หลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำและส่งรายงาน และการเปิดเผย ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคล

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday August 27, 2001 14:48 —ประกาศ ก.ล.ต.

                 ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 33/2544
เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำและส่งรายงาน และการเปิดเผย
ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
_____________________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 19 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 14/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ส่วนบุคคล ลงวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2543 และข้อ 20 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 14/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ส่วนบุคคล ลงวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2543 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 4/2544 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 20/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำและส่งรายงานเกี่ยวกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคล และการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนส่วนบุคคลให้แก่ลูกค้า ลงวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2543
ข้อ 2 ในประกาศนี้
"ลูกค้า" หมายความว่า บุคคลหรือคณะบุคคลที่มอบหมายหรือจะมอบหมายให้บริษัทจัดการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทจัดการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คำว่า "ลูกค้า" หมายความถึง กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
"บริษัทจัดการ" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
"ผู้รับฝากทรัพย์สิน" หมายความว่า ผู้รับฝากทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคล
"บริษัทนายหน้า" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
"นายจ้าง" หมายความว่า ผู้ซึ่งตกลงรับลูกจ้างเข้าทำงานโดยจ่ายค่าจ้าง ไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล
"ลูกจ้าง" หมายความว่า ผู้ซึ่งตกลงทำงานให้แก่นายจ้างโดยได้รับค่าจ้าง
"ผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล" หมายความว่า กรรมการหรือพนักงานของบริษัทจัดการที่ได้รับมอบหมายจากบริษัทจัดการนั้นให้มีอำนาจตัดสินใจลงทุนเพื่อแสวงหาผลประโยชน์จากหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นให้แก่ลูกค้า
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่มิใช่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานเกี่ยวกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคลดังต่อไปนี้เป็นรายเดือนและส่งให้สำนักงานภายในวันที่สิบห้าของเดือนถัดไป
(1) รายงานการเปลี่ยนแปลงสถานะของการจัดการกองทุนส่วนบุคคลโดยจำแนกตามผู้รับฝากทรัพย์สินตามแบบ กทบ. 1 ท้ายประกาศนี้
(2) รายงานสรุปการลงทุนของกองทุนส่วนบุคคลโดยจำแนกตามผู้รับฝากทรัพย์สินตามแบบ กทบ. 2 ท้ายประกาศนี้
(3) รายงานการซื้อขายหลักทรัพย์และค่านายหน้าในการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อกองทุนส่วนบุคคลโดยจำแนกตามบริษัทนายหน้า และบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการค้าหลักทรัพย์ซึ่งเป็นสมาชิกของศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทยตามแบบ กทบ. 3 ท้ายประกาศนี้
(4) รายงานการซื้อขายหลักทรัพย์ของกองทุนส่วนบุคคลตามแบบ กทบ. 4 ท้ายประกาศนี้
(5) รายงานรายละเอียดการลงทุนของกองทุนส่วนบุคคลตามแบบ กทบ. 5 ท้ายประกาศนี้
(6) รายงานรายได้จากค่าธรรมเนียมในการรับจัดการกองทุนส่วนบุคคลตามแบบ กทบ. 6ท้ายประกาศนี้
ข้อ 4 ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานเกี่ยวกับการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพดังต่อไปนี้
(1) รายงานรายละเอียดการลงทุนของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามแบบ กทช. 1 ท้ายประกาศนี้
(2) รายงานรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามแบบ กทช. 2 ท้ายประกาศนี้
(3) รายงานแสดงส่วนของสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ นายจ้างและผลประโยชน์ตามแบบ กทช. 3 ท้ายประกาศนี้
(4) รายงานส่วนสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพและนายจ้างในการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพโดยรวมตามแบบ กทช. 4 ท้ายประกาศนี้
(5) รายงานรายละเอียดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีการบริหารจัดการร่วมตามแบบ กทช. 5 ท้ายประกาศนี้
(6) รายงานการจัดให้มีนโยบายการลงทุนของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่ลูกจ้างเลือกได้ ตามความเหมาะสมของตนเอง (Employee's choice) ตามแบบ กทช. 6 ท้ายประกาศนี้
(7) รายงานรายละเอียดการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพรายไตรมาสตามแบบ กทช. 7 ท้ายประกาศนี้ให้บริษัทจัดการจัดส่งรายงานตามวรรคหนึ่งพร้อมแผ่นบันทึก (diskette) ต่อสำนักงานโดยรายงานตาม (1) ถึง (6) ให้จัดทำเป็นรายเดือนและส่งให้สำนักงานภายในวันที่ยี่สิบของเดือนถัดไปสำหรับรายงานตาม (7) ให้จัดทำเป็นรายไตรมาสและส่งให้สำนักงานภายในวันที่ยี่สิบของเดือนแรกถัดจากเดือนสุดท้ายของแต่ละไตรมาส
ข้อ 5 ให้บริษัทจัดการจัดทำสำเนางบดุลและรายงานการสอบบัญชีของผู้สอบบัญชีฉบับที่ที่ประชุมใหญ่สมาชิกของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพรับรองแล้วจำนวนหนึ่งชุดและส่งให้สำนักงานภายในหนึ่งร้อยห้าสิบวันนับแต่วันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีประจำปีของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพและแสดง ไว้ที่ที่ทำการของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเพื่อให้สมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพตรวจดูได้ด้วย
ข้อ 6 ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้บริษัทจัดการ จัดทำรายงานรายตัวสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพทุกงวดหกเดือนของปีปฏิทินให้สมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพทราบ โดยให้ส่งรายงานดังกล่าวภายในสามสิบวันนับแต่วันสิ้นงวดหกเดือน
รายงานรายตัวสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามวรรคหนึ่งต้องแสดงจำนวนหน่วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ มูลค่าต่อหน่วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และมูลค่าของเงินสะสมของสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เงินสมทบของนายจ้าง พร้อมทั้งผลประโยชน์ของเงินสะสมและเงินสมทบ ทั้งนี้ ข้อมูลที่ต้องแสดงในรายงานดังกล่าวให้ใช้บังคับสำหรับงวดหกเดือนหลังของปี 2544 เป็นต้นไป
ข้อ 7 ให้บริษัทจัดการจัดทำและส่งเอกสารเกี่ยวกับผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลดังต่อไปนี้ให้สำนักงาน
(1) รายงานการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเกี่ยวกับผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลที่ระบุในแบบ 134-1 ให้สำนักงานทราบภายในสิบสี่วันนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลดังกล่าวตาม แบบ 133-1 ท้ายประกาศนี้
(2) รายงานวันเริ่มหรือหยุดการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลภายในสิบสี่วันนับแต่วันที่ผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลนั้นเริ่มหรือหยุดการปฏิบัติหน้าที่ตามแบบ 133-2 ท้ายประกาศนี้
(3) รายชื่อผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล ณ วันสิ้นปีปฏิทินภายในสิบสี่วันนับแต่ วันสิ้นปีปฏิทินนั้นตามแบบ 133-3 ท้ายประกาศนี้
ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2544
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ