หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการลงทุนในหลักทรัพย์ เพื่อบริษัทหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 3)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday November 23, 2000 07:27 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ. 60/2543
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการลงทุนในหลักทรัพย์
เพื่อบริษัทหลักทรัพย์
(ฉบับที่ 3)
______________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 98(7) (ข) และมาตรา 98(8) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 22/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการลงทุนในหลักทรัพย์เพื่อบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2540 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 2 ห้ามมิให้บริษัทหลักทรัพย์ประกอบกิจการอื่นใดที่มิใช่ธุรกิจหลักทรัพย์ในประเภทที่ได้รับใบอนุญาต ไม่ว่าจะกระทำโดยตนเองหรือผ่านการลงทุนในกิจการของบุคคลอื่นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละห้าสิบขึ้นไปของทุนทั้งหมดของกิจการของบุคคลอื่นเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. ทั้งนี้ ไม่ให้ถือว่าการบริหารสินทรัพย์และหนี้สินเพื่อการลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์เป็นการประกอบกิจการอื่น
เมื่อเป็นกรณีการลงทุนในกิจการของบุคคลอื่นที่ไม่เกินสัดส่วนที่กำหนดตามวรรคหนึ่ง หรือเป็นกรณีที่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือเป็นกรณีการบริหารสินทรัพย์และหนี้สินเพื่อการลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์ ให้บริษัทหลักทรัพย์ซื้อหรือมีหุ้นได้โดยถือว่าได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานตามมาตรา 98(7)(ข) แล้วด้วย"
ข้อ 2 บริษัทหลักทรัพย์ใดลงทุนในกิจการของบุคคลอื่นที่มิใช่กิจการที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. อนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ประกอบได้ตามมาตรา 98(8)ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละห้าสิบขึ้นไปของทุนทั้งหมดของกิจการของบุคคลอื่นอยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ให้บริษัทหลักทรัพย์นั้นยื่นขอรับอนุญาตประกอบกิจการอื่นต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. ผ่านสำนักงานภายในสามเดือนนับแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ
ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการอื่นจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. บริษัทหลักทรัพย์นั้นต้องดำเนินการลดสัดส่วนการลงทุนในกิจการของบุคคลอื่นให้เหลือไม่เกินร้อยละห้าสิบของทุนทั้งหมดของกิจการของบุคคลอื่นนั้น หรือเลิกการประกอบกิจการในประเภทที่ไม่ได้รับอนุญาต ภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่ได้รับแจ้งมติคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ไม่อนุญาตดังกล่าว
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2543
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ