ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทลธ. 70/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (ฉบับที่ 10)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 24, 2018 10:20 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทลธ. 70/2561

เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

(ฉบับที่ 10)

_________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 113 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 100 มาตรา 103(9) มาตรา 114 มาตรา 115 มาตรา 116 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกบทนิยามคำว่า “ผู้แนะนำการลงทุน” ในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 5/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

““ผู้แนะนำการลงทุน” หมายความว่า บุคคลที่ให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุน ซึ่งได้แก่ การติดต่อเพื่อชักชวนให้มีการลงทุน หรือการให้คำแนะนำเพื่อการซื้อขายหรือลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน โดยไม่มีการวางแผนหรือการวิเคราะห์การลงทุนประกอบการให้คำแนะนำ ซึ่งแบ่งออกได้ดังต่อไปนี้

(1) ผู้แนะนำการลงทุนตราสารทั่วไป หมายความว่า ผู้แนะนำการลงทุนที่ให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่ไม่มีความซับซ้อน

(2) ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อน หมายความว่า ผู้แนะนำการลงทุนที่ให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่ไม่มีความซับซ้อนและผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนได้เพิ่มเติมด้วย ซึ่งแบ่งออกได้ดังนี้

(ก) ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 ซึ่งสามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนได้ทุกประเภท

(ข) ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 2 ซึ่งสามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนได้เฉพาะที่เป็นหน่วยลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน และตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน

(ค) ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 3 ซึ่งสามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนได้เฉพาะที่เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมาย ว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(3) ผู้แนะนำการลงทุนอาเซียน หมายความว่า บุคคลที่ให้คำแนะนำทั่วไป (general advice) แก่ผู้ลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้ โดยมิได้มีการติดต่อเพื่อชักชวนให้มีการลงทุนด้วย ซึ่งบุคคลดังกล่าวเป็นผู้แนะนำการลงทุนจากประเทศที่มีการลงนามในโครงการตามความร่วมมือภายในกลุ่มประเทศอาเซียน (MEMORANDUM OF UNDERSTANDING ON THE ACMF PASS UNDER ASEAN CAPITAL MARKET PROFESSIONAL MOBILITY FRAMEWORK)

(ก) หุ้นที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศอาเซียน

(ข) หน่วยลงทุนที่ออกและเสนอขายในประเทศอาเซียนที่ไม่ใช่หน่วยลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน

(ค) ตราสารหนี้ที่ออกและเสนอขายในประเทศอาเซียนที่ไม่ใช่ตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน”

ข้อ 2 ให้เพิ่มบทนิยามคำว่า “การให้คำแนะนำทั่วไป” ระหว่างคำว่า “ผู้แนะนำการลงทุน” และคำว่า “ผู้วางแผนการลงทุน” ในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

““การให้คำแนะนำทั่วไป” หมายความว่า การให้คำแนะนำซึ่งไม่มีการพิจารณาถึงความเหมาะสมในการลงทุน วัตถุประสงค์ในการลงทุน ฐานะทางการเงิน หรือความต้องการของบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเฉพาะ”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกบทนิยามคำว่า “นักวิเคราะห์การลงทุน” ระหว่างคำว่า “ผู้วางแผนการลงทุน” และคำว่า “เจ้าหน้าที่จัดการซื้อขายด้านสินค้าเกษตร” ในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 5/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

““นักวิเคราะห์การลงทุน” หมายความว่า บุคคลที่ให้คำแนะนำการลงทุนแก่ผู้ลงทุนซึ่งสามารถวิเคราะห์การลงทุนประกอบการให้คำแนะนำได้ ซึ่งได้แก่ การวิเคราะห์ หรือการให้คำแนะนำเกี่ยวกับคุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายหรือลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ด้วยปัจจัยพื้นฐานหรือการวิเคราะห์ด้วยปัจจัยทางเทคนิค และให้หมายความรวมถึงนักวิเคราะห์การลงทุนอาเซียน”

ข้อ 4 ให้เพิ่มบทนิยามคำว่า “นักวิเคราะห์การลงทุนอาเซียน” ระหว่างคำว่า “นักวิเคราะห์การลงทุน” และคำว่า “เจ้าหน้าที่จัดการซื้อขายด้านสินค้าเกษตร” ในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

““นักวิเคราะห์การลงทุนอาเซียน” หมายความว่า บุคคลซึ่งสามารถวิเคราะห์การลงทุนและให้คำแนะนำโดยไม่มีการพิจารณาถึงความเหมาะสมในการลงทุน วัตถุประสงค์ในการลงทุน ฐานะทางการเงิน หรือความต้องการของบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเฉพาะและมิได้มีการติดต่อเพื่อชักชวนให้มีการลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้ ซึ่งบุคคลดังกล่าวทำหน้าที่เป็นนักวิเคราะห์การลงทุนจากประเทศที่มีการลงนามในโครงการตามความร่วมมือภายในกลุ่มประเทศอาเซียน (MEMORANDUM OF UNDERSTANDING ON THE ACMF PASS UNDER ASEAN CAPITAL MARKET PROFESSIONAL MOBILITY FRAMEWORK)

(ก) หุ้นที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศอาเซียน

(ข) หน่วยลงทุนที่ออกและเสนอขายในประเทศอาเซียนที่ไม่ใช่หน่วยลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน

(ค) ตราสารหนี้ที่ออกและเสนอขายในประเทศอาเซียนที่ไม่ใช่ตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน”

ข้อ 5 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (6) ของข้อ 18 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

“(6) เมื่อบุคคลนั้นเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 9(1) หรือ (3) โดยใช้คุณสมบัติการเป็นผู้แนะนำการลงทุนอาเซียนหรือนักวิเคราะห์การลงทุนอาเซียน สิ้นสุดจากการเป็นผู้แนะนำการลงทุนหรือนักวิเคราะห์การลงทุนจากหน่วยงานกำกับดูแลที่บุคคลดังกล่าวได้ขึ้นทะเบียนไว้หรือได้รับความเห็นชอบจากประเทศที่มีการลงนามในโครงการตามความร่วมมือภายในกลุ่มประเทศอาเซียน (MEMORANDUM OF UNDERSTANDING ON THE ACMF PASS UNDER ASEAN CAPITAL MARKET PROFESSIONAL MOBILITY FRAMEWORK)”

ข้อ 6 ให้ยกเลิกตารางคุณสมบัติของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ตารางประเภทธุรกรรม และตารางคุณสมบัติของผู้ขอความเห็นชอบในการต่ออายุ ที่แนบท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 46/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (ฉบับที่ 9) ลงวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ตารางคุณสมบัติของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ตารางประเภทธุรกรรมและตารางคุณสมบัติของผู้ขอความเห็นชอบในการต่ออายุที่แนบท้ายประกาศนี้แทน

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ