ประกาศแนวปฏิบัติที่ นป. 5/2561 เรื่อง แนวทางการหมุนเวียนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนและการผ่อนผันการหมุนเวียนผู้สอบบัญชีในตลาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 20, 2018 10:43 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศแนวปฏิบัติ

ที่ นป. 5/2561

เรื่อง แนวทางการหมุนเวียนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนและ

การผ่อนผันการหมุนเวียนผู้สอบบัญชีในตลาดทุน

_________________

ตามที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 44/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556 (“ประกาศ ที่ ทจ. 44/2556”) กำหนดให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ซึ่งมีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดให้มีการหมุนเวียนผู้สอบบัญชี เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้สอบบัญชีมีความเป็นอิสระในการปฏิบัติงาน เนื่องจากบริษัทดังกล่าวมีความรับผิดชอบโดยตรงในการจัดทำรายงานทางการเงินและการคัดเลือกผู้สอบบัญชีที่เหมาะสม และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 39/2553 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553 (“ประกาศ ที่ สช. 39/2553”) กำหนดให้ผู้สอบบัญชีในตลาดทุนต้องปฏิบัติงานสอบบัญชีเพื่อแสดงความเห็นต่องบการเงินด้วยความรับผิดชอบตามจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชีที่กำหนดโดยสภาวิชาชีพบัญชีและที่กำหนดโดย International Federation of Accountants (IFAC) และตามข้อกำหนดของกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชีและข้อกำหนดเพิ่มเติมตามประกาศที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และโดยที่จรรยาบรรณวิชาชีพบัญชีที่กำหนดโดย International Federation of Accountants (IFAC) ได้มีการปรับปรุงจรรยาบรรณเรื่องการหมุนเวียนผู้สอบบัญชี สำนักงานโดยอาศัยอำนาจตามข้อ 23 แห่งประกาศ ที่ ทจ. 44/2556 และข้อ 22(1) และ ข้อ 25(2) แห่งประกาศ ที่ สช. 39/2553 จึงกำหนดแนวทางการหมุนเวียนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนและการผ่อนผันการหมุนเวียนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 แนวทางการหมุนเวียนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนและการผ่อนผันการหมุนเวียนผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ให้ใช้บังคับกับบุคคลดังต่อไปนี้

(1) ผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ซึ่งต้องปฏิบัติตามจรรยาบรรณที่กำหนดโดยสภาวิชาชีพบัญชีและที่กำหนดโดย International Federation of Accountants (IFAC)

(2) บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ซึ่งต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การหมุนเวียนผู้สอบบัญชีตามประกาศ ที่ ทจ. 44/2556

ข้อ 2 แนวทางตามประกาศนี้มีรายละเอียดเกี่ยวกับการหมุนเวียนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนและการผ่อนผันการหมุนเวียนผู้สอบบัญชีในตลาดทุน โดยคำนึงถึงการรักษาความเป็นอิสระในการปฏิบัติงานสอบบัญชีตามที่กำหนดในภาคผนวกแนบท้ายประกาศนี้ ทั้งนี้ รายละเอียดดังกล่าวได้แก่เรื่องดังต่อไปนี้

(1) สรุปหลักเกณฑ์การหมุนเวียนผู้สอบบัญชี และคำอธิบายโดยสังเขป

(2) การหมุนเวียนผู้สอบบัญชีในระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน (transitional period) ได้แก่ช่วงปี พ.ศ. 2562 ถึงปี พ.ศ. 2566

(3) การผ่อนผันการหมุนเวียนผู้สอบบัญชีสำหรับสำนักงานสอบบัญชีขนาดเล็ก

ประกาศ ณ วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ