นำส่งสำเนาประกาศและซักซ้อมความเข้าใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2007 11:24 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                                                      20  ธันวาคม  2550
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทหลักทรัพย์ทุกบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์
ประเภทการจัดการกองทุนรวม
ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมทุกราย
นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน
ที่ น.(ว) 18 /2550 เรื่อง นำส่งสำเนาประกาศและซักซ้อมความเข้าใจ
ด้วยสำนักงานได้ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 36/2550 เรื่อง การผ่อนผันเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการและการคิดค่าธรรมเนียมการจัดการ ลงวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2550
เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจมีความเข้าใจที่ตรงกันและถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศกำหนดได้อย่างถูกต้อง สำนักงานจึงขอซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับประเด็นในประกาศและวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1. ประเด็นสำคัญของประกาศ
1.1 สำนักงานผ่อนผันการแก้ไขเพิ่มเติมรายละเอียดโครงการของกองทุนรวมหน่วยลงทุนที่ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศซึ่งจัดตั้งขึ้นก่อนวันที่ 16 สิงหาคม 2549 และมีรายละเอียดของโครงการขัดหรือแย้งกับประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ
ตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 29/2549 เรื่อง การกระทำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในการจัดการกองทุนและหลักเกณฑ์ในการป้องกัน ลงวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการรับผลประโยชน์ตอบแทนจากบุคคลผู้ให้บริการในการจัดการกองทุน โดยบริษัทจัดการไม่ต้องแก้ไขโครงการ หากเป็นไปตามเงื่อนไขดังนี้
(1) บริษัทจัดการนำเงินค่าตอบแทนที่ได้รับจากบริษัทจัดการต่างประเทศอันเนื่องมาจากการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศ เข้าเป็นทรัพย์สินของกองทุน ดังตัวอย่างตามแผนภาพ ดังนี้
กองทุนรวมต่างประเทศ
|
| Rebate $10
V
กองทุนรวมในประเทศ
|
| Management fee น้อยกว่าหรือมากกว่า $10
V
บริษัทจัดการ
(2) บริษัทจัดการได้เปิดเผยในโครงการหรือหนังสือชี้ชวนว่า บริษัทจัดการอาจรับเงินค่าตอบแทนจากกองทุนรวมต่างประเทศเนื่องจากการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศนั้น
(3) เมื่อได้ดำเนินการตาม (1) และ (2) แล้ว บริษัทจัดการจะสามารถคิดค่าธรรมเนียมการจัดการ (“management fee”) ได้ตามขอบเขตดังนี้ โดยข้อมูลเกี่ยวกับการรับเงินค่าตอบแทนจากกองทุนรวมต่างประเทศถือเสมือนว่าเป็นข้อมูลเกี่ยวกับ management fee ด้วย
ก. กรณีโครงการหรือหนังสือชี้ชวนของกองทุนรวมหน่วยลงทุนระบุว่า บริษัทจัดการจะไม่มีการคิด management fee บริษัทจัดการจะสามารถคิด management fee ได้ไม่เกินเงินค่าตอบแทนที่ได้รับจากกองทุนรวมต่างประเทศ
ข. กรณีโครงการหรือหนังสือชี้ชวนของกองทุนรวมหน่วยลงทุนกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการคิด management fee ไว้ บริษัทจัดการสามารถคิด management fee ได้ไม่เกินอัตราที่กำหนดรวมกับเงินค่าตอบแทนที่ได้รับจากกองทุนรวมต่างประเทศ เช่น โครงการกำหนดการคิด management fee ในอัตราไม่เกินร้อยละ 0.01 และมีการรับเงินค่าตอบแทนจากกองทุนรวมต่างประเทศไม่เกินร้อยละ 0.5 ดังนั้น บริษัทจัดการจะคิดค่า management fee ได้ไม่เกินร้อยละ 0.51 เป็นต้น
1.2 การเปิดเผยข้อมูล
(1) ให้บริษัทจัดการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการคิด management fee และที่มาในการรับเงินค่าตอบแทนจากกองทุนรวมต่างประเทศให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบเป็นลายลักษณ์อักษรในโอกาสแรกที่สามารถกระทำได้
(2) ให้บริษัทจัดการเปิดเผยวิธีการในการคิด management fee ซึ่งมีการรับเงินค่าตอบแทนจากกองทุนรวมต่างประเทศ โดยระบุในส่วนที่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจากกองทุน ในรายงานทุกรอบระยะเวลาหกเดือนและรายงานรอบปีบัญชี
2. วันเริ่มต้นถือปฏิบัติ
ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2550 เป็นต้นไป
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นายประกิด บุณยัษฐิติ)
ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน
เลขาธิการ
สิ่งที่ส่งมาด้วย สำเนาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 36/2550 เรื่อง การผ่อนผันเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการและการคิดค่าธรรมเนียมการจัดการ ลงวันที่
13 ธันวาคม พ.ศ. 2550
ฝ่ายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน
โทรศัพท์ 0-2695-9537
โทรสาร 0-2695-9746

แท็ก กองทุนรวม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ