ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กม. 13/2560 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 20, 2017 14:45 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กม. 13/2560

เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการ

ตามที่ได้รับใบอนุญาต

(ฉบับที่ 2)

___________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14(2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสองของข้อ 5 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กม. 10/2559 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการ ตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

“ความในวรรคหนึ่งมิให้นำมาใช้บังคับกับผู้ได้รับใบอนุญาตตามวรรคหนึ่ง (1) (2) หรือ (3) ที่ได้แจ้งความประสงค์และปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ชั่วคราวในการประกอบธุรกิจสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าบางประเภท”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 6 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กม. 10/2559 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตมีการระงับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ทุกประเภทตามข้อ 5 วรรคหนึ่งตลอดปีปฏิทิน ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำตามวรรคหนึ่งโดยไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมที่ขึ้นกับปริมาณธุรกิจอีก”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 10 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กม. 10/2559 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) ค่าธรรมเนียมการบริหารจัดการกองทุนรวม ให้ชำระตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) ให้ชำระในอัตราร้อยละ 0.001 ซึ่งคำนวณจากมูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหารจัดการในรอบปีปฏิทิน โดยนำมูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหารจัดการ ณ สิ้นวันทำการสุดท้ายของแต่ละเดือนมาถัวเฉลี่ย

(ข) ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทการจัดการกองทุนรวมจัดการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมโดยนำเงินไปลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอื่นที่ตนเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ ให้ชำระในอัตราร้อยละ 0.001 ซึ่งคำนวณจากมูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหารจัดการในรอบปีปฏิทิน โดยนำมูลค่าทรัพย์สินสุทธิทั้งหมดภายใต้การบริหารจัดการหักด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิที่เกิดจากการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอื่นที่ตนเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ ทั้งนี้ มูลค่าทรัพย์สินสุทธิดังกล่าว ให้คำนวณ ณ สิ้นวันทำการสุดท้ายของแต่ละเดือนแบบถัวเฉลี่ย”

ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (8) ของข้อ 14 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กม. 10/2559 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

“(8) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ปีละ 25,000 บาท

หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่ผู้ได้รับใบอนุญาตได้

แจ้งความประสงค์และปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการ

กำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ชั่วคราวในการประกอบ

ธุรกิจสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบ

ธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าบางประเภท”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 16 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กม.10/2559 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 16 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมคงที่ต่อสำนักงานเป็นรายปีตามปีปฏิทินภายในวันที่ 31 มกราคมของปีนั้น เว้นแต่ในปีแรกของการเริ่มประกอบกิจการ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำในวันที่เริ่มประกอบกิจการ หรือในกรณีที่กำหนดไว้ในข้อ 19/1 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อดังกล่าวแทน”

ข้อ 6 ให้ยกเลิกความในข้อ 17 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กม.10/2559 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 17 ในการยื่นชำระค่าธรรมเนียมตามข้อ 15 ข้อ 16 และข้อ 19/1 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตจัดทำและยื่นรายละเอียดรายงานการชำระค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาตต่อสำนักงานตามแบบและวิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน”

ข้อ 7 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 19/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กม. 10/2559 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

“ข้อ 19/1 ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตตามข้อ 5(1) (2) หรือ (3) ได้ชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำต่อสำนักงานแล้ว และต่อมาได้แจ้งความประสงค์และปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ชั่วคราวในการประกอบธุรกิจสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าบางประเภท ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตดังกล่าวคำนวณและชำระค่าธรรมเนียมตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในช่วงระยะเวลาระหว่างที่ได้แจ้งความประสงค์และปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว ให้คำนวณค่าธรรมเนียมในอัตราคงที่ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 14(8)

(2) ให้นำผลรวมของค่าธรรมเนียมที่คำนวณได้ตาม (1) และค่าธรรมเนียมตามปริมาณ ธุรกิจที่เกิดขึ้นจริง (ถ้ามี) มาหักออกจากค่าธรรมเนียมขั้นต่ำที่ได้ชำระต่อสำนักงานไว้แล้ว และชำระเพิ่มเติมหรือขอรับค่าธรรมเนียมคืน ภายในวันที่ 31 มกราคมของปีถัดไป”

ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ