การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ (ฉบับที่ 4)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 28, 2008 08:20 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กย. 2/2551
เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้
(ฉบับที่ 4)
______________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 69(11) และมาตรา 70(9) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 16 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 40/2549 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 4/2550 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ภายใต้บังคับของข้อ 19/1 กรณีระยะเวลาการเสนอขายตราสารหนี้ตามที่กำหนดในแบบแสดงรายการข้อมูลสิ้นสุดลง ให้ผู้เสนอขายตราสารหนี้ที่ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานไว้แล้ว ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนฉบับใหม่ต่อสำนักงาน ก่อนการเสนอขายตราสารหนี้ส่วนที่เหลือจากการเสนอขายครั้งก่อน หรือก่อนการเสนอขายตราสารหนี้เพิ่มเติม แล้วแต่กรณี”
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (4) ของข้อ 18 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 40/2549 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 4/2550 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“(4) การเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินระยะสั้นที่ออกโดยบริษัทที่มีหน้าที่ตามมาตรา 56 ให้เลือกใช้แบบ 69-SR แบบ 69-S หรือแบบ 69-S(Listed) ท้ายประกาศนี้”
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 19/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 40/2549 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 4/2550 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 19/1 ในกรณีเป็นการเสนอขายเฉพาะหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ให้เป็นดังนี้
(1) ผู้ออกตราสารหนี้ที่มีหน้าที่ตามมาตรา 56 หรือตามมาตรา 199 ประกอบมาตรา 56 ให้ใช้แบบ 69-S(Listed) ซึ่งภายหลังจากการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงาน ให้ผู้ออกตราสารหนี้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลเพื่อปรับปรุงข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงไปจากแบบแสดงรายการข้อมูลฉบับเดิมต่อสำนักงานทุกครั้ง ภายในกำหนดเวลายื่นงบการเงินรายไตรมาสหรืองบการเงินประจำปีต่อสำนักงาน ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 56 และให้ผู้ออกตราสารหนี้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลฉบับใหม่ต่อสำนักงานภายในกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีต่อสำนักงาน ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฉบับดังกล่าว
(2) ผู้ออกตราสารหนี้ที่ไม่เข้าลักษณะตาม (1) ให้ใช้แบบ 69-S ซึ่งภายหลังจากการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงาน ให้ผู้ออกตราสารหนี้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลเพื่อปรับปรุงข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงไปจากแบบแสดงรายการข้อมูลฉบับเดิมต่อสำนักงานทุกครั้ง ภายในกำหนดเวลาส่งงบการเงินที่จัดทำขึ้นระหว่างงวดปีบัญชี ต่อหน่วยงานกำกับดูแลตามกฎหมาย และให้ผู้ออกตราสารหนี้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลฉบับใหม่ต่อสำนักงานภายในกำหนดเวลาส่งงบการเงินประจำปีต่อหน่วยงานกำกับดูแลตามกฎหมาย
ในกรณีที่ผู้ออกตราสารหนี้มีหน้าที่ส่งงบการเงินต่อหน่วยงานกำกับดูแลหลายแห่ง ให้ใช้กำหนดเวลาที่ครบก่อน
ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (1/1) ของข้อ 25 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย.40/2549 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549
“(1/1) การเสนอขายโดยผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินในลักษณะที่กำหนดไว้ในข้อ 19/1 การลงลายมือชื่อให้เป็นดังนี้
(ก) ให้กรรมการทุกคนและผู้ที่ดำรงตำแหน่งบริหารสูงสุดในสายงานบัญชีลงลายมือชื่อในแบบแสดงรายการข้อมูลดังต่อไปนี้
1. แบบแสดงรายการข้อมูลที่ยื่นเป็นครั้งแรกในรอบระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต
2. แบบแสดงรายการข้อมูลที่ยื่นภายในกำหนดเวลาส่งแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 56 สำหรับผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินที่มีหน้าที่ตามมาตรา 56 หรือมาตรา 199 ประกอบมาตรา 56
3. แบบแสดงรายการข้อมูลที่ยื่นภายในกำหนดเวลาส่งงบการเงินประจำปีต่อหน่วยงานกำกับดูแล สำหรับผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินที่ไม่เข้าลักษณะตาม 2.
(ข) ให้กรรมการที่ดำรงตำแหน่งบริหารสูงสุดของผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินลงลายมือชื่อ ในแบบแสดงรายการข้อมูลดังต่อไปนี้
1. แบบแสดงรายการข้อมูลที่ยื่นภายในกำหนดเวลาส่งงบการเงินรายไตรมาสหรืองบการเงินประจำปี ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 56 สำหรับผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินที่มีหน้าที่ตามมาตรา 56 หรือมาตรา 199 ประกอบมาตรา 56 ทั้งนี้ เฉพาะกรณีที่มีการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลเพื่อปรับปรุงข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องตามข้อ 19/1(1)
2. แบบแสดงรายการข้อมูลที่ยื่นภายในกำหนดเวลาส่งงบการเงินที่จัดทำขึ้นระหว่างงวดปีบัญชี ต่อหน่วยงานกำกับดูแลตามกฎหมาย สำหรับผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินที่ไม่เข้าลักษณะตาม 1. ทั้งนี้ เฉพาะกรณีที่มีการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลเพื่อปรับปรุงข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องตามข้อ 19/1(2)
ในกรณีที่ผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินมิได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลเพื่อปรับปรุงข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องตามข้อ 19/1(1) หรือ (2) แล้วแต่กรณี การลงลายมือชื่อในแบบแสดงรายการข้อมูลให้เป็นไปตาม (ก)”
ข้อ 5 ให้ยกเลิกความใน (5) ของข้อ 27 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 40/2549 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 4/2550 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“(5) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินระยะสั้น ให้เป็นดังนี้
(ก) กรณีที่ผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินระยะสั้นมีหน้าที่ตามมาตรา 56 หรือมาตรา 199 ประกอบมาตรา 56 ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนนั้น
(ข) กรณีที่ผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินระยะสั้นไม่เข้าลักษณะตาม (ก) ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดสามวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนนั้น”
ข้อ 6 ให้ยกเลิกแบบ 69-S(Listed) ท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 40/2549 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 4/2550 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 และให้ใช้แบบ 69-S(Listed) ท้ายประกาศนี้แทน
ข้อ 7 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2551
(นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ