ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 68/2561 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง (ฉบับที่ 5)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 5, 2018 15:48 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 68/2561

เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้ออกและเสนอขาย

หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง

(ฉบับที่ 5)

_________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 10/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2559 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง ลงวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 44/2559 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 10/1 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงานที่เป็นเหตุอันควรสงสัยดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจสั่งระงับการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงไว้ก่อนหรือสั่งเพิกถอนการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานตามข้อ 23 ได้

(1) บริษัทที่จะออกหรือเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงมีข้อบกพร่องหรือมีความไม่เหมาะสมเกี่ยวกับการปฏิบัติตามเงื่อนไขภายหลังการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง หรือจะไม่สามารถปฏิบัติตามประกาศนี้ได้

(2) การเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ลงทุน หรืออาจทำให้ผู้ลงทุนไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเพียงพอประกอบการตัดสินใจลงทุน

(3) บริษัทที่จะออกหรือเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงซึ่งเป็นสถาบันการเงินตามข้อ 23(2) ที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังนี้

(ก) อยู่ระหว่างถูกจำกัดหรือพักการประกอบธุรกิจโดยทางการหรือหน่วยงานที่มีอำนาจกำกับดูแลการประกอบธุรกิจของสถาบันการเงิน

(ข) มีฐานะทางการเงินที่อาจก่อให้เกิดความเสียหาย หรือมีพฤติการณ์อื่นที่แสดงให้เห็นว่าอยู่ระหว่างประสบปัญหาทางการเงิน”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (2) (3) และ (4) ของข้อ 16 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2559 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง ลงวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(2) หุ้นที่เป็นองค์ประกอบของดัชนีหลักทรัพย์ SET 100 ของตลาดหลักทรัพย์ โดยหุ้นในลำดับที่ 51 ถึง 100 แต่ละหุ้นดังกล่าวต้องมีมูลค่าตลาดเฉลี่ยแต่ละไตรมาสไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทรวมติดต่อกัน 4 ไตรมาสล่าสุด ทั้งนี้ หลักเกณฑ์มูลค่าตลาดเฉลี่ยดังกล่าวไม่ใช้บังคับกับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัดตามข้อ 21(1) (4) และ (5)

(3) หุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศ โดยหุ้นดังกล่าวต้องเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศที่มีมูลค่าตลาดเฉลี่ยแต่ละไตรมาสไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทรวมติดต่อกัน4 ไตรมาสล่าสุด และตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศดังกล่าวจะต้องเป็นสมาชิกของ World Federation of Exchanges (WFE) ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ดังกล่าวไม่ใช้บังคับกับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัดตามข้อ 21(1) (4) และ (5)

(4) หุ้นของบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยที่ไม่ได้เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เฉพาะกรณีที่เป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัดตามข้อ 21(1) (4) และ (5)”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 18 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2559 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง ลงวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) เป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัดตาม

ข้อ 21(1) (4) และ (5)”

ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 19/1 และข้อ 19/2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2559 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง ลงวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

“ข้อ 19/1 เมื่อสำนักงานได้รับคำขออนุญาต พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนแล้ว ให้สำนักงานดำเนินการสอบทานข้อเท็จจริงตามขั้นตอนและวิธีการที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชนและแจ้งประเด็นข้อสังเกตที่ได้จากการสอบทานข้อเท็จจริงเพื่อให้ผู้ขออนุญาตชี้แจงข้อสังเกตนั้นภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในหนังสือแจ้งข้อสังเกต โดยต้อดำเนินการดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 90 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาภายใน 30 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำชี้แจงต่อข้อสังเกตจากการสอบทานข้อเท็จจริงจากบริษัท

ในกรณีที่บริษัทประสงค์จะขอผ่อนผันหลักเกณฑ์ตามประกาศนี้ ให้บริษัทยื่นคำขอผ่อนผัน พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอผ่อนผันต่อสำนักงานก่อนที่สำนักงานจะเริ่มการพิจารณาตามวรรคสอง ทั้งนี้ ตามขั้นตอนและวิธีการที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชน โดยสำนักงานจะพิจารณาคำขอผ่อนผันให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาเดียวกันกับการพิจารณาอนุญาตตามวรรคสอง

ข้อ 19/2 ในกรณีที่เป็นการเสนอขายเฉพาะหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงระยะสั้น ให้บริษัทที่ได้รับอนุญาตสามารถเสนอขายได้โดยไม่จำกัดมูลค่าและจำนวนครั้งที่เสนอขายภายในระยะเวลา 2 ปี นับแต่วันที่สำนักงานแจ้งผลการอนุญาต ทั้งนี้ ให้บริษัทดังกล่าวรายงานลักษณะของหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงระยะสั้นที่เสนอขายในแต่ละครั้งต่อสำนักงานตามวิธีการที่กำหนดโดยข้อ 14 ด้วยภายในระยะเวลาตามวรรคหนึ่ง หากปรากฏว่าบริษัทที่ได้รับอนุญาตไม่สามารถดำรงคุณสมบัติตามประกาศนี้ และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่เกี่ยวกับการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่เป็นการกู้ยืมเงินโดยทั่วไป บริษัทดังกล่าวจะเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงระยะสั้นตามวรรคหนึ่งไม่ได้จนกว่าจะดำเนินการแก้ไขคุณสมบัตินั้นได้ก่อนสิ้นระยะเวลาตามวรรคหนึ่ง หากบริษัทเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงก่อนที่จะแก้ไขคุณสมบัติได้ ให้ถือว่าเป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงโดยไม่ได้รับอนุญาตตามประกาศนี้ ทั้งนี้ บริษัทที่ได้รับอนุญาตมีหน้าที่ต้องแจ้งการไม่สามารถดำรงคุณสมบัติต่อสำนักงานภายใน 7 วันนับแต่วันที่รู้หรือควรรู้ถึงกรณีนั้น”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในหมวด 3 การออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัด ข้อ 21 ถึงข้อ 30 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2559 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง ลงวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“หมวด 3

การออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง

ต่อบุคคลในวงจำกัด

______________________

ส่วนที่ 1

ลักษณะการออกและเสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัด

และหลักเกณฑ์ทั่วไป

______________________

ข้อ 21 การออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ถือเป็นการออกและเสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัด

(1) การออกและเสนอขายต่อผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงซึ่งมีจำนวนไม่เกิน 10 ราย ในรอบระยะเวลา 4 เดือนใด ๆ

(2) เสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน

(3) เสนอขายต่อผู้ลงทุนรายใหญ่

(4) การออกและเสนอขายต่อบุคคลที่เป็นเจ้าหนี้ของบริษัทอยู่แล้วก่อนการออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่อประโยชน์ในการปรับโครงสร้างหนี้

(5) การออกและเสนอขายที่ได้รับผ่อนผันจากสำนักงาน โดยบริษัทที่จะได้รับอนุญาตต้องแสดงได้ว่า

(ก) มีเหตุจำเป็นและสมควร

(ข) การออกและการเสนอขายดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อผู้ลงทุนในวงกว้าง

(ค) มีมาตรการให้ความคุ้มครองแก่ผู้ลงทุนอย่างเพียงพอแล้ว

ข้อ 22 การพิจารณาลักษณะการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัดตามข้อ 21 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) การเสนอขายต่อผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงตามข้อ 21(1) หากเป็นกรณีที่ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ผู้รับฝากทรัพย์สิน นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ผู้ค้าหลักทรัพย์ หรือบุคคลอื่นใด ถือครองพันธบัตรหรือหุ้นกู้แทนบุคคลอื่น ให้นับจำนวนผู้ลงทุนจากบุคคลที่เป็นเจ้าของที่แท้จริงของพันธบัตรหรือหุ้นกู้นั้น

(2) การเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันตามข้อ 21(2) หรือการเสนอขายต่อผู้ลงทุนรายใหญ่ตามข้อ 21(3) ไม่รวมถึงการเสนอขายต่อผู้ลงทุนดังกล่าวที่ได้จดข้อจำกัดการโอนไว้ไม่เกิน 10 ราย ในรอบระยะเวลา 4 เดือนใด ๆ โดยให้ถือว่ากรณีดังกล่าวเป็นการเสนอขายต่อผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงตามข้อ 21(1)

(3) การเสนอขายต่อผู้ลงทุนรายใหญ่ตามข้อ 21(3) ให้หมายความรวมถึง การเสนอขายต่อผู้ลงทุนรายใหญ่ที่มีการเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันด้วย

ส่วนที่ 2

การออกและเสนอขายต่อบุคลลในวงจำกัด

ที่ถือว่าได้รับอนุญาตเป็นการทั่วไป

______________________

ข้อ 23 บริษัทที่ประสงค์จะออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัดที่มีลักษณะดังต่อไปนี้ หากได้ดำเนินการให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดในข้อ 24 ให้ถือว่าบริษัทได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว

(1) เป็นการออกและเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันที่จัดตั้งขึ้นหรือรับรองโดยกฎหมายต่างประเทศ

(2) เป็นการออกและเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย เฉพาะกรณีบริษัทที่เป็นสถาบันการเงินที่ได้รับอนุญาต หรือจดทะเบียนเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546

(3) เป็นการออกและเสนอขายต่อผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงซึ่งมีจำนวนไม่เกิน 10 รายตามข้อ 21(1)

(4) เป็นการออกและเสนอขายต่อบุคคลที่เป็นเจ้าหนี้ของบริษัทตามข้อ 21(4)

(5) เป็นการออกและเสนอขายโดยได้รับผ่อนผันจากสำนักงานตามข้อ 21(5)

ข้อ 24 ให้ถือว่าบริษัทที่ประสงค์จะออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัดตามข้อ 23 ได้รับอนุญาตจากสำนักงานเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) บริษัทได้จดข้อจำกัดการโอนหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่จะเสนอขายกับสำนักงาน ซึ่งแสดงข้อความว่าผู้ออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงจะไม่รับจดทะเบียนการโอนหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงไม่ว่าทอดใด ๆ หากการโอนหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงดังกล่าวจะทำให้หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่เสนอขายในครั้งนั้นไม่สามารถคงลักษณะการเสนอขายต่อผู้ลงทุนตามลักษณะในข้อ 21 ได้ เว้นแต่เป็นการโอนทางมรดก ทั้งนี้ ให้ถือว่าสำนักงานรับจดข้อจำกัดการโอนดังกล่าวในวันที่สำนักงานได้รับการแสดงเจตนาจดข้อจำกัดการโอนที่มีข้อความนั้นแล้ว

(2) บริษัทได้รายงานลักษณะของหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่จะเสนอขายต่อสำนักงานตามวิธีการที่กำหนดโดยข้อ 14

(3) บริษัทได้รับมติโดยชัดแจ้งจากคณะกรรมการบริษัทให้ออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงได้ เว้นแต่กรณีที่เป็นการออกและเสนอขายโดยบริษัทมหาชนจำกัด บริษัทต้องได้รับมติให้ออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยบริษัทมหาชนจำกัด ความในวรรคหนึ่งไม่ใช้บังคับกับกรณีที่บริษัทต้องออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงตามแผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลายซึ่งศาลเห็นชอบด้วยแผนนั้นแล้ว

(4) บริษัทไม่เคยเสนอขายหุ้นกู้ไม่ว่าประเภทใด ๆ ตั๋วเงิน หรือศุกูก ที่เป็นการฝ่าฝืนลักษณะการขายที่จำกัดเฉพาะผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ภายในระยะเวลา 2 ปีก่อนวันยื่น จดข้อจำกัดการโอน เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน โดยบริษัทแสดงได้ว่ามีเหตุจำเป็นและสมควร รวมทั้งมีมาตรการจัดการเกี่ยวกับการเสนอขายอย่างเหมาะสมแล้ว

(5) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงซึ่งมีลักษณะเป็นหุ้นกู้มีประกันหรือที่จัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ บริษัทได้เสนอร่างข้อกำหนดสิทธิและร่างสัญญาแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้มาพร้อมกับการจดข้อจำกัดการโอน

(6) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่ต้องมีการตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิง บริษัทได้รับแจ้งยืนยันให้ใช้หุ้นเป็นปัจจัยอ้างอิงจากสำนักงานแล้ว

ส่วนที่ 3

การเสนอขายในวงจำกัดที่ต้องยื่นคำขออนุญาต

______________________

ข้อ 25 บริษัทที่ประสงค์จะออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัดที่มีลักษณะดังต่อไปนี้ ให้ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน

(1) เป็นการออกและเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 23(2)

(2) เป็นการออกและเสนอขายต่อผู้ลงทุนรายใหญ่

ข้อ 26 บริษัทที่ขออนุญาตตามข้อ 25(1) จะได้รับอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง เมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 19(1) และ (2) และข้อ 24 โดยอนุโลม

ข้อ 27 บริษัทที่ขออนุญาตตามข้อ 25(2) จะได้รับอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง เมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) งบการเงินของบริษัทและงบการเงินรวมประจำงวดการบัญชีปีล่าสุด และงบการเงินไตรมาสสุดท้ายก่อนยื่นคำขอต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) จัดทำขึ้นตามมาตรฐานรายงานทางการเงินและเป็นไปตามหลักเกณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำงบการเงินตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์

(ข) รายงานการสอบบัญชีของผู้สอบบัญชี ต้องไม่มีความหมายในลักษณะดังนี้

1. ไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินของบริษัทและงบการเงินรวม หรือแสดงความเห็นว่างบการเงินไม่ถูกต้อง

2. แสดงความเห็นอย่างมีเงื่อนไขในรายการบัญชีที่เป็นสาระสำคัญว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน

3. แสดงความเห็นว่าถูกจำกัดขอบเขตการตรวจสอบโดยการกระทำหรือไม่กระทำของบริษัท หรือกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัท

ในกรณีบริษัทที่ขออนุญาตเป็นธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ งบการเงินตามวรรคหนึ่ง (1) ให้หมายถึง งบการเงินของสาขาธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศในไทย

(2) ไม่อยู่ระหว่างการดำเนินการในเรื่องใดเรื่องหนึ่งดังนี้ เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน

(ก) ค้างการนำส่งงบการเงินหรือรายงานที่มีหน้าที่ต้องจัดทำตามมาตรา 56

(ข) ค้างส่งรายงานที่มีหน้าที่ต้องจัดทำและจัดส่งต่อสำนักงานตามมาตรา 57 หรือค้างส่งรายงานในลักษณะเดียวกันต่อตลาดหลักทรัพย์

(ค) ปรับปรุงแก้ไขงบการเงิน หรือรายงานที่มีหน้าที่ต้องจัดทำตามมาตรา 56 หรือมาตรา 57 ตามที่สำนักงานแจ้งให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข หรือปรับปรุงแก้ไขในลักษณะเดียวกันตามที่ตลาดหลักทรัพย์แจ้งให้ดำเนินการ

(ง) ปฏิบัติตามคำสั่งของสำนักงานหรือตลาดหลักทรัพย์ตามมาตรา 58 หรือตามมาตรา 199 ประกอบมาตรา 58 แล้วแต่กรณี

(3) มีกรรมการและผู้บริหารที่มีรายชื่ออยู่ในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์การแสดงชื่อบุคคลในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์

ในกรณีที่บริษัทเป็นธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ การพิจารณาตามวรรคหนึ่ง ให้พิจารณาเฉพาะกรรมการหรือผู้บริหารที่ดำรงตำแหน่งในสาขาในประเทศไทย

(4) มีผู้มีอำนาจควบคุมที่ไม่มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดลักษณะขาดความน่าไว้วางใจของกรรมการและผู้บริหารของบริษัท โดยอนุโลม

(5) แบบแสดงรายการข้อมูลมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างครบถ้วน

(6) เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 19(1) และ (2) และข้อ 24 โดยอนุโลม

(7) ไม่มีลักษณะตามข้อ 28 เว้นแต่ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตเป็นบริษัทจดทะเบียน ผู้ขออนุญาตต้องไม่มีลักษณะเฉพาะตามที่กำหนดในข้อ 28(1) (ก)

ข้อ 28 บริษัทที่ขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัดตามข้อ 25(2) ต้องไม่มีลักษณะดังต่อไปนี้ เว้นแต่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดในข้อ 29

(1) ภายในระยะเวลา 5 ปีก่อนวันยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง บริษัทต้องไม่มีลักษณะดังนี้

(ก) เคยมีประวัติฝ่าฝืนหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ในเรื่องที่มีนัยสำคัญ

(ข) เคยถูกสำนักงานปฏิเสธคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ เนื่องจากมีเหตุที่มีนัยสำคัญอันควรสงสัยเกี่ยวกับกลไกการบริหารจัดการในลักษณะดังนี้

1. อาจไม่สามารถปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นได้อย่างเป็นธรรมโดยอาจมีการเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ถือหุ้นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งซึ่งจะทำให้ได้เปรียบผู้ถือหุ้นรายอื่นหรือได้ประโยชน์มากกว่าผู้ถือหุ้นรายอื่นโดยไม่สมควร

2. อาจไม่สามารถรักษาสิทธิของผู้ถือหุ้นได้โดยทำให้บุคคลใดบุคคลหนึ่ง ได้รับประโยชน์ทางการเงินนอกเหนือจากที่พึงได้ตามปกติ หรือโดยทำให้บริษัทเสียประโยชน์ที่พึงได้รับ

(ค) เคยถูกสำนักงานปฏิเสธคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่เนื่องจากมีเหตุที่ทำให้สงสัยเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลต่อประชาชนที่ไม่ครบถ้วน ไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน หรือทำให้ผู้ลงทุนสำคัญผิด ซึ่งมีลักษณะเป็นการปกปิดหรืออำพราง หรือสร้างข้อมูลที่อาจไม่มีอยู่จริงในรายการหรือการดำเนินการที่มีนัยสำคัญ

(ง) เคยถอนคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่โดยไม่มีการชี้แจงเหตุสงสัยตาม (ข) หรือ (ค) ต่อสำนักงาน หรือโดยมีการชี้แจงแต่ไม่ได้แสดงข้อเท็จจริงหรือเหตุผลอย่างสมเหตุสมผลที่จะหักล้างข้อสงสัยตาม (ข) หรือ (ค) นั้น

(2) ภายในระยะเวลา 10 ปีก่อนวันยื่นคำขออนุญาตเสนอขายตราสารหนี้ ผู้ขออนุญาตเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษในความผิดเกี่ยวกับทรัพย์เฉพาะในมูลเหตุเนื่องจากการดำเนินการที่มีลักษณะหลอกลวง ฉ้อโกง หรือทุจริต อันเป็นเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง ทั้งนี้ ไม่ว่าตามกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ

(3) อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับทรัพย์โดยหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง เฉพาะในมูลเหตุเนื่องจากการดำเนินการที่มีลักษณะหลอกลวง ฉ้อโกง หรือทุจริตอันเป็นเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง ทั้งนี้ ไม่ว่าตามกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ

(4) เป็นบุคคลที่มีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นการจัดรูปแบบเพื่อให้บุคคลที่มีลักษณะตาม (1) (2) หรือ (3) หลีกเลี่ยงมิให้สำนักงานใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาตาม (1) (2) หรือ (3) กับบุคคลที่มีลักษณะดังกล่าวนั้น

ข้อ 29 ไม่ให้นำความในข้อ 28(1) และ (2) แล้วแต่กรณี มาใช้บังคับกับบริษัทซึ่งได้แก้ไขเปลี่ยนแปลงเหตุ ระบบงาน ระบบการบริหารจัดการ และการควบคุมการดำเนินงานที่ทำให้บริษัทมีลักษณะตามข้อ 28(1) หรือ (2) แล้ว

ข้อ 29/1 ให้บริษัทที่ประสงค์จะออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อบุคคลในวงจำกัดตามข้อ 25 ยื่นคำขออนุญาต พร้อมทั้งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้นกู้ และจดข้อจำกัดการโอนกับสำนักงาน และเมื่อสำนักงานได้รับคำขออนุญาต พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาตที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนแล้ว ให้บริษัทดังกล่าวชำระค่าธรรมเนียมคำขออนุญาตต่อสำนักงานโดยอัตราค่าธรรมเนียมให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ และการขออนุมัติโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์เมื่อสำนักงานได้รับคำขออนุญาต พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนแล้ว ให้สำนักงานดำเนินการสอบทานข้อเท็จจริงตามขั้นตอนและวิธีการที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชนและแจ้งประเด็นข้อสังเกตที่ได้จากการสอบทานข้อเท็จจริงเพื่อให้บริษัทที่ขออนุญาตชี้แจงข้อสังเกตนั้นภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในหนังสือแจ้งข้อสังเกต โดยต้องดำเนินการดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 45 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตภายใน 30 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำชี้แจงต่อข้อสังเกตจากการสอบทานข้อเท็จจริงจากบริษัทที่ขออนุญาต

ในกรณีที่บริษัทที่ขออนุญาตประสงค์จะขอผ่อนผันหลักเกณฑ์ตามประกาศนี้ ให้บริษัทที่ขออนุญาตยื่นคำขอผ่อนผัน พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอผ่อนผันต่อสำนักงานก่อนที่สำนักงานจะเริ่มการพิจารณาตามวรรคสาม ทั้งนี้ ตามขั้นตอนและวิธีการที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชน โดยสำนักงานจะพิจารณาคำขอผ่อนผันให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาเดียวกันกับการพิจารณาคำขออนุญาตตามวรรคสาม

ข้อ 29/2 บริษัทที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้เสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงตามข้อ 29/1 สามารถเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวได้ตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) เสนอขายได้โดยไม่จำกัดมูลค่าและจำนวนครั้งที่เสนอขายภายใน 1 ปีนับแต่วันที่ได้รับแจ้งผลการพิจารณาอนุญาต ในกรณีดังนี้

(ก) การเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงระยะสั้น

(ข) การเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อผู้ลงทุนรายใหญ่เฉพาะกรณีบริษัทที่เป็นสถาบันการเงินที่ได้รับอนุญาตหรือจดทะเบียนเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546

(2) เสนอขายในแต่ละครั้งให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปีนับแต่วันที่ได้รับแจ้งผลการพิจารณาอนุญาต ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงลักษณะอื่นนอกจาก (1)

ส่วนที่ 4

เงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติภายหลังได้รับอนุญาต

______________________

ข้อ 30 ให้บริษัทที่ได้รับอนุญาตตามข้อ 29/1 ดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่แสดงว่ามีลักษณะเป็นไปตามข้อ 19(1) (ข) 2. ให้บริษัทที่ได้รับอนุญาตดังกล่าวดำเนินการตามข้อ 20 โดยอนุโลม

(2) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงต่อผู้ลงทุนรายใหญ่ บริษัทต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจำหน่ายตราสารหนี้และใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ โดยอนุโลม”

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ