ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 14/2563 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบคราวด์ฟันดิง (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 28, 2020 15:48 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 14/2563

เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์

ผ่านระบบคราวด์ฟันดิง

(ฉบับที่ 2)

______________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (4/1) ของข้อ 31 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 21/2562 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบคราวด์ฟันดิง ลงวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2562

“(4/1) ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพซึ่งรวมถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยของระบบงานและข้อมูล (security) ความถูกต้องเชื่อถือได้ของระบบงานและ ข้อมูล (integrity) และความพร้อมใช้ของระบบงาน (availability) โดยคำนึงถึงความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT risk) และความเสี่ยงด้านภัยคุกคามทางไซเบอร์ (cyber risk) ทั้งนี้ ต้องเป็นไปตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยข้อกำหนดในรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดให้มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าวด้วย”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (ช) ใน (1) ของข้อ 47 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 21/2562 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบคราวด์ฟันดิง ลงวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2562

“(ช) เงื่อนไขการโอนค่าจองซื้อให้แก่บริษัทที่เสนอขายหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ในกรณีที่ เป็นการเสนอขายหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงต้องเปิดเผยเงื่อนไขการโอนค่าจองซื้อตามที่กำหนดในข้อ 49(2) (ข) ให้ผู้ลงทุนทราบอย่างชัดเจนด้วย”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (3) ของข้อ 47 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 21/2562 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบคราวด์ฟันดิง ลงวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2562 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(3) แจ้งยืนยันให้สมาชิกที่จองซื้อหลักทรัพย์ทราบเมื่อการเสนอขายถึงมูลค่าที่กำหนดตามข้อ 49(2) โดยต้องมีข้อมูลอย่างน้อยดังนี้

(ก) วันที่ยืนยันการจองซื้อหลักทรัพย์

(ข) ลักษณะ ราคา และจำนวนหลักทรัพย์ที่สมาชิกทำการจองซื้อ รวมทั้งจำนวนหลักทรัพย์ทั้งหมดที่เสนอขาย”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 49 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 21/2562 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ผ่านระบบคราวด์ฟันดิง ลงวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2562 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 49 ให้ผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิงดำเนินการเกี่ยวกับเงินค่าจองซื้อหลักทรัพย์ดังต่อไปนี้

(1) จัดให้มีการเก็บรักษาเงินค่าจองซื้อตามระบบที่กำหนดตามข้อ 31 วรรคหนึ่ง (4)

(2) จัดให้มีการโอนเงินค่าจองซื้อหลักทรัพย์ให้แก่บริษัทที่เสนอขายหลักทรัพย์ ตามเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้ เมื่อพ้นระยะเวลาที่ให้สิทธิยกเลิกการจองซื้อหลักทรัพย์แล้ว

(ก) เมื่อเงินค่าจองซื้อหุ้นคราวด์ฟันดิงครบตามมูลค่าที่เสนอขาย

(ข) เมื่อเงินค่าจองซื้อหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงมีจำนวนไม่น้อยกว่ามูลค่าที่ผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิงกำหนด ทั้งนี้ จำนวนดังกล่าวต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าที่เสนอขายทั้งหมด

(3) จัดให้มีการโอนเงินค่าจองซื้อหลักทรัพย์คืนให้แก่สมาชิกผู้จองซื้อหลักทรัพย์ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ปรากฏกรณีใดกรณีหนึ่งดังนี้

(ก) สมาชิกที่จองซื้อหลักทรัพย์ยกเลิกการจองซื้อหลักทรัพย์

(ข) บริษัทที่เสนอขายหลักทรัพย์ไม่สามารถเสนอขายหลักทรัพย์ได้ตามมูลค่าที่กำหนดใน (2) ภายในระยะเวลาที่กำหนด

(ค) เมื่อมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าบริษัทที่เสนอขายหลักทรัพย์มีพฤติการณ์อันมีลักษณะเป็นการเปิดเผยข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือไม่ครบถ้วนในสาระสำคัญ หรือมีการกระทำอันไม่เป็นธรรมที่เป็นการเอาเปรียบสมาชิก (fraud protection)”

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

(นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ