นำส่งสำเนาประกาศและซักซ้อมความเข้าใจ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday November 12, 2007 10:03 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                                                      12  พฤศจิกายน  2550
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทหลักทรัพย์ทุกบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภท
การจัดการกองทุนรวม/กองทุนส่วนบุคคล
บริษัทหลักทรัพย์จัดการเงินร่วมลงทุนทุกบริษัท
ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทุกราย
ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมทุกราย
ผู้รับฝากทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคลทุกราย
นายกสมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน
ประธานสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์
ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน
นายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์
ที่ น.(ว) 17/2550 เรื่อง นำส่งสำเนาประกาศและซักซ้อมความเข้าใจ
โดยที่ตราสารทางการเงินมีพัฒนาการที่ซับซ้อนมากขึ้น การกำหนดคุณสมบัติด้านความรู้ของผู้จัดการกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล ซึ่งเป็นบุคคลที่ได้รับความไว้วางใจในการจัดการเงินให้แก่ผู้ลงทุนตามประกาศปัจจุบันที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2544 อาจไม่เพียงพอ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จึงได้ปรับปรุงแก้ไขประกาศเกี่ยวกับผู้จัดการกองทุน โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป จำนวน 4 ฉบับ ดังนี้
1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 27/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการแต่งตั้งและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการกองทุน ลงวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2550 (“ประกาศที่ สน. 27/2550”)
2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 28/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการแต่งตั้งและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2550 (“ประกาศที่ สน. 28/2550”)
3) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สบ. 29/2550 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 10) ลงวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2550 (“ประกาศที่ สบ. 29/2550”)
4) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 30/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2550 (“ประกาศที่ สข/น. 30/2550”)
เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจมีความเข้าใจที่ตรงกันและถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศกำหนดได้อย่างถูกต้อง สำนักงานจึงขอซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับประกาศและวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้องโดยมีรายละเอียด ดังนี้
หลักเกณฑ์ในส่วนของผู้จัดการกองทุน
1. รวมประกาศผู้จัดการกองทุนรวมและประกาศผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล (“ผู้จัดการกองทุน”) ซึ่งมีข้อกำหนดเหมือนกันให้เป็นประกาศเดียว เพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อผู้ปฏิบัติซึ่งเป็นบุคคลกลุ่มเดียวกัน ทั้งนี้ มีการแก้ไขประกาศผู้จัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (“ผู้จัดการลงทุน”) ให้สอดคล้องกันด้วย
2. ในการขอความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทุนและผู้จัดการลงทุน กำหนดให้ผู้ประสงค์เป็นผู้จัดการกองทุนและผู้จัดการลงทุนเป็นผู้ยื่นขอความเห็นชอบได้เองโดยไม่ต้องผ่านการดำเนินการโดยบริษัทจัดการ
3. สำหรับผู้จัดการกองทุนรายใหม่ ต้องมีคุณสมบัติด้านความรู้อย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
3.1 ใช้ผลการสอบผ่านหลักสูตร Chartered Financial Analyst (CFA) หรือ Certified Investment and Securities Analyst (CISA) ระดับ 1 และต้องมีประสบการณ์ทำงานด้านการลงทุน การบริหารความเสี่ยงเกี่ยวกับการลงทุน หรือการวิเคราะห์หลักทรัพย์ 3 ใน 5 ปีล่าสุดด้วย
3.2 ได้วุฒิบัตร CFA/CISA (ระดับ 3) หรือ
3.3 ได้รับความเห็นชอบให้ทำงานจัดการลงทุนจากองค์กรกำกับดูแลในต่างประเทศซึ่งมีมาตรฐานการกำกับดูแลเทียบเท่าสำนักงาน
ทั้งนี้ การใช้คุณสมบัติตาม 3.3 ผู้ยื่นขอความเห็นชอบต้องยื่นเอกสารการได้รับความเห็นชอบให้ทำงานจัดการลงทุนจากองค์กรกำกับดูแลในต่างประเทศ และเอกสารที่แสดงคุณสมบัติในการได้รับความเห็นชอบดังกล่าวว่ามีมาตรฐานการกำกับดูแลเทียบเท่าสำนักงาน
4. สำหรับผู้จัดการกองทุนที่ได้รับความเห็นชอบตามประกาศเดิม ต้องดำเนินการและมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
4.1 ให้ดำเนินการยื่นขอความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทุนพร้อมชำระค่าธรรมเนียม
ตามประกาศใหม่ ภายในสิ้นรอบระยะเวลาการเข้าอบรม refresher course กล่าวคือ
4.1.1 ผู้จัดการกองทุนที่มีรอบอบรมภายในปี 2551 ให้ยื่นขอความเห็นชอบภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2551
4.1.2 ผู้จัดการกองทุนที่มีรอบอบรมภายในปี 2552 ให้ยื่นขอความเห็นชอบภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2552
4.2 ยื่นเอกสารการปรับปรุงคุณสมบัติต่อสำนักงานและมีคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2553
4.2.1 ได้วุฒิบัตร CFA/CISA (ระดับ 3) หรือ
4.2.2 มีประสบการณ์ทำงานด้านการลงทุน การบริหารความเสี่ยงเกี่ยวกับการลงทุน หรือการวิเคราะห์หลักทรัพย์ 3 ใน 5 ปีล่าสุด
4.2.3 เป็นผู้บริหารในสายงานจัดการลงทุนของบริษัทจัดการ (ใช้สิทธิผู้บริหาร)
4.3 กรณีผู้จัดการกองทุนมีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 4.2 ก่อนระยะเวลาที่ต้องยื่นขอความเห็นชอบตามข้อ 4.1 ให้ผู้จัดการกองทุนยื่นเอกสารหลักฐานในการพิจารณาคำขอความเห็นชอบ และเอกสารการปรับปรุงคุณสมบัติให้ครบถ้วนในคราวเดียวกับการยื่นขอความเห็นชอบตามข้อ 4.1
4.4 กรณีผู้จัดการกองทุนได้รับความเห็นชอบโดยใช้สิทธิผู้บริหารตามประกาศเดิม ให้ยื่นขอความเห็นชอบและยื่นเอกสารแสดงคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์เฉพาะกรณีใช้สิทธิผู้บริหารตามประกาศใหม่ให้ครบถ้วนในคราวเดียวกันกับการดำเนินการตามข้อ 4.1
5. กรณีผู้ยื่นขอความเห็นชอบทดสอบผ่านหลักสูตรความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกฎหมาย กฎระเบียบ และจรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพมาแล้วเกินกว่า 2 ปี ผู้ยื่นขอความเห็นชอบจะต้องผ่านการอบรม refresher course อย่างต่อเนื่องทุกช่วง 2 ปี หรือ full course ไม่เกิน 2 ปี ด้วย
6. กำหนดลักษณะต้องห้ามของผู้จัดการกองทุนให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานกลางสำหรับบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์
7. กำหนดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับผู้จัดการกองทุน ดังนี้
7.1 ค่าธรรมเนียมการยื่นคำขอรับความเห็นชอบเป็นผู้มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน คำขอละ 15,000 บาท แบ่งจ่ายเป็น 2 งวด คือ จ่ายพร้อมการยื่นขอรับความเห็นชอบ 5,000 บาท และจ่ายงวด 2 ก่อนได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานอีก 10,000 บาท
โดยกำหนดระยะเวลาการจ่ายค่าธรรมเนียมงวด 2 ภายใน 10 วันนับแต่วันที่สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาเบื้องต้นให้ผู้ยื่นคำขอทราบผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงานหรือทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (ถ้ามี)
7.2 ค่าธรรมเนียมการยื่นคำขอรักษาสถานภาพการมีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน ทุกรอบ 2 ปี คำขอละ 10,000 บาท ทั้งนี้ การยื่นคำขอรักษาสถานภาพและชำระค่าธรรมเนียมให้ทำผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ภายในสิ้นสุดเวลาเข้าอบรม refresher course (ทุกรอบ 2 ปีปฏิทิน)
8. ขั้นตอนในการยื่นขอความเห็นชอบ
- ผู้ยื่นขอรับความเห็นชอบดาวน์โหลดแบบคำขอจากเว็บไซต์ของสำนักงาน
- ส่งแบบคำขอและเอกสารประกอบ พร้อมชำระค่าธรรมเนียม จำนวน 5,350 บาท (รวม VAT) ที่สำนักงาน
- สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาในเบื้องต้นทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ผู้ยื่นคำขอชำระค่าธรรมเนียมงวด 2 จำนวน 10,700 บาท (รวม VAT) ที่สำนักงานภายใน 10 วันนับแต่วันที่สำนักงานแจ้งผลการพิจารณา
- สำนักงานมีหนังสือให้ความเห็นชอบ โดยผู้ยื่นคำขอมารับที่สำนักงานพร้อมการจ่ายค่าธรรมเนียมงวด 2 หรือจัดส่งให้ทางไปรษณีย์ แล้วแต่กรณี
หลักเกณฑ์ในส่วนของบริษัทจัดการ
1. บริษัทจัดการต้องแต่งตั้งบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนที่เปิดเผยในเว็บไซต์ของสำนักงานเป็นผู้จัดการกองทุนเท่านั้น โดยบริษัทจัดการต้องแจ้งการแต่งตั้งต่อสำนักงานไม่น้อยกว่า 14 วันก่อนการแต่งตั้ง เพื่อให้สำนักงานพิจารณาคุณสมบัติในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทุนก่อนการปฏิบัติหน้าที่จริง ทั้งนี้ กรณีผู้จัดการกองทุนเดิมที่เคยได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทจัดการอยู่แล้วก่อนประกาศฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ สำนักงานจะถือว่าบริษัทจัดการได้แต่งตั้งผู้จัดการกองทุนตามประกาศใหม่แล้วโดยบริษัทจัดการไม่ต้องแจ้งการแต่งตั้งต่อสำนักงานอีก
2. บุคคลที่บริษัทจัดการจะแต่งตั้งต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
2.1 เป็นพนักงานประจำของบริษัทจัดการที่สามารถปฏิบัติงานเต็มเวลาให้แก่บริษัทจัดการได้ เว้นแต่บุคคลดังกล่าวดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการของบริษัทจัดการ
2.2 ไม่ดำรงตำแหน่งอื่นในบริษัทจัดการ เว้นแต่เป็นตำแหน่งที่ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับการจัดการลงทุน หรือเป็นกรรมการ ผู้บริหาร หรือผู้จัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
2.3 ไม่เป็นพนักงานหรือผู้บริหารของบริษัทอื่น และต้องไม่เป็นผู้จัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้แก่บุคคลอื่น เว้นแต่บริษัทจัดการสามารถแสดงต่อสำนักงานได้ว่า บริษัทไม่ได้ดำเนินธุรกิจที่มีลักษณะแข่งขันกันหรืออาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างกัน เช่น บริษัททั้งสองแห่งเป็นบริษัทในเครือที่แยกการประกอบธุรกิจจัดการกองทุนและธุรกิจจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าออกเป็น 2 บริษัท เป็นต้น ทั้งนี้ สำนักงานจะพิจารณาเป็นรายกรณี
3. ให้บริษัทจัดการแต่ละแห่งสามารถแต่งตั้งผู้จัดการกองทุนที่ได้รับความเห็นชอบโดยใช้สิทธิผู้บริหารได้เพียง 1 รายเท่านั้น
4. ให้บริษัทจัดการแจ้งการสิ้นสุดการแต่งตั้งผู้จัดการกองทุนและผู้จัดการลงทุนภายใน 14 วันนับแต่วันสิ้นสุดการแต่งตั้ง
5. ยกเลิกการรายงานการเริ่ม-หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นรายกองทุนต่อสำนักงาน โดยกำหนดให้บริษัทจัดการเปิดเผยชื่อผู้จัดการกองทุนเป็นรายกองทุนต่อผู้ลงทุน ดังนี้
5.1 เปิดเผยในรายงานหรือเอกสารที่จัดส่งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างน้อยปีละครั้ง และ
5.2 เปิดเผยในเว็บไซต์ของบริษัทจัดการ โดยต้องปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันภายใน 14 วันนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลง
การขอความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทุนตามประกาศเดิม
การยื่นคำขอรับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทุนตามประกาศเดิมสามารถทำได้จนถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2550 เพื่อให้สำนักงานสามารถพิจารณาให้ความเห็นชอบได้ทันก่อนที่ประกาศ
ฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้ (ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2550) เนื่องจากสำนักงานมีกำหนดเวลาในการพิจารณาคำขอรับความเห็นชอบภายใน 30 วัน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นายประกิด บุณยัษฐิติ)
ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน
เลขาธิการแทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย
1. สำเนาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 27/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการแต่งตั้งและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการกองทุน ลงวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2550
2. สำเนาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 28/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการแต่งตั้งและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2550
3. สำเนาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สบ. 29/2550 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 10) ลงวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2550
4. สำเนาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 30/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2550
ฝ่ายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน
โทรศัพท์ 0-2263-6040
โทรสาร 0-2263-6301

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ