ประกาศแนวปฏิบัติที่ นป. 1/2561 เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการทำหน้าที่คัดเลือก วิเคราะห์ข้อมูลและเปิดเผยข้อมูลของผู้ออกตราสารหนี้ (product screening) ของบริษัทหลักทรัพย์ที่ทำหน้าที่นายหน้า ค้าหรือจัดจำหน่ายตราสารหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 27, 2018 13:33 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศแนวปฏิบัติ

ที่ นป. 1/2561

เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการทำหน้าที่คัดเลือก วิเคราะห์ข้อมูล

และเปิดเผยข้อมูลของผู้ออกตราสารหนี้ (product screening)

ของบริษัทหลักทรัพย์ที่ทำหน้าที่นายหน้า ค้า

หรือจัดจำหน่ายตราสารหนี้

______________________

ตามที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 (“ประกาศ ที่ ทธ. 35/2556”) และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 35/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 (“ประกาศ ที่ สธ. 35/2557”) กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีการวิเคราะห์และการแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายหรือลงทุนในตราสารหนี้ให้แก่ผู้ลงทุน รวมถึงการจัดให้มีระบบงานเพื่อรองรับการดำเนินการดังกล่าว นั้นเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดข้างต้นของผู้ประกอบธุรกิจ สำนักงานโดยอาศัยอำนาจตามข้อ 5(3) ประกอบกับข้อ 7 ข้อ 12(1) (2) (3) (3/1) (4) (7) และ (12) ข้อ 18(2) ข้อ 25/1 ข้อ 38 (1) ข้อ 41 ข้อ 42 และข้อ 61 แห่งประกาศที่ ทธ. 35/2556 จึงกำหนดแนวทางปฏิบัติไว้ตามเอกสารฉบับนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับผู้ประกอบธุรกิจที่ทำหน้าที่คัดเลือก วิเคราะห์ข้อมูลและเปิดเผยข้อมูลของผู้ออกตราสารหนี้ รวมถึงต้องดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบายการให้บริการด้านตราสารหนี้ของผู้ประกอบธุรกิจในการคัดเลือกผู้ออกตราสารหนี้มาออกและเสนอขายตราสารหนี้ (product screening) ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจได้มีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการให้บริการ การจัด ให้มีโครงสร้างองค์กรในการบริหารจัดการและบุคลากร รวมทั้งมีการกำหนดนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงาน กระบวนการในการทำ product screening ตามแนวทางปฏิบัตินี้อย่างครบถ้วน สำนักงาน จะพิจารณาว่าผู้ประกอบธุรกิจได้ปฏิบัติตามประกาศ ที่ ทธ. 35/2556 และประกาศ ที่ สธ. 35/2557 ในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว ทั้งนี้ หากผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการแตกต่างจากแนวปฏิบัตินี้ ผู้ประกอบธุรกิจมีภาระที่ต้องพิสูจน์ให้เห็นได้ว่าการดำเนินการนั้นยังคงอยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ หลักการและข้อกำหนดของหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ข้อ 2 แนวทางปฏิบัติตามข้อ 1 มีรายละเอียดตามที่กำหนดในภาคผนวกที่แนบท้ายประกาศแนวปฏิบัตินี้ ทั้งนี้ รายละเอียดดังกล่าวได้แก่เรื่องดังต่อไปนี้

(1) การกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการให้บริการด้านตราสารหนี้ การจัดโครงสร้างและบุคลากรของหน่วยงาน

(2) กระบวนการทำ product screening

(3) การพัฒนาคุณภาพบุคลากร

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพี่อให้ผู้ประกอบธุรกิจทำหน้าที่คัดเลือก วิเคราะห์ข้อมูลของผู้ออกตราสารหนี้ และดูแลให้ผู้ออกตราสารหนี้เปิดเผยข้อมูลให้ครบถ้วนตามที่หลักเกณฑ์กำหนด รวมถึงต้องดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบายเกี่ยวกับการให้บริการด้านตราสารหนี้ของผู้ประกอบธุรกิจในการคัดเลือกผู้ออกตราสารหนี้มาออกและเสนอขายตราสารหนี้ ในการทำหน้าที่ดังกล่าว ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีหน่วยงานที่ทำหน้าที่ product screening ตราสารหนี้ที่ติดต่อกับผู้ออกตราสารหนี้แยกต่างหากจากหน่วยงานที่ทำหน้าที่ด้านการขายตราสารหนี้ที่ติดต่อกับผู้ลงทุน เพื่อให้มีการตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจ (check and balance) ระหว่างประโยชน์ของผู้ออกตราสารหนี้กับผู้ลงทุน

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ