การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล(ฉบับที่ 10 )

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 4, 2008 09:29 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 3/2551
เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล
(ฉบับที่ 10 )
________________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 6 และข้อ 16 โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.ประกอบกับข้อ 7 และข้อ 19 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นบทนิยามคำว่า “กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีหลายนโยบายการลงทุน” “กองทุนสำรองเลี้ยงชีพนายจ้างเดียว” และ “กองทุนสำรองเลี้ยงชีพหลายนายจ้าง” ก่อนบทนิยามคำว่า “เงินทุนโครงการ” แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 23/2547 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 18/2548 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2548
““กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีหลายนโยบายการลงทุน” หมายความว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีนโยบายการลงทุนมากกว่าหนึ่งนโยบายโดยอาจจัดตั้งเป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพนายจ้างเดียวหรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหลายนายจ้างก็ได้
“กองทุนสำรองเลี้ยงชีพนายจ้างเดียว” หมายความว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่จัดตั้งขึ้นเพื่อลูกจ้างของนายจ้างเพียงรายเดียว
“กองทุนสำรองเลี้ยงชีพหลายนายจ้าง” หมายความว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่จัดตั้งขึ้นเพื่อลูกจ้างของนายจ้างหลายราย”
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 46 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 23/2547 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 8/2550 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2550 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 46 ในกรณีของกองทุนส่วนบุคคลที่มีมูลค่าหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินของผู้ลงทุนรายย่อยต่ำกว่าหนึ่งล้านบาท หรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้นำนโยบายการลงทุนของกองทุนรวมตามข้อ 4(1) และ (2)(ก) ถึง (ช) และหลักเกณฑ์เพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งกองทุนรวมดังกล่าวมาใช้บังคับโดยอนุโลม ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีหลายนโยบายการลงทุน ให้นำนโยบายการลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าวมาใช้กับแต่ละนโยบายการลงทุนของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพด้วย
กองทุนสำรองเลี้ยงชีพอาจกำหนดนโยบายการลงทุนโดยไม่เป็นไปตามวรรคหนึ่งก็ได้ หากบริษัทสามารถเปรียบเทียบผลการดำเนินงานของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพกับตัวชี้วัด (benchmark) ที่สอดคล้องกับนโยบายที่กำหนดขึ้นนั้น
การวัดผลการดำเนินงานของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีนโยบายการลงทุนตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลและลูกค้าร่วมกันตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การวัดผลการดำเนินงานของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่สอดคล้องกับนโยบายการลงทุน ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์
และวิธีการที่สมาคมกำหนด”
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2550 กำหนดให้กองทุน
สำรองเลี้ยงชีพมีหลายนโยบายการลงทุนได้ จึงต้องมีบทบัญญัติเกี่ยวกับนโยบายการลงทุนและการวัดผลการดำเนินงานของกองทุนสำหรับ
แต่ละนโยบายการลงทุน จึงมีความจำเป็นต้องออกประกาศฉบับนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ