หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการซื้อหรือมีหุ้น เพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday June 6, 2001 13:39 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 15/2544
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการซื้อหรือมีหุ้น
เพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการ
_________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 98(7) (ข) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิก
(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการในการผ่อนผันให้บริษัทหลักทรัพย์ซื้อหรือมีหุ้น ลงวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2535
(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการในการผ่อนผันให้บริษัทหลักทรัพย์ซื้อหรือมีหุ้น (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2536 ลงวันที่27 สิงหาคม พ.ศ. 2536
(3) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กก. 9/2538เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการผ่อนผันให้บริษัทหลักทรัพย์ซื้อหรือมีหุ้น (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2538 ลงวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2538
(4) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 23/2540เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการผ่อนผันให้บริษัทหลักทรัพย์ซื้อหรือมีหุ้น (ฉบับที่ 4)ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2540
ข้อ 2 ในประกาศนี้
"บริษัทจัดการ" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม และบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดตามข้อ 2(6) แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 15 (พ.ศ. 2543) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
"บริษัท" หมายความว่า บริษัทจำกัด บริษัทมหาชนจำกัด และให้หมายความรวมถึงนิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจ
"นายทะเบียนสมาชิก" หมายความว่า บุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ให้จัดทำและส่งรายงานให้แก่สมาชิกของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามที่กำหนดในข้อ 20 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 14/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2543
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการจัดการกองทุนรวม และถือหรือมีไว้ซึ่งหุ้นเป็นของตนเองต่อไปได้ตามมาตรา 325 อาจขอผ่อนผันจากสำนักงานให้ซื้อหรือมีไว้ซึ่งหุ้นที่ออกใหม่ได้ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการดังต่อไปนี้
(1) เป็นการได้มาเนื่องจากบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ออกใหม่ตามสิทธิที่ได้รับจัดสรรตามส่วนจำนวนหุ้นที่ตนถืออยู่ตามมาตรา 325 ทั้งนี้ ต้องเป็นการใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ออกใหม่เพียงครั้งเดียวนับตั้งแต่วันที่พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มีผลใช้บังคับ
(2) จำนวนหุ้นที่บริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวได้มาตาม (1) หากจำหน่ายหุ้นไปเท่าใดก็ให้ได้รับผ่อนผันให้ถือหรือมีไว้เพียงเท่าจำนวนหุ้นที่เหลือนั้น
(3) บริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวต้องจัดทำรายงานการได้มาซึ่งหุ้นตาม (1) รวมทั้งการจำหน่ายหุ้นที่ถือหรือมีไว้เป็นของตนเองตามมาตรา 325 และตาม (1) แต่ละรายการ โดยระบุวัน เดือน ปี จำนวน และราคาหุ้นที่ได้มาหรือจำหน่ายไป แล้วแต่กรณี และส่งให้สำนักงานเป็นรายเดือนภายในสิบสี่วันนับตั้งแต่วันถัดจากวันสุดท้ายของเดือน
ข้อ 4 หุ้นที่บริษัทจัดการอาจซื้อหรือมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการต้องเป็นหุ้นของบริษัทดังต่อไปนี้
(1) บริษัทที่ประกอบธุรกิจให้บริการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบงานด้านคอมพิวเตอร์ เช่น การออกแบบและพัฒนาระบบงาน การพัฒนาโปรแกรม การติดตั้งโปรแกรม การอบรมการใช้งาน การปรับปรุงดูแลการทำงานของโปรแกรมที่ได้พัฒนาและใช้งานแล้ว และการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
(2) บริษัทที่ประกอบธุรกิจให้บริการด้านการรวบรวมและประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลข่าวสารในรูปแบบต่าง ๆ
(3) บริษัทที่ประกอบธุรกิจเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์ หรือนายทะเบียนสมาชิก
(4) บริษัทที่ประกอบธุรกิจการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ หรือบริษัทที่อยู่ระหว่างยื่นคำขอรับความเห็นชอบให้ประกอบธุรกิจเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากสำนักงาน
(5) บริษัทที่ประกอบธุรกิจการให้คำแนะนำหรือให้บริการด้านงานสนับสนุน (back office) แก่บริษัทอื่น อันได้แก่ งานปฏิบัติการ งานบัญชีและการเงิน งานธุรการ งานเทคโนโลยีสารสนเทศ งานทรัพยากรบุคคล งานตรวจสอบภายใน งานกำกับดูแลการปฏิบัติงาน (compliance) หรืองานสนับสนุนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับงานดังกล่าว
(6) บริษัทที่ประกอบธุรกิจประเภทการเป็นนายหน้าประกันชีวิต ทั้งนี้ การประกอบธุรกิจดังกล่าวจะต้องได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิตด้วย
(7) บริษัทที่ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาธุรกิจหลักทรัพย์ซึ่งไม่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับธุรกิจการจัดการลงทุนตามที่สำนักงานกำหนดหรือให้ความเห็นชอบ
ข้อ 5 การซื้อหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทตามข้อ 4 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขดังต่อไปนี้
(1) บริษัทดังกล่าวต้องมิใช่ผู้ออกหลักทรัพย์หรือตราสารอื่นใดที่บริษัทจัดการลงทุนไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม หรือของลูกค้ากองทุนส่วนบุคคลที่บริษัทจัดการนั้นเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ
(2) บริษัทจัดการต้องไม่ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทดังกล่าวเพื่อบริษัทจัดการในลักษณะที่เป็นรายการระหว่างบริษัทจัดการกับกองทุนรวมหรือกองทุนส่วนบุคคลที่บริษัทจัดการนั้นเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ เว้นแต่มีเหตุจำเป็นและสมควรโดยได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานในกรณีของกองทุนรวม หรือได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากลูกค้ากองทุนส่วนบุคคลก่อนการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหุ้นดังกล่าวในกรณีของกองทุนส่วนบุคคล
(3) มูลค่าของหุ้นที่จะขอผ่อนผันเมื่อรวมกับมูลค่าหุ้นของทุกบริษัทที่บริษัทจัดการได้รับการผ่อนผันแล้วต้องไม่เกินร้อยละยี่สิบของส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทจัดการ ทั้งนี้ ให้คำนวณมูลค่าหุ้นตามราคาที่บริษัทจัดการได้มาซึ่งหุ้นนั้น
ข้อ 6 การซื้อหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทตามข้อ 4(4) จะต้องไม่เกินร้อยละสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น ในกรณีที่บริษัทจัดการซื้อหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทตามข้อ 4(1) (2) (3) (5) (6) หรือ (7) มีจำนวนเกินร้อยละห้าสิบ ให้ถือว่าบริษัทจัดการประกอบกิจการอื่นที่มิใช่ธุรกิจหลักทรัพย์ในประเภทที่ได้รับอนุญาต และต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. ตามมาตรา 98(8)
ข้อ 7 ให้บริษัทจัดการรายงานการซื้อหรือมีไว้ หรือจำหน่ายไปซึ่งหุ้นของบริษัทตามข้อ 4 ให้สำนักงานทราบภายในวันทำการถัดจากวันที่ซื้อหรือมีไว้ หรือจำหน่ายไปซึ่งหุ้นนั้น โดยระบุชื่อของบริษัท อัตราร้อยละของจำนวนหุ้นที่ซื้อหรือมีไว้ต่อจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท และอัตราร้อยละของมูลค่าของหุ้นที่ซื้อหรือมีไว้รวมกับหุ้นของทุกบริษัทที่บริษัทจัดการถืออยู่ต่อส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทจัดการนั้น และในกรณีที่เป็นการซื้อหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทดังกล่าวครั้งแรก ให้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจหลักและขอบเขตการดำเนินธุรกิจของบริษัทดังกล่าวด้วย
ข้อ 8 ในกรณีที่บริษัทจัดการซื้อหรือมีไว้ซึ่งหุ้นที่บริษัทตามข้อ 4 เป็นผู้ออก และต่อมาบริษัทจัดการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือตราสารอื่นใดที่บริษัทดังกล่าวเป็นผู้ออก เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมหรือของลูกค้ากองทุนส่วนบุคคลที่บริษัทจัดการนั้นเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ ให้การได้รับผ่อนผันการซื้อหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทดังกล่าวเป็นอันสิ้นสุดลง เว้นแต่ในกรณีมีเหตุจำเป็นและสมควร บริษัทจัดการอาจขอผ่อนผันจากสำนักงานให้มีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทดังกล่าวต่อไปได้โดยยื่นขอผ่อนผันก่อนการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือตราสารดังกล่าว เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมหรือของลูกค้ากองทุนส่วนบุคคล
ข้อ 9 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2544
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ