หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการโฆษณากิจการ ของบริษัทหลักทรัพย์เพื่อส่งเสริมการขายและให้บริการ เกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวมและการจัดการกองทุนส่วนบุคคล

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday November 29, 2000 13:40 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                        ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 62/2543
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการโฆษณากิจการของบริษัทหลักทรัพย์
เพื่อส่งเสริมการขายและให้บริการเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวม
และการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
___________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 98 (10) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 30/2539 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการโฆษณาเพื่อจำหน่ายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ลงวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2539
ข้อ 2 ในประกาศนี้
"การโฆษณา" หมายความว่า การกระทำให้ประชาชนเห็นหรือทราบข้อความเพื่อส่งเสริมการขายหน่วยลงทุน การให้บริการการจัดการกองทุนส่วนบุคคล หรือการดำเนินกิจการของบริษัทหลักทรัพย์ในการจัดการกองทุนรวม การจัดการกองทุนส่วนบุคคล หรือการจัดจำหน่ายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม โดยทางหนังสือพิมพ์หรือสิ่งพิมพ์อื่นใด วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ ป้ายโฆษณา ประกาศ อินเทอร์เนต (Internet) หรือสื่ออื่นใด หรือโดยการส่งเอกสารให้แก่บุคคลใด เช่น หนังสือเวียน จดหมาย เป็นต้น
"ข้อความ" หมายความรวมถึง ตัวเลข ผัง ภาพ แผนแบบ เสียง หรือสิ่งอื่นใดที่ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจความหมายได้"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม การจัดการกองทุนส่วนบุคคล หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่ได้รับแต่งตั้งให้จัดจำหน่ายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม
"สมาคม" หมายความว่า สมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตและจดทะเบียนกับสำนักงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทที่เกี่ยวกับการจัดการลงทุน
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 ในการโฆษณา บริษัทหลักทรัพย์ต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานก่อน โดยบริษัทหลักทรัพย์ต้องส่งข้อความที่จะใช้ในการโฆษณาให้สำนักงานพิจารณาก่อนการโฆษณา ซึ่งหากสำนักงานมิได้ทักท้วงภายในเจ็ดวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่สำนักงานได้รับข้อความดังกล่าว ให้ถือว่าได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ให้นำความในวรรคหนึ่งมาใช้บังคับกับการแก้ไขเพิ่มเติมข้อความในการโฆษณาโดยบริษัทหลักทรัพย์ต้องระบุวันที่ที่จะเริ่มโฆษณาในหนังสือขอความเห็นชอบจากสำนักงานด้วย
ข้อ 4 ข้อความที่ใช้ในการโฆษณา ต้องเป็นข้อความที่ไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด และไม่มีข้อความที่มีลักษณะดังต่อไปนี้
(1) ข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง
(2) ข้อความที่ทำให้เข้าใจว่าผลการดำเนินงานในอดีตรับประกันผลตอบแทนในอนาคต
(3) ข้อความที่เป็นการให้ร้ายหรือการเปรียบเทียบกับบริษัทหลักทรัพย์อื่น
(4) ข้อความที่แสดงความหมายโดยนัยหรืออ้างว่าการให้บริการของบริษัทหลักทรัพย์เป็นที่ยอมรับหรือได้รับการรับรองจากสำนักงาน
(5) ข้อความที่เป็นประมาณการผลตอบแทนหรือผลการดำเนินงานในอนาคตที่เป็นตัวเลข
(6) ข้อความที่เป็นการรับรองว่าการลงทุนจะมีกำไรหรือจะไม่ขาดทุน เว้นแต่ในกรณีดังต่อไปนี้
(ก) กรณีกองทุนรวมที่จัดให้มีการค้ำประกัน หลักประกัน หรือการประกันด้วยวิธีอื่นใด ซึ่งมีผลบังคับกันได้ตามกฎหมายและเป็นการประกันตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนด
(ข) กรณีการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นการให้คำรับรองตามหลักเกณฑ์ ที่สำนักงานประกาศกำหนดตามมาตรา 139(4)
ข้อ 5 การโฆษณาข้อความที่เป็นการคัดลอกหรืออ้างอิงเฉพาะบางส่วนของข้อความ บทความ คำกล่าวของบุคคลใด ๆ หรือผลการดำเนินงานในอดีต ข้อความที่ใช้ในการโฆษณาดังกล่าวต้องเป็นข้อความที่ตรงต่อความเป็นจริง มีสาระสำคัญที่ครบถ้วน โดยไม่มีการตัดทอนหรือต่อเติมที่อาจ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ และต้องระบุแหล่งที่มาของข้อความที่ใช้ในการโฆษณานั้นอย่างชัดเจน
ข้อ 6 การโฆษณาที่ระบุถึงผลตอบแทนหรือผลการดำเนินงานของกองทุนรวมหรือกองทุนส่วนบุคคล ต้องมีข้อความที่เป็นคำเตือนตามข้อ 9 วรรคสอง และต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) การโฆษณาที่มีการระบุผลตอบแทนหรือผลการดำเนินงานที่เป็นสถิติตัวเลข บริษัทหลักทรัพย์ต้องปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันสำหรับการโฆษณาทุกระยะเวลาสามเดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่มีการโฆษณา เว้นแต่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลอย่างมีนัยสำคัญในระหว่างระยะเวลาดังกล่าว บริษัทหลักทรัพย์ต้องปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันทันที
(2) การโฆษณาที่มีการระบุหรือการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนรวมหรือกองทุนส่วนบุคคลนั้นเอง หรือของกองทุนรวมหรือกองทุนส่วนบุคคลอื่นที่มีนโยบายการลงทุนประเภทเดียวกัน ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานและต้องเปิดเผยแหล่งที่มาของข้อมูลและเป็นข้อมูล ณ วันใด
(3) การโฆษณาในลักษณะของการเปรียบเทียบหรือแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนรวมหรือกองทุนส่วนบุคคล กับการลงทุนโดยวิธีอื่นต้องระบุข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญที่สามารถทำให้ผู้ลงทุนเข้าใจถึงความแตกต่างในลักษณะการลงทุนแต่ละประเภทอย่างชัดเจน
ข้อ 7 การโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต้องมีข้อความอย่างน้อยดังต่อไปนี้ด้วย
(1) ข้อความที่ระบุสถานที่ในการขอรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือหนังสือชี้ชวน
(2) ข้อความที่เป็นคำเตือนตามข้อ 9 ในการโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมใด บริษัทหลักทรัพย์จะกระทำได้ต่อเมื่อได้มีการยื่นคำขอจัดตั้งกองทุนรวมนั้นต่อสำนักงานแล้ว และต้องจัดให้มีข้อความที่แสดงให้ทราบว่ากองทุนรวมดังกล่าวอยู่ในระหว่างการพิจารณาคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมจากสำนักงานด้วยในกรณีที่คำขอจัดตั้งกองทุนรวมนั้นยังไม่ได้รับอนุมัติจากสำนักงาน
ข้อ 8 การให้สัมภาษณ์ หรือการตอบข้อซักถาม โดยผ่านสื่อมวลชนหรือสื่ออื่นใดที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารสู่สาธารณชน ที่มีลักษณะเป็นการโฆษณา บริษัทหลักทรัพย์อาจกระทำได้โดยปฏิบัติตามข้อ 4
ข้อ 9 ในการโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขายหน่วยลงทุนหรือการให้บริการการจัดการกองทุนส่วนบุคคล บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีข้อความที่เป็นคำเตือนว่า "การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน"
ในกรณีที่เป็นการโฆษณาตามข้อ 6 บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีข้อความที่เป็นคำเตือนว่า "ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนรวมมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต" หรือ "ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนส่วนบุคคลมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต" แล้วแต่กรณี ด้วย ในกรณีที่เป็นการโฆษณาที่มีการอ้างว่ากองทุนรวมได้รับอนุมัติจากสำนักงานแล้ว บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีข้อความที่เป็นคำเตือนว่า "การที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้อนุมัติให้จัดตั้งและจัดการโครงการจัดการกองทุนรวม ………………. เมื่อวันที่ ………..……………….... มิได้เป็นการแสดงว่า คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้รับรองถึงความครบถ้วนและถูกต้องของข้อมูลในการเสนอขาย และมิได้ประกันราคาหรือผลตอบแทนของกองทุนรวม" ด้วย
ข้อ 10 การแสดงคำเตือนตามข้อ 9 วรรคหนึ่ง ในการโฆษณาผ่านสื่อ ให้บริษัทหลักทรัพย์ปฏิบัติดังต่อไปนี้
(1) การโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ ตัวอักษรของคำเตือนต้องอ่านได้ชัดเจน และมีขนาดไม่เล็กกว่าตัวอักษรปกติที่ใช้ในการโฆษณา
(2) การโฆษณาผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียง โทรศัพท์ หรือสื่อกระจายเสียงอื่นใด ต้องจัดให้มีการอ่านออกเสียงคำเตือนเป็นเวลาไม่น้อยกว่าสามวินาที
(3) การโฆษณาผ่านสื่อวิทยุโทรทัศน์ ภาพยนตร์ หรือสื่อกระจายภาพอื่นใด ต้องจัดให้มีคำเตือนที่เป็นตัวอักษรที่มีความคมชัด อ่านได้ชัดเจน และต้องแสดงคำเตือน (display) ไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่าห้าวินาที
ข้อ 11 ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ตั้งบุคคลใดเป็นตัวแทนเพื่อทำหน้าที่จำหน่ายหน่วยลงทุน ตัวแทนเพื่อทำหน้าที่สนับสนุนการจำหน่ายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน หรือมอบหมายให้บุคคลใดทำการโฆษณา บริษัทหลักทรัพย์นั้นต้องจัดให้มีข้อตกลงที่กำหนดให้ผู้ซึ่งได้รับการแต่งตั้งหรือมอบหมายดังกล่าวต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้ และต้องดูแลให้มีการปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าวด้วย
ข้อ 12 การโฆษณาที่บริษัทหลักทรัพย์ได้ปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 30/2539 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการโฆษณาเพื่อจำหน่ายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ลงวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2539 ซึ่งได้มีการโฆษณาอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ให้กระทำต่อไปได้จนถึงวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2544 ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวต้องแจ้งให้สำนักงานทราบภายในวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2544
ข้อ 13 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2543
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ