนรวมซึ่งมีการขายคืนหน่วยลงทุนในลักษณะใดลักษณะหนึ่งตาม (2) วรรคหนึ่งเป็นกองทุนรวมที่มีหน่วยลงทุนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเลิกกองทุนรวมดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 106/3

ความใน (2) วรรคหนึ่งและวรรคสองมิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมดังนี้

(ก) กองทุนรวมตลาดเงิน

(ข) กองทุนรวมหน่วยลงทุน

(ค) กองทุนรวมฟีดเดอร์

(ง) กองทุนรวมดัชนี

(จ) กองทุนรวมอีทีเอฟ

ข้อ 103 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการตามข้อ 104 ในกรณีเป็นกองทุนรวมหน่วยลงทุนหรือกองทุนรวมฟีดเดอร์ที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ และปรากฏว่ามูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนปลายทางที่กองทุนรวมหน่วยลงทุนหรือกองทุนรวมฟีดเดอร์ไปลงทุนมีการลดลงตามวรรคสอง

(1) มีฐานะการลงทุนสุทธิในหน่วยของกองทุนต่างประเทศโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีน้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมหน่วยลงทุนหรือกองทุนรวมฟีดเดอร์

(2) มีฐานะการลงทุนสุทธิในหน่วยของกองทุนต่างประเทศโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไปของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมหน่วยลงทุนหรือกองทุนรวมฟีดเดอร์โดยกองทุนต่างประเทศไม่มีวัตถุประสงค์การลงทุนในทำนองเดียวกับกองทุนรวมดัชนีหรือกองทุนรวมอีทีเอฟ

การลดลงของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิให้หมายความถึงการลดลงในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ณ วันใดวันหนึ่งลดลงเกินกว่า 2 ใน 3 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนปลายทางดังกล่าว

(2) ยอดรวมของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนปลายทางดังกล่าวลดลงในช่วงระยะเวลา 5 วันทำการใดติดต่อกันคิดเป็นจำนวนเกินกว่า 2 ใน 3 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนปลายทางนั้น

ข้อ 104 เมื่อปรากฏกรณีตามข้อ 103 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) แจ้งเหตุที่กองทุนปลายทางมีมูลค่าทรัพย์สินลดลงตามข้อ 103 พร้อมแนวทางการดำเนินการของบริษัทจัดการกองทุนรวมโดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ดีที่สุดของผู้ถือหน่วยลงทุนโดยรวม ให้สำนักงานและผู้ถือหน่วยลงทุนทราบภายใน 3 วันทำการนับแต่วันที่มีการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนปลายทางที่ปรากฏเหตุตามข้อ 103

(2) ปฏิบัติตามแนวทางการดำเนินการตาม (1) ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันนับแต่วันที่มีการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนปลายทางที่ปรากฏเหตุตามข้อ 103

(3) รายงานผลการดำเนินการให้สำนักงานทราบภายใน 3 วันทำการนับแต่วันที่ดำเนินการแล้วเสร็จ

(4) เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการของกองทุนรวมตาม (1) ต่อผู้ที่สนใจจะลงทุน เพื่อให้ผู้ที่สนใจจะลงทุนรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับสถานะของกองทุนรวม ทั้งนี้ บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องดำเนินการให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวด้วย

ข้อ 105 เมื่อปรากฏกรณีตามข้อ 102 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเพื่อเลิกกองทุนรวม ดังต่อไปนี้

(1) ยุติการรับคำสั่งซื้อและคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนตั้งแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ตามข้อ 102

(2) แจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนทราบโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียน รวมทั้งแจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ดูแลผลประโยชน์และสำนักงานทราบด้วย ทั้งนี้ ภายใน 3 วันทำการนับแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ตามข้อ 102

(3) จำหน่ายทรัพย์สินที่เหลืออยู่ของกองทุนรวมเปิดดังกล่าวภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ตามข้อ 102 เพื่อรวบรวมเงินเท่าที่สามารถกระทำได้เพื่อชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนโดยอัตโนมัติ

(4) ชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนตามสัดส่วนจำนวนเงินที่รวบรวมได้ตามวรรคหนึ่ง (3) ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนภายใน 10 วันทำการนับแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ตามข้อ 102 และเมื่อได้ดำเนินการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนแล้วให้ถือว่าเป็นการเลิกกองทุนรวมเปิดนั้น

ข้อ 106 เมื่อจะมีการเลิกกองทุนรวมใดเพราะเหตุครบกำหนดอายุของโครงการหรือเพราะเหตุอื่นที่ทราบกำหนดการเลิกกองทุนรวมล่วงหน้า ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเกี่ยวกับกองทุนรวมนั้นดังต่อไปนี้

(1) แจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ดูแลผลประโยชน์และสำนักงานทราบ และแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบในกรณีที่หน่วยลงทุนของกองทุนรวมนั้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ก่อนวันเลิกกองทุนรวมเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 วันทำการ

(2) ดำเนินการด้วยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนและผู้ลงทุนทั่วไปทราบเรื่องดังกล่าวก่อนวันเลิกกองทุนรวมเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 วันทำการ เช่น เผยแพร่ข้อมูลไว้บนเว็บไซต์ของบริษัทจัดการกองทุนรวมหรือทางหนังสือพิมพ์ หรือโดยจัดให้มีข้อมูลเรื่องดังกล่าวไว้ ณ สถานที่ในการซื้อขายหน่วยลงทุนทุกแห่งของบริษัทจัดการกองทุนรวมและผู้สนับสนุนการขายหรือ รับซื้อคืนหน่วยลงทุน (ถ้ามี) เป็นต้น

(3) จำหน่ายทรัพย์สินที่เหลืออยู่ของกองทุนรวมเพื่อรวบรวมเป็นเงินสด เงินฝากประเภทกระแสรายวัน เงินฝากประเภทออมทรัพย์ และตั๋วสัญญาใช้เงินที่มีกำหนดระยะเวลาใช้เงินคืนเมื่อทวงถาม ให้เสร็จสิ้นก่อนวันเลิกกองทุนรวม

ตอนที่ 2

หลักเกณฑ์เพิ่มเติมสำหรับกองทุนรวมที่มีหน่วยลงทุน

เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

_____________________

ข้อ 106/1 ในตอนนี้

“กองทุนรวม” หมายความว่า กองทุนรวมที่มีหน่วยลงทุนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

“สมุดทะเบียน” หมายความว่า สมุดทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม

ข้อ 106/2 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการให้มีการปิดสมุดทะเบียนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ทั้งนี้ หากปรากฏว่ามีผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่า 35 ราย ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ไว้ก่อนมีการปิดสมุดทะเบียนว่าจะเลิกกองทุนรวมเมื่อมีผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่า 35 ราย ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเพื่อเลิกกองทุนรวมดังนี้

(ก) แจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนในการเพิกถอนหน่วยลงทุนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์ โดยให้บริษัทจัดการกองทุนรวมกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนเพื่อกำหนดสิทธิในการรับเงินคืนจากการเลิกกองทุนรวมและแจ้งข้อมูลดังกล่าวผ่านช่องทางของตลาดหลักทรัพย์

(ข) ยุติการรับคำสั่งซื้อและคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนในวันเดียวกันกับวันที่ตลาดหลักทรัพย์สั่งห้ามซื้อหรือขายหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ตามขั้นตอนในการเพิกถอนหน่วยลงทุนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์

(ค) แจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ดูแลผลประโยชน์และสำนักงานทราบภายในวันทำการถัดจากวันที่ตลาดหลักทรัพย์สั่งห้ามซื้อหรือขายหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์

(ง) จำหน่ายทรัพย์สินที่เหลืออยู่ของกองทุนรวมดังกล่าวภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ตลาดหลักทรัพย์สั่งห้ามซื้อหรือขายหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อรวบรวมเงินเท่าที่สามารถกระทำได้เพื่อชำระเงินคืนให้ผู้ถือหน่วยลงทุน

(จ) แจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในวันปิดสมุดทะเบียนตาม (1) (ก) ทราบโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียน และชำระเงินที่รวบรวมได้ตาม (1) (ง) คืนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนตามสัดส่วนภายใน 10 วันทำการนับแต่วันที่ตลาดหลักทรัพย์สั่งห้ามซื้อหรือขายหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์และเมื่อได้ดำเนินการชำระเงินแล้วให้ถือว่าเป็นการเลิกกองทุนรวมนั้น

(2) ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมไม่ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ตาม (1) ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมแจ้งเป็นหนังสือให้สำนักงานทราบภายใน 3 วันทำการนับแต่วันที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้รับแจ้งผลการปิดสมุดทะเบียน และดำเนินการปิดสมุดทะเบียนอีกครั้งหนึ่งเมื่อครบระยะเวลา 30 วันนับแต่วันที่มีการปิดสมุดทะเบียนในครั้งก่อน พร้อมทั้งดำเนินการดังนี้

(ก) ในกรณีที่การปิดสมุดทะเบียนในครั้งหลังมีผู้ถือหน่วยลงทุนน้อยกว่า 35 ราย ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเพื่อเลิกกองทุนรวมโดยให้ปฎิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดใน (1)

(ข) ในกรณีที่การปิดสมุดทะเบียนในครั้งหลังมีผู้ถือหน่วยลงทุนตั้งแต่ 35 รายขึ้นไป ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมแจ้งเป็นหนังสือให้สำนักงานทราบภายใน 3 วันทำการนับแต่วันที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้รับแจ้งผลการปิดสมุดทะเบียนดังกล่าว

ข้อ 106/3 เมื่อปรากฏกรณีตามข้อ 102(2) ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเพื่อเลิกกองทุนรวม ดังต่อไปนี้

(1) ยุติการรับคำสั่งซื้อและคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนตั้งแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ตามข้อ 102(2) พร้อมทั้งแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนในการเพิกถอนหน่วยลงทุน จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์ โดยให้บริษัทจัดการกองทุนรวมกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนเพื่อกำหนดสิทธิในการรับเงินคืนจากการเลิกกองทุนรวม และแจ้งข้อมูลดังกล่าวผ่านช่องทางของตลาดหลักทรัพย์

(2) แจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ดูแลผลประโยชน์และสำนักงานทราบภายในวันทำการถัดจากวันที่ตลาดหลักทรัพย์สั่งห้ามซื้อหรือขายหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ตามขั้นตอนในการเพิกถอนหน่วยลงทุนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์

(3) จำหน่ายทรัพย์สินที่เหลืออยู่ของกองทุนรวมดังกล่าวภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ตลาดหลักทรัพย์สั่งห้ามซื้อหรือขายหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อรวบรวมเงินเท่าที่สามารถกระทำได้เพื่อชำระเงินคืนให้ผู้ถือหน่วยลงทุน

(4) แจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในวันปิดสมุดทะเบียนตาม (1) ทราบโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียน และชำระเงินที่รวบรวมได้ตาม (3) คืนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนตามสัดส่วนภายใน 10 วันทำการนับแต่วันที่ตลาดหลักทรัพย์สั่งห้ามซื้อหรือขายหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์และเมื่อได้ดำเนินการชำระเงินแล้วให้ถือว่าเป็นการเลิกกองทุนรวมนั้น”

ข้อ 9 ให้ยกเลิกความใน (6) และ (7) ของข้อ 107 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(6) ระยะเวลาในการปฏิบัติตามแนวทางการดำเนินการของบริษัทจัดการกองทุนรวมตามข้อ 104(2) ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นความเห็นของผู้ดูแลผลประโยชน์มาเพื่อประกอบ การพิจารณาของสำนักงานด้วย

(7) การดำเนินการเพื่อเลิกกองทุนรวมตามข้อ 105 วรรคหนึ่ง (4) ข้อ 106 ข้อ 106/2(1) (จ) หรือข้อ 106/3(4)”

ข้อ 10 ให้ยกเลิกความในข้อ 119 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 119 มิให้นำความในข้อ 102 ข้อ 106/2 และข้อ 106/3 มาใช้บังคับในกรณีที่กองทุนรวมวายุภักษ์มีการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนเพื่อจำกัดความเสียหายต่อผู้ถือหน่วยลงทุนตามที่ระบุไว้ในโครงการจนเป็นเหตุให้จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่า 35 ราย”

ข้อ 11 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 123/1 และข้อ 123/2 ในส่วนที่ 1 กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพทุกประเภท ของหมวด 4 หลักเกณฑ์เพิ่มเติมของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ในภาค 2 การจัดการกองทุนรวม แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

“ข้อ 123/1 ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนมีคำสั่งให้บริษัทจัดการกองทุนรวมโอนย้ายการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่น บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องโอนเงินลงทุนในหน่วยลงทุนพร้อมด้วยผลประโยชน์ทั้งหมดภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับคำสั่งจากผู้ถือหน่วยลงทุน

ข้อ 123/2 ในกรณีที่กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพปรากฏเหตุต้องเลิกกองทุนรวมตามข้อ 102(1) หรือ (2) ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเพื่อเลิกกองทุนรวมดังต่อไปนี้ และมิให้นำความในข้อ 105 มาใช้บังคับ

(1) ยุติการรับคำสั่งซื้อและคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนตั้งแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ตามข้อ 102(1) หรือ (2)

(2) แจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนทราบโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียน รวมทั้งแจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ดูแลผลประโยชน์และสำนักงานทราบภายใน 3 วันทำการ นับแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ตามข้อ 102(1) หรือ (2) โดยข้อมูลที่แจ้งดังกล่าวต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังนี้

(ก) บริษัทจัดการกองทุนรวมจะดำเนินการโอนย้ายการลงทุนของผู้ถือหน่วยลงทุนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่นตามแนวทางที่กำหนดไว้ในโครงการโดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนจากผู้ถือหน่วยลงทุน

(ข) ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนประสงค์จะโอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่นอีกทอดหนึ่ง ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถแจ้งต่อบริษัทจัดการกองทุนรวมเพื่อโอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่นที่ผู้ถือหน่วยลงทุนกำหนด และผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนเมื่อเป็นไปตามเงื่อนไขโดยครบถ้วนดังนี้

1. เป็นการโอนย้ายตามคำสั่งของผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นครั้งแรกโดยโอนย้ายไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่นที่อยู่ภายใต้การจัดการของบริษัทจัดการกองทุนรวมเดียวกัน

2. เป็นการโอนย้ายการลงทุนภายในระยะเวลาที่บริษัทจัดการกองทุนรวมกำหนด ทั้งนี้ ในการกำหนดระยะเวลาดังกล่าวบริษัทจัดการกองทุนรวมต้องคำนึงถึงระยะเวลาที่ผู้ถือหน่วยลงทุนจะสามารถดำเนินการเพื่อแจ้งโอนย้ายการลงทุนได้อย่างเหมาะสม

(3) จำหน่ายหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่เหลืออยู่ของกองทุนรวมดังกล่าวเพื่อรวบรวมเงินและดำเนินการโอนย้ายการลงทุนภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ตามข้อ 102(1) หรือ (2)

เมื่อได้ดำเนินการตามวรรคหนึ่งแล้ว ให้ถือว่าเป็นการเลิกกองทุนรวมนั้น”

ข้อ 12 ให้ยกเลิกความในข้อ 133 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 133 ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนมีคำสั่งให้บริษัทจัดการกองทุนรวมโอนย้ายการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมหุ้นระยะยาวไปยังกองทุนรวมหุ้นระยะยาวอื่น บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องโอนเงินลงทุนในหน่วยลงทุนพร้อมด้วยผลประโยชน์ทั้งหมดภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับคำสั่งจากผู้ถือหน่วยลงทุน”

ข้อ 13 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 133/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

“ข้อ 133/1 ในกรณีที่กองทุนรวมหุ้นระยะยาวปรากฏเหตุต้องเลิกกองทุนรวมตามข้อ 102(1) หรือ (2) ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเพื่อเลิกกองทุนรวมดังกล่าว โดยให้ปฎิบัติตามข้อ 123/2 วรรคหนึ่ง โดยอนุโลม และเมื่อได้ดำเนินการดังกล่าวแล้วให้ถือว่าเป็นการเลิกกองทุนรวมนั้น”

ข้อ 14 ให้ยกเลิกข้อ 135 ข้อ 136 ข้อ 142 และข้อ 143 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ข้อ 15 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ