หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมมีประกัน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday June 6, 2001 13:28 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 13/2544
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการ
กองทุนรวมมีประกัน
________________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"กองทุนรวมมีประกัน" หมายความว่า กองทุนรวมที่บริษัทจัดการจัดให้มีบุคคลที่ประกันต่อผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งได้ถือหน่วยลงทุนจนครบตามระยะเวลาที่กำหนดว่าจะได้รับชำระเงินลงทุน หรือเงินลงทุนและผลตอบแทน จากการไถ่ถอนหรือการขายคืนหน่วยลงทุน แล้วแต่กรณี ตามจำนวนเงินที่ประกันไว้
"บริษัทจัดการ" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
"ประกาศ ที่ กน. 46/2541" หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 46/2541 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2541
"เงินลงทุน" หมายความว่า เงินค่าซื้อหน่วยลงทุนในกรณีกองทุนเปิดหรือเงินค่าจองซื้อหน่วยลงทุนในกรณีกองทุนปิด โดยไม่รวมค่าธรรมเนียมการขายหน่วยลงทุนตามที่กำหนดไว้ในโครงการ(ถ้ามี)
"โครงการ" หมายความว่า โครงการจัดการกองทุนรวมมีประกัน
"ผู้ประกัน" หมายความว่า ผู้ที่ทำสัญญาประกันเพื่อผูกพันตนต่อผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมมีประกัน
"มติของผู้ถือหน่วยลงทุน" หมายความว่า มติด้วยคะแนนเสียงข้างมากของผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งคิดตามจำนวนหน่วยลงทุนรวมกันเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของโครงการ
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 การจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมมีประกัน ให้เป็นไปตามประกาศ ที่ กน. 46/2541 และประกาศนี้
ข้อ 3 ในการจัดการกองทุนรวมมีประกัน บริษัทจัดการต้องจัดให้มีบุคคลที่ประกันต่อผู้ถือหน่วยลงทุนว่าจะได้รับชำระเงินลงทุน หรือเงินลงทุนและผลตอบแทน จากการไถ่ถอนหรือการขายคืนหน่วยลงทุน แล้วแต่กรณี ตามจำนวนเงินที่ประกันไว้ โดยไม่มีเงื่อนไขความรับผิดและต้องสามารถฟ้องร้องบังคับกันได้ตามกฎหมายไทย
ข้อ 4 บุคคลที่บริษัทจัดการอาจจัดให้เป็นผู้ประกันต้องมิใช่ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมมีประกันดังกล่าว และต้องเป็นสถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงินที่มีคุณสมบัติตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 5 การแก้ไขเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงสัญญาประกันในเรื่องใด ๆ อันมีผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนเสียผลประโยชน์ จะต้องได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุน
ข้อ 6 เมื่อเกิดหรือรู้ว่าเกิดเหตุการณ์ใด ๆ ที่ทำให้บริษัทจัดการต้องจัดให้มีผู้ประกันรายใหม่ บริษัทจัดการต้องจัดให้มีผู้ประกันรายใหม่ที่มีคุณสมบัติและมีข้อกำหนดตามสัญญาประกันในระดับที่ไม่ต่ำกว่าของผู้ประกันรายเดิม ณ ขณะทำสัญญาเดิมหรือตามที่กำหนดไว้ในโครงการ แล้วแต่กรณี เว้นแต่ในกรณีดังต่อไปนี้
(1) บริษัทจัดการได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุนตามวรรคสี่
(2) บริษัทจัดการได้ระบุไว้ในโครงการว่าในกรณีที่ปรากฏเหตุดังกล่าว บริษัทจัดการจะขอสงวนสิทธิเลิกกองทุนรวมมีประกันหรือจัดการกองทุนรวมดังกล่าวต่อไปโดยยกเลิกการประกันและเลิกใช้ชื่อหรือคำแสดงชื่อที่มีความหมายในทำนองเดียวกันโดยถือว่าบริษัทจัดการได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุนแล้ว
ในกรณีที่การจัดให้มีผู้ประกันรายใหม่ตามวรรคหนึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากความผิดของบริษัทจัดการเอง บริษัทจัดการต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนตัวผู้ประกันหรือที่เกิดขึ้นในระหว่างที่ยังไม่อาจจัดให้มีผู้ประกันรายใหม่ให้แก่กองทุนรวมมีประกันหรือผู้ถือหน่วยลงทุน แล้วแต่กรณีเช่น ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อครบกำหนดระยะเวลาการประกันสำหรับกองทุนปิดหรือครบกำหนดตามรอบระยะเวลาการประกันล่าสุดสำหรับกองทุนเปิด หากมูลค่าหน่วยลงทุน ณ วันครบกำหนดดังกล่าวต่ำกว่ามูลค่าหน่วยลงทุนที่ได้เคยประกันไว้ ค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายในการจัดให้มีผู้ประกันที่กองทุนรวมมีประกันได้ชำระไว้ล่วงหน้า เป็นต้น
หากการจัดให้มีผู้ประกันรายใหม่ตามวรรคหนึ่งจะมีผลทำให้ค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายในการจัดให้มีผู้ประกันเพิ่มขึ้นเกินกว่าร้อยละยี่สิบห้าของอัตราค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายในการจัดให้มีผู้ประกันสำหรับงวดการประกันล่าสุด บริษัทจัดการต้องดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการในเรื่องดังกล่าวโดยต้องได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุน เว้นแต่บริษัทจัดการได้ระบุไว้ในโครงการว่าในกรณีที่ปรากฏเหตุดังกล่าว บริษัทจัดการจะขอสงวนสิทธิเลิกกองทุนรวมมีประกัน หรือจัดการกองทุนรวมดังกล่าวต่อไป โดยยกเลิกการประกันและเลิกใช้ชื่อหรือคำแสดงชื่อที่มีความหมายในทำนองเดียวกัน โดยถือว่าบริษัทจัดการได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุนแล้ว
ในการขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อเปลี่ยนผู้ประกันรายใหม่ที่มีคุณสมบัติและมีข้อกำหนดตามสัญญาประกันในระดับที่ต่ำกว่าของผู้ประกันรายเดิม ณ ขณะทำสัญญาเดิม ให้บริษัทจัดการดำเนินการชี้แจงรายละเอียดซึ่งเป็นสาระสำคัญที่แตกต่างกันระหว่างผู้ประกันรายเดิมกับรายใหม่ และเรื่องที่อาจมีผลกระทบต่อสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนที่สืบเนื่องจากการเปลี่ยนผู้ประกันรายใหม่ ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบด้วย
ข้อ 7 หากบริษัทจัดการไม่ได้รับมติให้ดำเนินการตามข้อ 6 วรรคสาม หรือวรรคสี่แล้วแต่กรณี หรือมีค่าใช้จ่ายในการจัดให้มีผู้ประกันรายใหม่สูงกว่าผลประโยชน์ที่กองทุนรวมมีประกันจะได้รับ หรือไม่สามารถจัดให้มีผู้ประกันรายใหม่ได้ไม่ว่าด้วยเหตุใดก็ตาม ให้บริษัทจัดการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
(1) เลิกกองทุนรวมมีประกันเมื่อได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุน
(2) ยกเลิกการประกันเมื่อได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุนและจัดการกองทุนรวมดังกล่าวต่อไปโดยให้บริษัทจัดการเลิกใช้ชื่อหรือคำแสดงชื่อที่มีความหมายในทำนองเดียวกันตามที่กำหนดในประกาศ ที่ กน. 46/2541 และห้ามบริษัทจัดการโฆษณาหรือเปิดเผยว่าเป็นกองทุนรวมมีประกันอีกต่อไป
การดำเนินการตามวรรคหนึ่งไม่เป็นผลให้บริษัทจัดการหลุดพ้นจากความรับผิดตามข้อ 6 และบริษัทจัดการยังต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับกองทุนรวมมีประกันและผู้ถือหน่วยลงทุนจนถึงวันที่บริษัทจัดการได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุนตามวรรคหนึ่งด้วย เช่น ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นหากมูลค่าหน่วยลงทุน ณ วันที่ได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวต่ำกว่ามูลค่าหน่วยลงทุนที่ประกันไว้ ค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายในการจัดให้มีผู้ประกันที่กองทุนรวมมีประกันได้ชำระไว้ล่วงหน้าจนถึงวันที่ได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าว เป็นต้น
ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2544
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ