วิธีการตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday January 5, 2005 12:52 —ประกาศ ก.ล.ต.

                         ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กข. 2/2548
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทนในการ
ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และตัวแทนด้านการตลาด
กองทุนส่วนบุคคล
_______________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 100 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
“บริษัทจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
“บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
“ตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล” หมายความว่า บุคคลซึ่งบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลตั้งให้เป็นตัวแทนในการชักชวนลูกค้าให้ทำสัญญากับบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล
“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทจัดการกองทุนรวมและบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล
“ตัวแทน” หมายความว่า บุคคลซึ่งบริษัทจัดการกองทุนรวมตั้งให้เป็นตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน หรือบุคคลซึ่งบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลตั้งให้เป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล
“การชักชวนลูกค้า” หมายความว่า การชักชวนลูกค้าให้ทำสัญญากับบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลโดยมีการวางแผนการลงทุนให้แก่ลูกค้าด้วย
“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจตั้งตัวแทนซึ่งต้องเป็นบุคคลธรรมดาเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลอาจตั้งตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลได้ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และมาตรฐานการปฏิบัติงาน แต่ในกรณีที่ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนนั้นเป็นนิติบุคคลต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบนิติบุคคลเป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล และมาตรฐานการปฏิบัติงาน
ข้อ 3 เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับการบริการจากตัวแทนด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและความระมัดระวังเอาใจใส่ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ รวมทั้งได้รับข้อมูลอย่างเหมาะสมและเพียงพอ โดยมีมาตรฐานการให้บริการเช่นเดียวกับบริษัทจัดการ ในการตั้งตัวแทนตามข้อ 2 บริษัทจัดการต้องดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ทำสัญญาตั้งตัวแทนเป็นหนังสือ โดยกำหนดสิทธิและหน้าที่ของบริษัทจัดการและตัวแทนที่ไม่ขัดหรือแย้งกับกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องที่ออกตามกฎหมายดังกล่าว และมีข้อสัญญากำหนดให้ตัวแทนปฏิบัติและให้ความร่วมมือกับสำนักงานเพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนหรือการชักชวนลูกค้า
(2) มีข้อสัญญากำหนดห้ามมิให้ตัวแทนตั้งตัวแทนช่วง
(3) ดูแลให้ตัวแทนปฏิบัติตามข้อสัญญาและหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนหรือการชักชวนลูกค้า
(4) ดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของผู้ลงทุนในส่วนที่เกี่ยวกับการทำหน้าที่ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนหรือข้อร้องเรียนจากลูกค้าในส่วนที่เกี่ยวกับการชักชวนลูกค้า ที่เกิดจากการกระทำของตัวแทนหรือพนักงานของตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลนั้นเช่นเดียวกับการดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนที่เกิดจากการกระทำของพนักงานของตน
ข้อ 4 นอกจากที่ระบุไว้เป็นการเฉพาะแล้ว ให้สำนักงานมีอำนาจประกาศกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่กำหนดในประกาศนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ และเพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบการปฏิบัตินั้นได้
ข้อ 5 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงานว่าบริษัทจัดการรายใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดตามประกาศนี้ สำนักงานอาจสั่งให้บริษัทจัดการนั้นแก้ไข กระทำการหรืองดเว้นกระทำการใด ๆ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ข้างต้น หรือสั่งพักการอนุญาตการตั้งตัวแทนตามระยะเวลาหรือเงื่อนไขที่กำหนด หรือเพิกถอนการอนุญาตการตั้งตัวแทนได้
ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2548 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2548
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ