(ต่อ1) หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนส่วนบุคคล

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday April 5, 2000 10:25 —ประกาศ ก.ล.ต.

          ข้อ 13   การทำธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน  ให้บริษัทจัดการดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการดังต่อไปนี้(1)  ทำธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืนโดยใช้สัญญามาตรฐานตามที่กำหนดโดยชมรมผู้ค้าตราสารหนี้ ศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ บริษัทหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ จำกัด หรือตามที่สำนักงานยอมรับ
(2) มูลค่าหลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้ที่ซื้อโดยมีสัญญาขายคืนตามที่กำหนดในสัญญาขายคืน ต้องมีมูลค่าไม่น้อยกว่าร้อยละ 100 ของมูลค่าธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน เว้นแต่ได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากลูกค้า
เมื่อมีการกำหนดมูลค่าหลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้ที่ซื้อโดยมีสัญญาขายคืนตาม (2) วรรคหนึ่งแล้ว ให้บริษัทจัดการดำเนินการให้มีการดำรงมูลค่าดังกล่าว ณ สิ้นวัน ไม่น้อยกว่ามูลค่าที่กำหนดในสัญญาขายคืน และในกรณีที่มูลค่าหลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้น้อยกว่าอัตราส่วนที่กำหนดในสัญญาขายคืน บริษัทจัดการต้องดำเนินการให้มูลค่าหลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้ไม่น้อยกว่าอัตราส่วนดังกล่าวภายในวันทำการถัดจากวันที่มูลค่าหลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้มีมูลค่าน้อยกว่าอัตราส่วนที่กำหนด ทั้งนี้ โดยให้มีการโอนเงิน หลักทรัพย์ หรือตราสารแห่งหนี้ ให้แก่ลูกค้า หรือดำเนินการให้ลูกค้ามีกรรมสิทธิ์ในเงิน หลักทรัพย์ หรือตราสารแห่งหนี้ดังกล่าว
ในกรณีที่บริษัทจัดการได้รับความยินยอมจากลูกค้าตาม (2) วรรคหนึ่ง ให้บริษัทจัดการจัดทำและส่งรายงานการลงทุนให้ลูกค้าทราบภายในระยะเวลาที่กำหนดในสัญญา โดยรายงานดังกล่าวต้องระบุชื่อหลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้ที่ซื้อโดยมีสัญญาขายคืน มูลค่าหลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้ มูลค่าธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน ชื่อคู่สัญญา และเหตุผลประกอบ ทั้งนี้เว้นแต่ลูกค้าจะกำหนดเป็นอย่างอื่น
(3) ใช้วิธีการคำนวณมูลค่าหลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้ตามธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืนตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
(4) การคำนวณมูลค่าธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน ให้บริษัทจัดการคำนวณโดยใช้ราคาซื้อหลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้ รวมผลประโยชน์ที่พึงได้รับตามสัญญาจนถึงวันที่คำนวณมูลค่าธุรกรรมดังกล่าว(5) ไม่นำหลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้ส่วนที่ต้องปฏิบัติตามข้อตกลงในการขายคืนตามธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืนไปโอนหรือขายต่อ
ข้อ 14 การทำธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์ ให้บริษัทจัดการดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการดังต่อไปนี้(1) ทำธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์ได้เฉพาะกับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ หรือกับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ไม่ว่าในฐานะที่ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ยืม ตัวแทนของผู้ยืม หรือตัวแทนของบริษัทจัดการในฐานะผู้ให้ยืม(2) ทำธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์โดยใช้สัญญายืมและให้ยืมหลักทรัพย์ที่มีลักษณะและสาระสำคัญของสัญญาตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยลักษณะและสาระสำคัญของสัญญายืมและให้ยืมหลักทรัพย์ (3) ดำเนินการให้มีการวางหรือเรียกหลักประกันตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบกิจการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับหลักประกันในธุรกรรมการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ จากผู้ยืม(4) มูลค่าหลักประกันต่อมูลค่าหลักทรัพย์ที่ให้ยืมตามที่กำหนดในสัญญายืมและให้ยืมหลักทรัพย์ต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 100 ของมูลค่าหลักทรัพย์ที่ให้ยืม เว้นแต่ได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากลูกค้า
เมื่อมีการกำหนดมูลค่าหลักประกันตาม (4) วรรคหนึ่งแล้ว ให้บริษัทจัดการดำเนินการให้มีการดำรงมูลค่าหลักประกัน ณ สิ้นวัน ไม่น้อยกว่าอัตราส่วนที่กำหนดในสัญญายืมและให้ยืมหลักทรัพย์ และในกรณีที่มูลค่าหลักประกันน้อยกว่าอัตราส่วนที่กำหนดในสัญญายืมและให้ยืมหลักทรัพย์ บริษัทจัดการต้องดำเนินการให้มีการวางหรือเรียกหลักประกันเพิ่มเติมจากผู้ยืมให้มูลค่าหลักประกันไม่น้อยกว่าอัตราส่วนดังกล่าวภายในวันทำการถัดจากวันที่มูลค่าหลักประกันมีมูลค่าน้อยกว่าอัตราส่วนที่กำหนด
ในกรณีที่บริษัทจัดการได้รับความยินยอมจากลูกค้าตาม (4) วรรคหนึ่ง ให้บริษัทจัดการจัดทำและส่งรายงานการให้ยืมหลักทรัพย์ให้ลูกค้าทราบภายในระยะเวลาที่กำหนดในสัญญาโดยรายงานดังกล่าวต้องระบุชื่อหลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้ที่ให้ยืม มูลค่าหลักทรัพย์ หรือตราสารแห่งหนี้ มูลค่าธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์ ชื่อคู่สัญญา และเหตุผลประกอบ ทั้งนี้เว้นแต่ลูกค้าจะกำหนดเป็นอย่างอื่น
(5) การวางหรือเรียกหลักประกันจากผู้ยืมเพื่อเป็นประกันการให้ยืมหลักทรัพย์บริษัทจัดการต้องดำเนินการให้ลูกค้ามีกรรมสิทธิ์ในหลักประกันดังกล่าว โดยลงชื่อของลูกค้าและชื่อของบริษัทจัดการในฐานะผู้ทำการแทนไว้ด้วย
(6) ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์กระทำการในฐานะตัวแทนของบริษัทจัดการในฐานะผู้ให้ยืม นอกจากบริษัทจัดการต้องดำเนินการตาม (1) ถึง (5) แล้ว บริษัทจัดการต้องกำหนดในสัญญาแต่งตั้งตัวแทนดังกล่าวให้ผู้ได้รับใบอนุญาตมีหน้าที่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบกิจการการยืมและการให้ยืมหลักทรัพย์ด้วย
ข้อ 15 ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ห้ามมิให้บริษัทจัดการกระทำการดังต่อไปนี้
(1) คิดค่าธรรมเนียมการจัดการกองทุนส่วนบุคคลเป็นอัตราส่วนไม่ว่าในลักษณะใด ๆ เฉพาะกับมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนส่วนบุคคลในส่วนที่เพิ่มขึ้น หรือเฉพาะกับเงินกำไรจากการซื้อขายหลักทรัพย์ เว้นแต่สำนักงานประกาศกำหนดให้กระทำได้
(2) ให้สินเชื่อหรือให้กู้ยืมเงินแก่ลูกค้า ทั้งนี้ รวมถึงการที่บริษัทจัดการจัดให้บริษัทในเครือของบริษัทจัดการดำเนินการดังกล่าวด้วย
(3) กู้ยืมเงินในนามของลูกค้า
(4) ทำธุรกรรมการขายโดยมีสัญญาซื้อคืนเพื่อลูกค้า
(5) จัดการกองทุนส่วนบุคคลให้กับบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการกองทุนส่วนบุคคลและให้หมายความรวมถึงคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลดังกล่าวด้วย เว้นแต่บริษัทจัดการได้แจ้งให้ลูกค้าทราบว่าบริษัทจัดการมีนโยบายในการรับจัดการกองทุนส่วนบุคคลให้กับบุคคลดังกล่าว
(6) จัดให้บริษัทในเครือของบริษัทจัดการเป็นผู้รับฝากทรัพย์สิน เว้นแต่ได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากลูกค้าโดยได้อธิบายให้ลูกค้าเข้าใจถึงความขัดแย้งทางผลประโยชน์ด้วยแล้ว
นอกจากการห้ามมิให้กระทำการตามวรรคหนึ่งแล้ว ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ห้ามมิให้บริษัทจัดการให้สมาชิกของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพกู้ยืมเงินของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เว้นแต่ได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 16 ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคล บริษัทจัดการต้องดำเนินการดังต่อไปนี้(1) จัดให้มีระบบงานที่แสดงความพร้อมในการประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนส่วนบุคคลตามที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน และในกรณีที่บริษัทจัดการมีความประสงค์จะเปลี่ยนแปลงระบบงานดังกล่าว บริษัทจัดการต้องแจ้งให้สำนักงานทราบล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งหากสำนักงานไม่ทักท้วงเป็นลายลักษณ์อักษรภายในสิบห้าวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่สำนักงานได้รับแจ้ง ให้บริษัทจัดการดำเนินการเปลี่ยนแปลงระบบงานได้ ทั้งนี้ ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงระบบงานอย่างเร่งด่วน บริษัทจัดการอาจแจ้งต่อสำนักงานเพื่อขอทราบผลการพิจารณาโดยไม่ต้องรอให้ครบระยะเวลาสิบห้าวันดังกล่าวก็ได้ (2) จัดให้มีระบบและควบคุมดูแลให้มีการจัดการกองทุนส่วนบุคคลโดยคำนึงถึงหลักความเสมอภาคและความเท่าเทียมกัน (fairness) (3) กำหนดหลักปฏิบัติในการติดต่อประสานงานที่ชัดเจนและรัดกุมระหว่างหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านการจัดการกองทุนส่วนบุคคลกับหน่วยงานอื่นในบริษัทจัดการนั้น(4) จัดให้มีระบบและควบคุมดูแลการลงทุนของบริษัทจัดการ บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการกองทุนส่วนบุคคล และพนักงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามจรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน รวมทั้งจัดให้มีหน่วยงานดูแลการปฏิบัติงานของบริษัทจัดการเพื่อรับผิดชอบในการออกหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์และการควบคุมภายในของบริษัทจัดการนั้น
ข้อ 17 ให้บริษัทจัดการประกาศรายชื่อผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลไว้ในที่เปิดเผยณ ที่ทำการของบริษัทจัดการ และจัดให้มีการให้ความรู้หรือจัดอบรมแก่ผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลและพนักงานที่เกี่ยวข้องของบริษัทจัดการเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง จรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน นโยบายและกฎระเบียบภายในของบริษัทจัดการ อย่างน้อยปีละครั้ง และเมื่อมีการออกหรือแก้ไขเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าว บริษัทจัดการต้องดำเนินการให้ผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลและพนักงานที่เกี่ยวข้องลงนามรับทราบทุกครั้งด้วย
ข้อ 18 ในการคำนวณมูลค่าเงินทุนและมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคลให้ใช้วิธีการคำนวณมูลค่าตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด หากมิได้กำหนดไว้ ให้ใช้วิธีการคำนวณมูลค่าตามที่คู่สัญญาตกลงกัน ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการเปิดเผยวิธีการคำนวณมูลค่าให้ลูกค้าทราบด้วย
ในกรณีที่บริษัทจัดการเป็นผู้ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และประสงค์จะใช้วิธีการคำนวณมูลค่าเงินทุนและมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการที่รับดำเนินการจัดการด้วยวิธีอื่นนอกจากที่กำหนดตามวรรคหนึ่ง ต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานก่อน
ข้อ 19 ให้บริษัทจัดการจัดทำและส่งรายงานเกี่ยวกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคลให้สำนักงานตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 20 ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้บริษัทจัดการจัดทำและส่งรายงานแสดงยอดเงินสะสมของลูกจ้าง เงินสมทบของนายจ้าง พร้อมทั้งผลประโยชน์ของ เงินสะสมและเงินสมทบที่ลูกจ้างแต่ละคนจะได้รับ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด ทั้งนี้ บริษัทจัดการอาจแต่งตั้งบุคคลอื่นให้ดำเนินการดังกล่าวก็ได้ โดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
ข้อ 21 ให้บริษัทจัดการจัดทำข้อมูลในเรื่องดังต่อไปนี้ให้เป็นปัจจุบันและส่งให้ลูกค้าอย่างน้อยเจ็ดวันก่อนมีการลงนามในสัญญา และดำเนินการให้ลูกค้าลงนามรับข้อมูลดังกล่าวไว้ในสัญญาด้วย(1) ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทจัดการ
(ก) ภาพรวมเกี่ยวกับการให้บริการการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่บริษัทจัดการดำเนินการให้ลูกค้า
(ข) การประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทอื่นใด หรือธุรกิจอื่นที่อาจเกี่ยวข้องกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
(ค) ลักษณะของกลุ่มลูกค้าที่บริษัทจัดการรับจัดการกองทุนส่วนบุคคล
(ง) จำนวนเงินทุนขั้นต่ำของกองทุนส่วนบุคคลที่บริษัทจัดการรับจัดการ
(จ) ประเภทหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่บริษัทจัดการรับจัดการกองทุนส่วนบุคคลและประเภทหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่บริษัทจัดการมีความชำนาญในการจัดการกองทุนส่วนบุคคลเป็นพิเศษ (ถ้ามี) และกลยุทธ์ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคลของบริษัทจัดการ
(ฉ) อัตราค่าธรรมเนียมการจัดการกองทุนส่วนบุคคล และเงื่อนไขการชำระหรือการจ่ายคืนค่าธรรมเนียม
(ช) ระบบเกี่ยวกับการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และการควบคุมภายในของบริษัทจัดการ
(ซ) คุณสมบัติขั้นต่ำของผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลของบริษัทจัดการ
(ฌ) วิธีการและแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์หลักทรัพย์
(ญ) วิธีการประเมินผลการดำเนินงานของกองทุนส่วนบุคคล
(ฎ) หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกและเงื่อนไขการเปลี่ยนตัวบริษัทนายหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์
(ฏ) วิธีการแต่งตั้งผู้รับฝากทรัพย์สิน
(ฐ) วิธีการแต่งตั้งผู้สอบบัญชีหรือบุคคลใด ๆ เพื่อทำหน้าที่ในการตรวจสอบงบการเงินของกองทุนส่วนบุคคล (ถ้ามี)
(ฑ) วิธีการยื่นข้อร้องเรียนของลูกค้า (2) ข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนส่วนบุคคลที่เสนอเพื่อให้ลูกค้าแต่ละรายพิจารณา(ก)นโยบายในการลงทุนและการจัดการกองทุนส่วนบุคคล โดยแสดงถึงกลยุทธ์ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคล กระบวนการในการตัดสินใจลงทุน ขั้นตอนในการดำเนินงานข้อจำกัดของบริษัทจัดการในการรับจัดการกองทุนส่วนบุคคล และการอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคล (ข) ข้อจำกัดในการลงทุน หรือข้อจำกัดอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคล(ค) รายละเอียดเกี่ยวกับผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลที่รับผิดชอบกองทุนส่วนบุคคลที่เสนอให้ลูกค้า ซึ่งอย่างน้อยต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อตัว ชื่อสกุล วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน และหน้าที่ความรับผิดชอบ(ง) ภาระความเสี่ยง(จ) ประเภท อัตรา และวิธีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม ค่าตอบแทน หรือค่าใช้จ่าย(ฉ) สิทธิประโยชน์อื่นที่ลูกค้าจะได้รับ(ช) ภาระภาษี(ซ) การบอกเลิกสัญญา(3) ข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิของลูกค้า
(ก) สิทธิของลูกค้าที่มิใช่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพในการยกเลิกสัญญาภายในห้าวันทำการนับตั้งแต่วันทำการถัดจากวันลงนามในสัญญา โดยไม่ต้องแจ้งให้บริษัทจัดการทราบล่วงหน้า และไม่ต้องเสียค่าชดเชยใด ๆ ให้แก่บริษัทจัดการเนื่องจากการยกเลิกสัญญาดังกล่าว
(ข) สิทธิในการได้รับแจ้งจากบริษัทจัดการในกรณีที่มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนส่วนบุคคล มีมูลค่าลดลงอันเนื่องจากมูลค่าหลักทรัพย์และทรัพย์สินลดลงเกินกว่าร้อยละสิบของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนส่วนบุคคลที่บริษัทจัดการได้แจ้งให้ลูกค้าทราบครั้งล่าสุด หรือมีมูลค่าลดลงในอัตราและภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญา
(ค) สิทธิในการได้รับการเปิดเผยเกี่ยวกับความขัดแย้งทางผลประโยชน์ เช่น ในกรณีที่บริษัทจัดการรับจัดการกองทุนส่วนบุคคลให้กับบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการกองทุนส่วนบุคคลรวมถึง คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลดังกล่าวด้วย หรือในกรณีที่บริษัทจัดการจัดให้บริษัทในเครือของบริษัทจัดการเป็นผู้รับฝากทรัพย์สิน เป็นต้น
(ง) สิทธิในการได้รับทราบคำเตือนและคำอธิบายเกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุนตามนโยบายการลงทุน ให้บริษัทจัดการจัดทำข้อมูลตาม (1) ทุกเดือนมิถุนายนและเดือนธันวาคม และส่งให้สำนักงานภายในวันที่สิบห้าของเดือนถัดไป
ข้อ 22 เมื่อมีการลงนามในสัญญาแล้ว ให้บริษัทจัดการเปิดเผยข้อมูลดังต่อไปนี้ให้ลูกค้าทราบเป็นลายลักษณ์อักษร(1) การประเมินผลการดำเนินงานของกองทุนส่วนบุคคล(ก) วิธีการประเมินผลการดำเนินงานของกองทุนส่วนบุคคลนั้น โดยอาจเปรียบเทียบกับหลักเกณฑ์ที่สามารถอ้างอิงได้ ทั้งนี้ ให้ระบุสมมติฐานและข้อจำกัดในการประเมินผลการดำเนินงานดังกล่าวด้วย(ข) ช่วงเวลาสำหรับการประเมินผลการดำเนินงานซึ่งต้องกำหนดให้มีการประเมินผลทุกเดือน
(2) ชื่อผู้รับฝากทรัพย์สิน รวมทั้งหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้รับฝากทรัพย์สิน(3) การลงทุนและผลการดำเนินงานของกองทุนส่วนบุคคล(4) ข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนส่วนบุคคลที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงในส่วนที่เป็นสาระสำคัญ(5) ข้อมูลเกี่ยวกับ การลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ตามข้อ 11 หรือการก่อภาระผูกพันใด ๆ แก่ทรัพย์สินของลูกค้าตามข้อ 12การทำธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืนตามข้อ 13 และการทำธุรกรรมการให้ยืมหลักทรัพย์ตามข้อ 14
(6) ข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนส่วนบุคคลอื่นใดตามที่สำนักงานประกาศกำหนดเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของลูกค้า
การเปิดเผยข้อมูลตาม (3) (4) และ (6) ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 23 ในกรณีที่มีข้อร้องเรียนของลูกค้าเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ในกรณีที่ลูกค้าร้องเรียนต่อบริษัทจัดการโดยตรง ให้บริษัทจัดการพิจารณาดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนที่เป็นลายลักษณ์อักษรโดยพลัน และรวบรวมข้อร้องเรียนเฉพาะที่เป็นลายลักษณ์อักษรพร้อมทั้งการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจัดส่งให้สำนักงานเป็นรายไตรมาสภายในสิบห้าวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นไตรมาสนั้น
(2) ในกรณีที่ลูกค้าร้องเรียนต่อสำนักงาน และสำนักงานได้จัดส่งข้อร้องเรียนนั้นให้บริษัทจัดการแล้ว ให้บริษัทจัดการพิจารณาดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนดังกล่าว และรายงานการดำเนินการให้สำนักงานทราบภายในสิบห้าวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่บริษัทจัดการได้รับข้อร้องเรียนนั้น และหากบริษัทจัดการยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ให้บริษัทจัดการรายงานการดำเนินการทุกระยะเวลาสิบห้าวันจนกว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ ทั้งนี้ เว้นแต่สำนักงานกำหนดเป็นอย่างอื่น
ข้อ 24 บริษัทจัดการหรือลูกค้ามีสิทธิเลิกสัญญาก่อนครบกำหนดอายุสัญญาได้ โดยต้องปฏิบัติดังต่อไปนี้
(1) กรณีลูกค้าที่มิใช่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นผู้ใช้สิทธิเลิกสัญญา ให้ลูกค้าบอกกล่าวการเลิกสัญญาเป็นหนังสือให้บริษัทจัดการทราบโดยไม่จำต้องบอกกล่าวล่วงหน้า
(2) กรณีลูกค้าที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นผู้ใช้สิทธิเลิกสัญญา ให้ลูกค้าบอกกล่าวการเลิกสัญญาเป็นหนังสือให้บริษัทจัดการทราบล่วงหน้าตามระยะเวลาที่กำหนดในสัญญา ทั้งนี้ ระยะเวลาดังกล่าวต้องไม่เกินสามสิบวัน
(3) กรณีบริษัทจัดการเป็นผู้ใช้สิทธิเลิกสัญญา ให้บริษัทจัดการบอกกล่าวการเลิกสัญญาเป็นหนังสือให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าเป็นเวลาไม่น้อยกว่าสามสิบวัน
ข้อ 25 เว้นแต่บริษัทจัดการและลูกค้าจะตกลงเป็นอย่างอื่น เมื่อสัญญาสิ้นสุดลง ให้บริษัทจัดการส่งมอบหลักทรัพย์และทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคลให้แก่ลูกค้าภายในระยะเวลาดังต่อไปนี้ (1) กรณีที่สัญญาสิ้นสุดลงเพราะเหตุครบกำหนดอายุสัญญา ให้บริษัทจัดการส่งมอบภายในวันทำการถัดจากวันครบกำหนดอายุสัญญา(2) กรณีที่สัญญาสิ้นสุดลงเพราะเหตุการใช้สิทธิเลิกสัญญาของลูกค้า ให้บริษัทจัดการส่งมอบโดยพลัน(3) กรณีที่สัญญาสิ้นสุดลงเพราะเหตุการใช้สิทธิเลิกสัญญาของบริษัทจัดการ ให้บริษัทจัดการส่งมอบภายในวันทำการถัดจากวันที่สัญญาสิ้นสุดลงการส่งมอบหลักทรัพย์และทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้บริษัทจัดการส่งมอบแก่ผู้รับฝากทรัพย์สินรายใหม่แทน
ข้อ 26 ในกรณีที่บริษัทจัดการเป็นผู้ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ มิให้นำข้อ 10 ข้อ 21 ข้อ 22 ข้อ 24 และข้อ 25 แห่งประกาศนี้มาใช้บังคับกับการจัดการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ
ในการจัดการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ บริษัทจัดการที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการอาจลงทุนในทรัพย์สินอื่นหรือหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวงที่ออกตามความในกฎหมายว่าด้วยกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการด้วยก็ได้
ข้อ 27 ให้บริษัทจัดการที่ไม่เคยได้รับความเห็นชอบระบบงานตามข้อ 16 (1) จัดส่งเอกสารหลักฐานที่แสดงว่าบริษัทจัดการนั้นมีระบบงานที่มีความพร้อมในการประกอบธุรกิจจัดการกองทุนส่วนบุคคลให้สำนักงานเพื่อขอความเห็นชอบภายในสามสิบวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ
ข้อ 28 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตามข้อ 1 ซึ่งยังใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ
ข้อ 29 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2543
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ