การผ่อนผันการคำนวณและประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนที่ลงทุนในตราสารแห่งทุนที่ออกโดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2007 15:01 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สข/น. 37/2550
เรื่อง การผ่อนผันการคำนวณและประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน
ที่ลงทุนในตราสารแห่งทุนที่ออกโดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
___________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 12 วรรคหนึ่ง และวรรคสาม แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2547 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับเฉพาะกับกองทุนดังต่อไปนี้ ที่ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งทุนที่ออกโดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
(1) กองทุนรวม แต่ไม่รวมถึงกองทุนรวมอีทีเอฟ
(2) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
ข้อ 2 ในกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสั่งห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นการชั่วคราวอันเนื่องจากศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาในวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2550 เกี่ยวกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ให้บริษัทจัดการใช้วิธีการคำนวณมูลค่า และได้รับการผ่อนผันระยะเวลาหรือเลื่อนการดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ในการกำหนดมูลค่ายุติธรรมของตราสารแห่งทุนที่ออกโดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อใช้ในการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้บริษัทจัดการใช้มูลค่าตามราคาปิดของตราสารแห่งทุนดังกล่าวในวันทำการซื้อขายแรกภายหลังจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยยกเลิกการสั่งห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่วคราวนั้นแล้ว
(2) ในการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิและมูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุนรวม รวมทั้งราคาขายและราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเปิด และการคำนวณจำนวนหน่วยของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้บริษัทจัดการได้รับการผ่อนผันหรือเลื่อนระยะเวลาการคำนวณออกไปจนกว่าบริษัทจัดการจะสามารถกำหนดมูลค่ายุติธรรมของตราสารแห่งทุนที่ออกโดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ตาม (1) ได้
(3) ในการประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิและมูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุนรวม รวมทั้งราคาขายและราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเปิด ให้บริษัทจัดการได้รับการผ่อนผันการประกาศมูลค่าและราคาดังกล่าวออกไปเป็นภายในวันทำการถัดจากวันที่สามารถกำหนดมูลค่ายุติธรรมของตราสารแห่งทุนที่ออกโดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ตาม (1) ได้
ข้อ 3 ไม่ให้นำความในข้อ 2 มาใช้บังคับในกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสั่งห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นการชั่วคราวไม่ตลอดระยะเวลาการซื้อขายในวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2550 โดยให้บริษัทจัดการปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 ในเรื่องการคำนวณมูลค่าและการประกาศนั้นเช่นเดิม
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2550 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2550
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสั่งห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัท ปตท. จำกัด
(มหาชน) เป็นการชั่วคราว อันเนื่องจากศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาในวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2550 เกี่ยวกับบริษัท ปตท.
จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผลให้ราคาล่าสุดของตราสารแห่งทุนดังกล่าวไม่เป็นตัวแทนที่ดีของมูลค่ายุติธรรม และส่งผลกระทบต่อกองทุนที่
มีการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งทุนของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ดังนั้น เพื่อคุ้มครองผู้ลงทุนให้ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม
ตามสิทธิที่พึงได้รับ จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ