ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สจ. 54/2561 เรื่อง การจัดทำรายงานการถือและการเปลี่ยนแปลงการถือหน่วยทรัสต์ของกรรมการและผู้บริหารของผู้จัดการกองทรัสต์และผู้สอบบัญชีของกองทรัสต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 4, 2018 16:30 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สจ. 54/2561

เรื่อง การจัดทำรายงานการถือและการเปลี่ยนแปลงการถือหน่วยทรัสต์

ของกรรมการและผู้บริหารของผู้จัดการกองทรัสต์

และผู้สอบบัญชีของกองทรัสต์

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 59 ประกอบกับมาตรา 33/1 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2559 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“กองทรัสต์” หมายความว่า กองทรัสต์ดังต่อไปนี้

(1) ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

(2) ทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งนี้ ไม่รวมถึงทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่มีข้อจำกัดให้ผู้ถือหน่วยทรัสต์ทั้งหมดเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่

“หน่วยทรัสต์” หมายความว่า ใบทรัสต์ที่แสดงสิทธิของผู้ถือในฐานะผู้รับประโยชน์จากการจัดการกองทรัสต์

“ผู้จัดการกองทรัสต์” หมายความว่า บุคคลที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ตามสัญญาก่อตั้งทรัสต์

“ผู้บริหาร” หมายความว่า ผู้จัดการ ผู้ดำรงตำแหน่งระดับบริหาร 4 รายแรกนับต่อจากผู้จัดการลงมา ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งเทียบเท่ากับผู้ดำรงตำแหน่งระดับบริหารรายที่ 4 ทุกราย และให้หมายความรวมถึงบุคคลดังต่อไปนี้ด้วย

(1) กรรมการในคณะกรรมการลงทุน

(2) ผู้รับผิดชอบในสายงานเกี่ยวกับการดูแลจัดการกองทรัสต์

“คณะกรรมการลงทุน” หมายความว่า คณะกรรมการที่ผู้จัดการกองทรัสต์แต่งตั้งหรือมอบหมายให้คณะกรรมการดังกล่าวทำหน้าที่เกี่ยวกับการตัดสินใจลงทุนของกองทรัสต์

“การขายชอร์ต” หมายความว่า การขายหลักทรัพย์ที่ต้องยืมหลักทรัพย์มาเพื่อการส่งมอบ

“ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์” หมายความว่า ข้อความที่ได้สร้าง ส่ง รับ เก็บรักษาหรือประมวลผลด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

หมวด 1

บุคคลที่มีหน้าที่รายงานการถือ

และการเปลี่ยนแปลงการถือหน่วยทรัสต์

_____________________

ข้อ 2 กรรมการและผู้บริหารของผู้จัดการกองทรัสต์ และผู้สอบบัญชีของกองทรัสต์มีหน้าที่ต้องจัดทำและส่งรายงานการถือและการเปลี่ยนแปลงการถือหน่วยทรัสต์ต่อสำนักงานตามหลักเกณฑ์ในหมวด 3 เว้นแต่เข้าข้อยกเว้นตามหมวด 2

ข้อ 3 นอกจากการมีหน้าที่จัดทำและส่งรายงานการถือและการเปลี่ยนแปลงการถือหน่วยทรัสต์ในส่วนของตนเองแล้ว ให้กรรมการและผู้บริหารของผู้จัดการกองทรัสต์ และผู้สอบบัญชีของกองทรัสต์มีหน้าที่รายงานการถือและการเปลี่ยนแปลงการถือหน่วยทรัสต์ของบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับตนเองดังต่อไปนี้ ต่อสำนักงานตามหลักเกณฑ์ในหมวด 3 เว้นแต่เข้าข้อยกเว้นตามหมวด 2

(1) คู่สมรสหรือผู้ที่อยู่กินด้วยกันฉันสามีภริยา

(2) บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

(3) นิติบุคคลซึ่งตนเอง บุคคลตาม (1) และบุคคลตาม (2) ถือหุ้นรวมกันเกินร้อยละ 30 ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดของนิติบุคคลดังกล่าว และการถือหุ้นรวมกันดังกล่าวเป็นสัดส่วน ที่มากที่สุดในนิติบุคคลนั้น

หมวด 2

กรณียกเว้นที่ไม่ต้องรายงาน

_____________________

ข้อ 4 การเปลี่ยนแปลงการถือหน่วยทรัสต์เนื่องจากกรณีดังต่อไปนี้ ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องรายงานการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

(1) การได้หน่วยทรัสต์ตามสัดส่วนจำนวนหน่วยทรัสต์ที่ผู้ถือหน่วยทรัสต์แต่ละคนถืออยู่

(2) การได้หน่วยทรัสต์มาโดยทางมรดก

(3) การเปลี่ยนแปลงการถือหน่วยทรัสต์อันเนื่องมาจากการทำธุรกรรมยืมหรือให้ยืมหลักทรัพย์ที่กระทำกับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทกิจการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ หรือศูนย์ฝากหลักทรัพย์ และเข้าลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

(ก) กรณีที่บุคคลตามข้อ 2 หรือข้อ 3(1) (2) หรือ (3) เป็นผู้ให้ยืมหน่วยทรัสต์ ต้องมีข้อกำหนดในสัญญายืมและให้ยืมหลักทรัพย์ที่ให้สิทธิในการเรียกคืนหน่วยทรัสต์ที่ให้ยืมได้ตลอดอายุของสัญญา

(ข) กรณีที่บุคคลตามข้อ 2 หรือข้อ 3(1) (2) หรือ (3) เป็นผู้ยืมหน่วยทรัสต์ ต้องส่งมอบหน่วยทรัสต์ที่ได้จากการยืมภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ยืมหน่วยทรัสต์นั้น ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการส่งมอบเพื่อการขายชอร์ตหรือการให้ยืมต่อในฐานะผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์

(ค) กรณีที่บุคคลตามข้อ 2 หรือข้อ 3(1) (2) หรือ (3) เป็นผู้ยืมหน่วยทรัสต์ ต้องส่งมอบหน่วยทรัสต์คืนภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ได้มาซึ่งหน่วยทรัสต์เพื่อการส่งคืน

(4) การวางหลักประกันหรือรับหลักประกันโดยการโอนกรรมสิทธิ์ในหน่วยทรัสต์ที่เป็นหลักประกันให้แก่ผู้รับหลักประกัน ทั้งนี้ เฉพาะสำหรับธุรกรรมการยืมหรือให้ยืมหลักทรัพย์ที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดใน (3)

ในกรณีที่มีการผิดข้อตกลงเกี่ยวกับการส่งมอบหน่วยทรัสต์ตามสัญญายืมและให้ยืมหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่ง (3) และ (4) ให้บุคคลตามข้อ 2 รายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหน่วยทรัสต์ ตามที่กำหนดในข้อ 8

หมวด 3

วิธีและระยะเวลาในการรายงาน

_____________________

ข้อ 5 ให้กรรมการและผู้บริหารของผู้จัดการกองทรัสต์ และผู้สอบบัญชีของกองทรัสต์ รายงานการถือและการเปลี่ยนแปลงการถือหน่วยทรัสต์เมื่อมีเหตุดังต่อไปนี้

(1) ได้รับการจัดสรรหน่วยทรัสต์จากการเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก

(2) มีการซื้อ ขาย โอน หรือรับโอนหน่วยทรัสต์ เว้นแต่เป็นการโอนหรือรับโอนซึ่งกระทำกับผู้รับฝากทรัพย์สิน (custodian) ที่ถือครองหน่วยทรัสต์แทนบุคคลดังกล่าว

ข้อ 6 ให้กรรมการและผู้บริหารของผู้จัดการกองทรัสต์ และผู้สอบบัญชีของกองทรัสต์จัดทำและส่งรายงานการถือและการเปลี่ยนแปลงการถือหน่วยทรัสต์ตามข้อ 5 ต่อสำนักงานตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ ตามระยะเวลาที่กำหนดในข้อ 7

(1) กรณีรายงานที่ต้องส่งตั้งแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ จนถึงวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562 ให้จัดทำและส่งในรูปเอกสารสิ่งพิมพ์ตามแบบและวิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์สำนักงาน

(2) กรณีรายงานที่ต้องส่งตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป ให้จัดทำและส่งในรูปข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน?

ข้อ 7 ให้กรรมการและผู้บริหารของผู้จัดการกองทรัสต์ และผู้สอบบัญชีของกองทรัสต์ส่งรายงานการถือและการเปลี่ยนแปลงการถือหน่วยทรัสต์ตามข้อ 6 ต่อสำนักงานภายในระยะเวลาดังต่อไปนี้

(1) ภายใน 7 วันทำการนับแต่วันปิดการเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก ในกรณีที่เป็นการส่งรายงานตามเหตุในข้อ 5(1)

(2) ภายใน 3 วันทำการนับแต่วันที่มีการซื้อ ขาย โอน หรือรับโอนหน่วยทรัสต์ ในกรณีที่เป็นการส่งรายงานตามเหตุในข้อ 5(2)

ข้อ 8 การรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหน่วยทรัสต์ในกรณีที่มีการผิดข้อตกลงเกี่ยวกับการส่งมอบหน่วยทรัสต์ตามสัญญายืมและให้ยืมหลักทรัพย์ ให้กรรมการและผู้บริหารของผู้จัดการกองทรัสต์ และผู้สอบบัญชีของกองทรัสต์ รายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหน่วยทรัสต์ตามหมวดนี้โดยให้ถือว่าวันที่มีการผิดข้อตกลงเกี่ยวกับการส่งมอบหน่วยทรัสต์เป็นวันที่มีการซื้อ ขาย โอนหรือรับโอนหน่วยทรัสต์ที่ให้ยืมหรือที่ใช้เป็นหลักประกัน แล้วแต่กรณี

หมวด 4

การสิ้นสุดหน้าที่การรายงาน

_____________________

ข้อ 9 กรรมการและผู้บริหารของผู้จัดการกองทรัสต์ และผู้สอบบัญชีของกองทรัสต์ย่อมสิ้นสุดหน้าที่การจัดทำและส่งรายงานการถือและการเปลี่ยนแปลงการถือหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ต่อสำนักงานเมื่อหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์นั้นมีการเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือกองทรัสต์ดังกล่าวมีการชำระบัญชี

ข้อ 10 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ