ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 41/2560 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศซึ่งไม่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ (ฉบับที่ 5)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 2, 2017 15:06 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 41/2560

เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศ

ซึ่งไม่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ

(ฉบับที่ 5)

_______________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 35 และมาตรา 69 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 29 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 3/2558 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศซึ่งไม่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ลงวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 29 โครงสร้างคณะกรรมการและการจัดการมีการตรวจสอบและถ่วงดุล (check and balance) กันอย่างเพียงพอ โดยอย่างน้อยต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 30 ข้อ 32 และข้อ 32/1”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 32/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 3/2558 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศซึ่งไม่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ลงวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

“ข้อ 32/1 ผู้ขออนุญาตที่ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป ต้องมีผู้ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบสูงสุดในสายงานบัญชีและการเงิน และมีผู้ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบโดยตรงในการควบคุมดูแลการทำบัญชี ซึ่งต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ผู้ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบสูงสุดในสายงานบัญชีและการเงิน ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ (ก) สำเร็จการศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไปหรือเทียบเท่า (ข) ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบสูงสุดในสายงานบัญชีและการเงินของผู้ขออนุญาตมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปีก่อนวันที่ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน เว้นแต่มีเหตุจำเป็นและสมควรโดยได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน ในกรณีใดกรณีหนึ่งดังนี้ 1. ผู้ขออนุญาตแสดงได้ว่าบุคคลดังกล่าวปฏิบัติงานในสายงานบัญชีหรือการเงินของผู้ขออนุญาตมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปีก่อนวันที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบสูงสุดในสายงานบัญชีและการเงินของผู้ขออนุญาต 2. ผู้ขออนุญาตแสดงได้ว่าผู้ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบโดยตรงในการควบคุมดูแลการทำบัญชีตาม (2) หรือบุคลากรในสายงานบัญชีของผู้ขออนุญาตมีความรู้ความเข้าใจในระบบบัญชีของผู้ขออนุญาต และบุคคลดังกล่าวปฏิบัติงานด้านบัญชีของผู้ขออนุญาตมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปีก่อนวันที่ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน รวมทั้งเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดทำงบการเงินของผู้ขออนุญาต โดยสามารถจัดทำงบการเงินงวดล่าสุดของผู้ขออนุญาตที่ยื่นต่อสำนักงานพร้อมกับคำขออนุญาตให้แล้วเสร็จภายในกำหนดระยะเวลาการจัดทำและส่งงบการเงินดังกล่าวที่ใช้บังคับกับบริษัทจดทะเบียน (ค) มีประสบการณ์ในการทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้ 1. มีประสบการณ์ด้านบัญชีหรือการเงินไม่น้อยกว่าสามปีในช่วงห้าปีก่อนวันที่ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน 2. มีประสบการณ์ในการทำงานไม่ว่าในกิจการหรือองค์กรใดซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบของผู้ขออนุญาตเห็นว่าเป็นประโยชน์โดยตรงต่อการดำเนินกิจการของผู้ขออนุญาต ทั้งนี้ ประสบการณ์การทำงานดังกล่าวต้องไม่น้อยกว่าห้าปีในช่วงเจ็ดปีก่อนวันที่ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน

(ง) ผ่านการอบรมที่แสดงถึงการเตรียมความพร้อมทางบัญชีและการเงิน หรือการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องด้านบัญชี ตามที่สำนักงานกำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตจัดหลักสูตรเพื่อรองรับการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องด้านบัญชีขึ้นเอง ต้องแสดงให้เห็นได้ว่าเนื้อหาและจำนวนชั่วโมงอบรมของหลักสูตรได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบของผู้ขออนุญาตแล้วว่าเป็นไปตามที่สำนักงานกำหนดไว้ดังกล่าว

(2) ผู้ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบโดยตรงในการควบคุมดูแลการทำบัญชี ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ (ก) สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาการบัญชีตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไปหรือเทียบเท่า (ข) มีประสบการณ์ในการทำงานด้านบัญชีไม่น้อยกว่าสามปีในช่วงห้าปีก่อนวันที่ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน

(ค) ผ่านการอบรมที่แสดงถึงการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องด้านบัญชีตามที่สำนักงานกำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตจัดหลักสูตรเพื่อรองรับการอบรมดังกล่าวขึ้นเอง ต้องแสดงให้เห็นได้ว่าเนื้อหาและจำนวนชั่วโมงอบรมของหลักสูตรได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบของผู้ขออนุญาตแล้วว่าเป็นไปตามที่สำนักงานกำหนดไว้ดังกล่าว” ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (ข) ของ (5) ในข้อ 38 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 3/2558 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศซึ่งไม่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ลงวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(ข) ข้อกำหนดเกี่ยวกับกรรมการ และโครงสร้างกรรมการและการจัดการตามข้อ 28 ข้อ 29 ข้อ 30 ข้อ 31 ข้อ 32 และข้อ 32/1”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกแบบ 69-1-F ท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 3/2558 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศซึ่งไม่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ลงวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้แบบ 69-1-F ท้ายประกาศนี้แทน

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ