หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการลงทุนในหลักทรัพย์เพื่อบริษัทหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday January 4, 2000 19:33 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ. 3/2543
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการลงทุนในหลักทรัพย์
เพื่อบริษัทหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2)
______________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 98(7)(ข) และมาตรา 98(8) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกบทนิยามคำว่า "หลักทรัพย์ในความต้องการของตลาด" ในข้อ 1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 22/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการลงทุนในหลักทรัพย์เพื่อบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2540
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 3 และข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 22/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการลงทุนในหลักทรัพย์เพื่อบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2540 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 3 ในการซื้อขายหรือจัดให้ได้มาซึ่งหลักทรัพย์เพื่อการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีบัญชีหลักทรัพย์เพื่อการลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์ไว้เป็นการเฉพาะ โดยให้แบ่งแยกประเภทบัญชีในการลงทุนแต่ละคราวให้ชัดเจนว่าเป็นประเภท "การลงทุนชั่วคราว" (short-term investment portfolio) หรือ "การลงทุนระยะยาว" (long-term investment portfolio) โดยให้ปฏิบัติตามมาตรฐานการบัญชีที่รับรองทั่วไป
ข้อ 4 ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์มีการเปลี่ยนวัตถุประสงค์หรือประเภทบัญชีในการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ต้องโอนหลักทรัพย์ระหว่างบัญชีโดยปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีที่รับรองทั่วไป"
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (4) ของข้อ 6 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 22/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการลงทุนในหลักทรัพย์เพื่อบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2540 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
- 2 -
"(4) หลักเกณฑ์การโอนหลักทรัพย์ระหว่างบัญชีหลักทรัพย์เพื่อการลงทุนชั่วคราวกับบัญชีหลักทรัพย์เพื่อการลงทุนระยะยาว"
ข้อ 4 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 7 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 22/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการลงทุนในหลักทรัพย์เพื่อบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2540 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(2) การซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อจำกัดผลขาดทุนจากการลงทุนชั่วคราว"
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2543
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ