ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 43/2560 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 29, 2017 14:29 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 43/2560

เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่

(ฉบับที่ 3)

__________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (ก) ของ (3) ในข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 39/2559 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ลงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(ก) ไม่มีเหตุที่ทำให้สงสัยว่าข้อมูลที่เปิดเผยต่อประชาชนหรือต่อสำนักงานไม่ครบถ้วน ไม่ตรงตามความเป็นจริง ไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน หรือมีข้อความที่อาจทำให้ผู้ลงทุนสำคัญผิด”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (ค) ของ (1) ในข้อ 19 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 39/2559 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ ลงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(ค) เคยถูกสำนักงานปฏิเสธคำขออนุญาตหรือสั่งเพิกถอนการอนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ เนื่องจากมีเหตุที่ทำให้สงสัยเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลต่อประชาชนหรือต่อสำนักงานที่ไม่ครบถ้วน ไม่ตรงตามความเป็นจริง ไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน หรือทำให้ผู้ลงทุนสำคัญผิด ซึ่งมีลักษณะเป็นการปกปิดหรืออำพราง หรือสร้างข้อมูลที่อาจไม่มีอยู่จริงในรายการหรือการดำเนินการที่มีนัยสำคัญ”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 38 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 39/2559 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ ลงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) ผู้ได้รับอนุญาตที่จะนำหุ้นของบริษัทเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต้องดำเนินการดังนี้

(ก) ไม่กำหนดราคาหุ้นในบางส่วนที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปสูงกว่าราคาหุ้นในส่วนที่แบ่งสรรไว้เป็นการเฉพาะเพื่อการเสนอขายต่อบุคคลที่กำหนด ไม่ว่าการเสนอขายต่อบุคคลที่กำหนดดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับการเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปหรือตั้งแต่วันที่ยื่นคำขออนุญาตจนถึงวันที่หุ้นของบริษัทได้เข้าซื้อขายเป็นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์เว้นแต่การเสนอขายต่อบุคคลที่กำหนดดังกล่าวเข้าลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังนี้

1. การเสนอขายต่อกรรมการและพนักงานของบริษัทหรือบริษัทย่อยตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทหรือที่ประชุมผู้ถือหุ้น

2. การเสนอขายต่อบุคคลใดตามโครงการแปรรูปรัฐวิสาหกิจที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี

3. เป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควรโดยได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน

(ข) จัดให้มีข้อตกลงกับบุคคลที่ได้รับการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ของผู้ได้รับอนุญาตในราคาต่ำกว่าราคาหุ้นที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปในระหว่าง 6 เดือนก่อนการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ ในการนำหุ้นของตนไปฝากไว้กับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ในลักษณะเดียวกับการฝากหลักทรัพย์ของบุคคลที่ถูกสั่งห้ามขายหุ้นของตนเองตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการรับหุ้นสามัญหรือหุ้นบุริมสิทธิเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และจัดให้มีความเห็นของที่ปรึกษากฎหมายว่าข้อตกลงดังกล่าวสามารถบังคับได้ตามกฎหมาย เว้นแต่การได้หุ้นในราคาต่ำดังกล่าวเป็นผลจากการทำธุรกรรมซึ่งเกิดขึ้นก่อนการได้หุ้นนั้นไม่น้อยกว่า 12 เดือน”

ข้อ 4 มิให้นำการแก้ไขเพิ่มเติมในข้อ 3 ในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดให้มีข้อตกลงกับบุคคลที่ได้รับการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ในราคาต่ำกว่าราคาหุ้นที่เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไปในระหว่าง 6 เดือนก่อนการยื่นคำขออนุญาตไปฝากไว้กับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ มาใช้บังคับกับกรณีที่มีการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงทุนชำระแล้วสำหรับหุ้นดังกล่าวก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ

ข้อ 5 ให้บริษัทที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้เสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนเป็นการทั่วไปซึ่งได้ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงานก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ยังคงอยู่ภายใต้บังคับของข้อ 38(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 39/2559 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ลงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2559 ที่ใช้บังคับอยู่ก่อนการแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศฉบับนี้

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ