การลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงประเภท Credit Linked Note ที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับเหตุการณ์ที่มีผลต่อการชำระหนี้ของตราสารภาค

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 5, 2008 08:25 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                                               5  กุมภาพันธ์  2551
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์
ประเภทการจัดการกองทุนรวม/กองทุนส่วนบุคคลทุกบริษัท
ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมทุกราย
นายกสมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน
ที่ กลต.น.(ว) 1/2551
เรื่อง การลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงประเภท Credit Linked Note ที่มีการจ่ายผลตอบแทน
อ้างอิงกับเหตุการณ์ที่มีผลต่อการชำระหนี้ของตราสารภาครัฐไทยหรือตราสารหนี้ของรัฐบาลต่างประเทศ
ตามที่ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 28/2549 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 (“ประกาศ ที่ สน. 28/2549”) ข้อ 5(9) กำหนดให้กองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนส่วนบุคคล รายย่อย ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงซึ่งได้รับความเห็นชอบ จากสำนักงานได้ นั้น
สำนักงานขอเรียนว่า เพื่อให้ตอบสนองแนวโน้มการเติบโตและความต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุนของบริษัทจัดการ ดังนั้น อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5(9) แห่งประกาศที่ สน. 28/2549 สำนักงานกำหนดให้ตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงประเภท Credit Linked Note หรือ Credit Linked Deposit ที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับเหตุการณ์ที่มีผลต่อการชำระหนี้ของตราสารภาครัฐไทยหรือตราสารหนี้ของรัฐบาลต่างประเทศ เป็นทรัพย์สินที่กองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกองทุนส่วนบุคคลรายย่อยลงทุน หรือมีไว้ได้ โดยมีเงื่อนไขดังนี้
1. ต้องไม่ทำให้การจัดการกองทุนเบี่ยงเบนไปจากวัตถุประสงค์หรือนโยบายการลงทุนของกองทุนนั้น และต้องไม่ทำให้กองทุนขาดทุนเป็นมูลค่าสูงกว่ามูลค่าการลงทุน
2. ในกรณีที่การลงทุนหรือมีไว้ซึ่งตราสารดังกล่าวจะมีผลทำให้กองทุนต้องรับมอบ ตราสารภาครัฐไทยหรือตราสารหนี้ของรัฐบาลต่างประเทศ ตราสารดังกล่าวต้องเป็นประเภทที่กองทุน สามารถลงทุนในหรือมีไว้ได้
3. กำหนดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสาร กล่าวคือ ตราสารและ/หรือผู้ออก หรือ ผู้ค้ำประกันตราสาร และตราสารหนี้ของรัฐบาลต่างประเทศที่อ้างอิง (ถ้ามี) ต้องมีอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาว ไม่ต่ำกว่าสามอันดับแรก ในกรณีของตราสารที่มีอายุมากกว่า 1 ปี หรือมีอันดับความน่าเชื่อถือระยะสั้น ไม่ต่ำกว่าสองอันดับแรก ในกรณีของตราสารที่มีอายุไม่เกิน 1 ปี
4. ต้องจัดทำและจัดเก็บข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่ามีความเข้าใจในลักษณะการลงทุนและวิเคราะห์ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องอย่างเพียงพอ ตลอดจนมีการควบคุมและบริหารความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ทั้งก่อนการลงทุนและตลอดระยะเวลาที่ลงทุน
5. ให้บริษัทจัดการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมอย่างน้อยดังต่อไปนี้ให้ผู้ลงทุนทราบด้วย โดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย
(1) ลักษณะของตราสาร
(2) ระดับความน่าเชื่อถือของตราสาร
(3) เงื่อนไขในการชำระเงินต้นและดอกเบี้ย
(4) ปัจจัยที่มีผลต่อการชำระเงินต้นและดอกเบี้ย
(5) เงื่อนไขเกี่ยวกับระยะเวลาการลงทุนในตราสารเพื่อให้ได้เงินต้นและดอกเบี้ยตามที่กำหนด
(6) ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน
6. ต้องทำการคำนวณและการแจ้งมูลค่ายุติธรรมของตราสารให้เป็นตามประกาศที่ สน. 28/2549 และหนังสือที่ กลต.น.(ว)41/2550 ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2550 หรือตามนัยหนังสือที่ กลต.น. 1155/2550 ลงวันที่ 30 เมษายน 2550 กรณีที่เป็นตราสารที่ออกและเสนอขายในต่างประเทศ
7. ต้องลงทุนหรือมีไว้ซึ่งตราสารไม่เกินอัตราส่วนการลงทุนตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกำหนดไว้ในประกาศที่ สน. 28/2549
8. ในกรณีที่ปรากฏในภายหลังว่าบริษัทจัดการมิได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อ 1 ถึงข้อ 7 บริษัทจัดการต้องปฏิบัติตามที่สำนักงานสั่งการให้แก้ไขหรือดำเนินการอื่นใด ทั้งนี้ ภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนดในกรณีที่บริษัทจัดการมิได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดตามข้อ 8 หรือไม่สามารถแก้ไขหรือดำเนินการตามข้อ 8 ได้ภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด ให้การให้ความเห็นชอบการลงทุนหรือมีไว้ซึ่ง ตราสารดังกล่าวเป็นอันสิ้นสุดลงในวันสุดท้ายของระยะเวลาที่สำนักงานกำหนดนั้น
อย่างไรก็ตาม กองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ไม่สามารถลงทุนในหรือมีไว้ซึ่ง Credit Linked Note หรือ Credit Linked Deposit ดังกล่าวได้ เนื่องจากประกาศปัจจุบันกำหนดให้กองทุนรวมตราสารแห่งหนี้สามารถลงทุนในตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงที่มีการคุ้มครองเงินต้นเต็มจำนวนเท่านั้น ทั้งนี้ สำนักงานอยู่ระหว่างแก้ไขประกาศฉบับดังกล่าวเพื่อให้กองทุนรวมตราสารแห่งหนี้สามารถลงทุนใน ตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงที่มีลักษณะเป็นตราสารหนี้และมีการอ้างอิงกับเหตุการณ์ ที่มีผลต่อการชำระหนี้ (credit events) และอัตราดอกเบี้ยโดยไม่ต้องมีการคุ้มครองเงินต้นเต็มจำนวนได้
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติตามหนังสือฉบับนี้และประกาศที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
ขอแสดงความนับถือ
เลขาธิการ
ฝ่ายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน
โทรศัพท์ 0-2695-9640
โทรสาร 0-2695-9834

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ