ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สจ. 31/2563 เรื่อง การผ่อนผันการจัดทำและส่งรายงานที่แสดงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 27, 2020 15:29 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สจ. 31/2563

เรื่อง การผ่อนผันการจัดทำและส่งรายงานที่แสดงฐานะการเงินและ

ผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ เนื่องจากสถานการณ์

การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19

(Coronavirus Disease 2019 (COVID-19))

_________________

โดยที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) ได้ส่งผลกระทบต่อการจัดทำและส่งรายงานที่แสดงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ต่อสำนักงาน จึงมีเหตุจำเป็นและสมควรในการผ่อนผันการจัดทำและส่งรายงานดังกล่าวเพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น และโดยที่ข้อ 45 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 44/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูล เกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556 กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการขอผ่อนผันการส่งรายงานดังกล่าวของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ไว้ สำนักงานด้วยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับตลาดทุนประกาศการดำเนินการเกี่ยวกับการขอผ่อนผันไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ซึ่งประสงค์จะขอผ่อนผันการจัดทำและส่งรายงานที่แสดงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานดังต่อไปนี้ สำหรับงวดที่สิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2563 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 ดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในข้อ 2

(1) งบการเงินรายไตรมาส

(2) งบการเงินประจำรอบปีบัญชีและแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี

ข้อ 2 ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ซึ่งประสงค์จะขอผ่อนผันการจัดทำและส่งรายงานที่แสดงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานตามข้อ 1 และได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ครบถ้วนดังต่อไปนี้ ได้รับการผ่อนผันการจัดทำและส่งรายงานดังกล่าว ทั้งนี้ ภายในกำหนดระยะเวลาตามที่มีคำขอ

(1) จัดส่งหนังสือขอผ่อนผันการส่งรายงานที่แสดงฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน ต่อสำนักงานที่มีข้อมูลตามวรรคสอง ก่อนวันครบระยะเวลาที่กำหนดไว้ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูล เกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์

(2) เปิดเผยข้อมูลตามวรรคสองผ่านระบบการรับส่งข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตามแนวทางที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนด หรือในกรณีที่ไม่สามารถเปิดเผยผ่านช่องทางดังกล่าว ให้เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบที่ผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงได้หนังสือขอผ่อนผันตามวรรคหนึ่ง (1) ต้องแสดงข้อมูลอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) เหตุผลและความจำเป็นในการขอผ่อนผันซึ่งแสดงถึงผลกระทบที่บริษัทได้รับจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) จนไม่สามารถจัดทำและส่งรายงานดังกล่าวต่อสำนักงานเนื่องจากเหตุใดเหตุหนึ่งหรือหลายเหตุดังนี้

(ก) เหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดอุปสรรคหรือข้อจำกัดในการดำเนินงานหรือการเข้าถึงข้อมูลอย่างเป็นสาระสำคัญต่อการจัดทำรายงานดังกล่าว

(ข) ผลกระทบต่อข้อมูลทางการเงินของบริษัท ในลักษณะที่ทำให้มีการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของรายการต่าง ๆ ในรายงานที่แสดงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญ โดยที่บริษัทยังไม่สามารถระบุหรือคาดการณ์ผลกระทบที่ชัดเจนได้

(2) กำหนดระยะเวลาที่จะจัดส่งรายงานดังกล่าว ซึ่งต้องไม่เกินระยะเวลาดังนี้

(ก) ไม่เกินกำหนดระยะเวลาจัดส่งงบการเงินงวดถัดไป กรณีเป็นการขอผ่อนผันการจัดทำและนำส่งงบการเงินรายไตรมาส

(ข) ไม่เกิน 4 เดือนนับแต่วันสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชี กรณีเป็นการขอผ่อนผันการจัดทำและนำส่งงบการเงินประจำรอบปีบัญชีและแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี

(3) ความเห็นเกี่ยวกับเหตุผลและความจำเป็นในการขอผ่อนผันตามวรรคสอง (1) และกำหนดระยะเวลาที่ขอผ่อนผันตามวรรคสอง (2) ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการบริษัทในกรณีอื่น

(4) ข้อมูลอื่นที่จำเป็นและเป็นประโยชน์หรืออาจมีผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563

(นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ