การแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาต และการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 6)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday March 15, 2000 19:06 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กจ. 10/2543
เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาต
และการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 6)
_________________________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 17 เบญจ ข้อ 17 ฉ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 13/2537 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 10 สิงหาคม 2537
"ข้อ 17 เบญจ ให้ผู้ได้รับอนุญาตดำเนินการให้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับหุ้นกู้ที่ออกใหม่ที่ได้รับอนุญาตตามความในส่วนนี้ดังนี้ เว้นแต่เป็นกรณีตามข้อ 17 ฉ
(1) จัดให้หุ้นกู้ที่ได้รับอนุญาตมีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานก่อนการเสนอขาย เว้นแต่ในกรณีที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานได้มีหนังสือถึงสำนักงานว่าไม่สามารถทำการจัดอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้นั้นได้โดยมีเหตุผลอันสมควร สำนักงานอาจผ่อนผันให้การจัดอันดับความน่าเชื่อถือนั้นกระทำโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถืออื่นที่สำนักงานกำหนดได้
(2) จัดส่งเอกสารหรือหลักฐานใดๆ ที่แสดงว่าได้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตาม (1) ให้แก่สำนักงานมาพร้อมกับรายงานผลการขายหุ้นกู้
(3) จัดให้หุ้นกู้ที่ได้รับอนุญาตมีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือตาม (1) ตลอดอายุหุ้นกู้
ข้อ 17 ฉ ในกรณีดังต่อไปนี้ ผู้ได้รับอนุญาตไม่จำต้องจัดให้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตามข้อ 17 เบญจ
(1) เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ที่มีมูลค่าที่เสนอขายไม่เกินหนึ่งร้อยล้านบาท ทั้งนี้ ในการคำนวณมูลค่าที่เสนอขายให้ใช้ราคาที่ตราไว้เป็นเกณฑ์ หรือ
(2) เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงซึ่งมีจำนวนไม่เกินสิบราย ไม่ว่าผู้ลงทุนดังกล่าวจะเป็นผู้ลงทุนประเภทสถาบันหรือที่มีลักษณะเฉพาะตามข้อ 9(2) หรือไม่ก็ตาม และผู้ได้รับอนุญาตได้ดำเนินการดังต่อไปนี้ด้วยแล้ว
(ก) จดข้อจำกัดการโอนหุ้นกู้ที่มีลักษณะดังกล่าวต่อสำนักงานในแต่ละครั้งก่อนที่ผู้ได้รับอนุญาตจะเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่นั้น และ
(ข) ผู้ได้รับอนุญาตจัดให้มีข้อความตามข้อ 16(1) ในใบหุ้นกู้ที่เสนอขายในแต่ละครั้ง โดยข้อความดังกล่าวเป็นการสงวนสิทธิที่จะไม่รับจดทะเบียนการโอนหุ้นกู้ไม่ว่าในทอดใด ๆ หากการโอนนั้นจะทำให้มีจำนวนผู้ถือหุ้นกู้ในแต่ละรุ่น ณ ขณะใดขณะหนึ่งเกินกว่าสิบรายไม่ว่าผู้ลงทุนในหุ้นกู้จะเป็นผู้ลงทุนประเภทสถาบันหรือที่มีลักษณะเฉพาะตามข้อ 9(2) หรือไม่ก็ตาม
(3) เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ให้แก่บุคคลที่เป็นเจ้าหนี้ของผู้ได้รับอนุญาตอยู่แล้วก่อนการเสนอขายหุ้นกู้เพื่อประโยชน์ในการปรับโครงสร้างหนี้ และผู้ได้รับอนุญาตได้ดำเนินการดังต่อไปนี้ด้วยแล้ว
(ก) จดข้อจำกัดการโอนหุ้นกู้โดยระบุชื่อบุคคลที่เป็นเจ้าหนี้ดังกล่าวซึ่งจะสามารถเป็นผู้รับโอนหุ้นกู้ได้ต่อสำนักงานแล้ว
(ข) ผู้ได้รับอนุญาตจัดให้มีข้อความตามข้อ 16(1) ในใบหุ้นกู้ที่เสนอขายในแต่ละครั้งโดยข้อความดังกล่าวเป็นการสงวนสิทธิที่จะไม่รับจดทะเบียนการโอนหุ้นกู้ไม่ว่าในทอดใดๆ หากการโอนนั้นจะทำให้ผู้ถือหุ้นกู้เป็นบุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่บุคคลตามรายชื่อที่ได้จดข้อจำกัดการโอนไว้ตาม (ก)
(4) เป็นกรณีที่ได้รับผ่อนผันจากสำนักงาน โดยผู้ได้รับอนุญาตต้องแสดงได้ว่าการเสนอขายและการโอนหุ้นกู้ดังกล่าวจะจำกัดอยู่ในบุคคลที่มีลักษณะที่กำหนดไว้เป็นการเฉพาะ และบุคคลดังกล่าวไม่ประสงค์จะได้รับผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับหุ้นกู้นั้น ทั้งนี้ ในการผ่อนผันดังกล่าว สำนักงานอาจกำหนดเงื่อนไขที่ผู้ได้รับอนุญาตต้องปฏิบัติไว้ด้วยก็ได้"
ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 19 เบญจ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 13/2537 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 10 สิงหาคม 2537
"ข้อ 19 เบญจ ให้ผู้ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ตามข้อ 19 ทวิ ดำเนินการให้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยปฏิบัติตาม (1) (2) และ (3) ของข้อ 17 เบญจ โดยอนุโลม"
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (4) ของข้อ 20 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 13/2537 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 10 สิงหาคม 2537
ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 26 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 13/2537 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 10 สิงหาคม 2537 และให้ใช้ความในข้อต่อไปนี้แทน
"ข้อ 26 ให้ผู้ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ตามความในส่วนนี้ ดำเนินการดังนี้
(1) จัดให้หุ้นกู้ที่ได้รับอนุญาตมีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานก่อนการเสนอขาย เว้นแต่ในกรณีที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานได้มีหนังสือถึงสำนักงานว่าไม่สามารถทำการจัดอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้นั้นได้โดยมีเหตุผลอันสมควร สำนักงานอาจผ่อนผันให้การจัดอันดับความน่าเชื่อถือนั้น กระทำโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถืออื่นที่สำนักงานกำหนดได้
(2) จัดให้หุ้นกู้ที่ได้รับอนุญาตมีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือตาม (1) ตลอดอายุหุ้นกู้"
ข้อ 5 ความในข้อ 1 แห่งประกาศนี้มิให้ใช้บังคับกับผู้ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่แก่บุคคลในวงจำกัด ซึ่งเป็นหุ้นกู้ประเภทหุ้นกู้มีประกัน หรือหุ้นกู้ไม่มีประกันที่จัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ หรือหุ้นกู้ด้อยสิทธิ ในกรณีดังต่อไปนี้
(1) ผู้ได้รับอนุญาตได้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ดังกล่าวไปแล้วก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ(2) ผู้ได้รับอนุญาตได้ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องและครบถ้วนต่อสำนักงานแล้วก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ไม่ว่าสำนักงานจะแจ้งการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่นั้นก่อนหรือหลังวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ และผู้ได้รับอนุญาตดังกล่าวเสนอขาย หุ้นกู้ที่ได้รับอนุญาตนั้นแล้วเสร็จภายในหกเดือนนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ
ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2543 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2543
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ