การจัดทำบัญชีเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ ที่มีปัญหาของบริษัทหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday January 22, 2001 13:15 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                        ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กช. 2/2544
เรื่อง การจัดทำบัญชีเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้
ที่มีปัญหาของบริษัทหลักทรัพย์
_________________________
โดยที่ประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 กำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์มีหน้าที่จัดทำบัญชีแสดงสินทรัพย์และหนี้สินตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชี และตามมาตรฐานการบัญชีที่คณะกรรมการควบคุมการประกอบวิชาชีพสอบบัญชีให้ความเห็นชอบตามที่สมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทยกำหนด แต่เนื่องจากคณะกรรมการควบคุมการประกอบวิชาชีพสอบบัญชีอยู่ระหว่างพิจารณาประกาศให้มาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 34 เรื่อง การบัญชีสำหรับการปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหา ซึ่งกำหนดโดยสมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย เป็นมาตรฐานการบัญชีตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชี ดังนั้น เพื่อให้เกิดความชัดเจนแก่บริษัทหลักทรัพย์ในการจัดทำและเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหา อันเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อผู้ลงทุนในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบข้อมูลในงบการเงินของบริษัทหลักทรัพย์ คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงเห็นควรวางข้อกำหนดทางการบัญชีเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหา เพื่อใช้บังคับกับบริษัทหลักทรัพย์ โดยให้มีผลใช้บังคับจนกว่าจะมีมาตรฐานการบัญชีในเรื่องดังกล่าวตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชี
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 105 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การจัดการกองทุนรวม การให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่มิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ แต่ไม่รวมถึงบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเงินทุนด้วย
ข้อ 2 ให้บริษัทหลักทรัพย์จัดทำบัญชีแสดงสินทรัพย์และหนี้สินเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหาของบริษัทตามมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 34 เรื่อง การบัญชีสำหรับการปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหา ซึ่งกำหนดโดยสมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับสำหรับงบการเงินประจำงวดการบัญชี สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2543 เป็นต้นไป และให้สิ้นผลบังคับเมื่อมีมาตรฐานการบัญชีสำหรับการปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหาตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชี
ประกาศ ณ วันที่ 22 มกราคม พ.ศ.2544
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

แท็ก ก.ล.ต.   บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ