ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กร. 9/2563 เรื่อง การกำหนดประเภทธุรกรรมในตลาดทุนที่ให้ใช้ทรัสต์ได้ (ฉบับที่ 4)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 17, 2020 11:16 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กร. 9/2563

เรื่อง การกำหนดประเภทธุรกรรมในตลาดทุนที่ให้ใช้ทรัสต์ได้

(ฉบับที่ 4)

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4(3) มาตรา 8(1) และมาตรา 12(3) แห่งพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน พ.ศ. 2550 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 เพื่อประโยชน์ในการทำธุรกรรมในตลาดทุน ให้ผู้ออกโทเคนดิจิทัลก่อตั้งทรัสต์สำหรับธุรกรรมการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่อ้างอิงหรือมีกระแสรายรับจากอสังหาริมทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชนได้ โดยมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) ทรัสต์สำหรับการถือกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์หรือมีสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส. 3 ก.) (passive trust)

(2) ทรัสต์ที่มีทรัพย์สินในกองทรัสต์เป็นหุ้นของนิติบุคคลเฉพาะกิจซึ่งเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์หรือมีสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส. 3 ก.)(passive trust) ตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) เป็นการถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด และไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมด ของนิติบุคคลเฉพาะกิจนั้น

(ข) เป็นการถือหุ้นเพื่อประโยชน์ของผู้ถือโทเคนดิจิทัล เพื่อมิให้ทรัพย์สินของนิติบุคคลเฉพาะกิจดังกล่าวถูกจำหน่าย จ่าย โอน หรือก่อภาระผูกพัน โดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากทรัสตี ทั้งนี้ ต้องเป็นไปตามสัญญาก่อตั้งทรัสต์เพื่อประโยชน์ตามวรรคหนึ่ง (2) คำว่า “นิติบุคคลเฉพาะกิจ” หมายความว่า บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการถือกรรมสิทธิ์หรือมีสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์ตามข้อกำหนดในการเสนอขายโทเคนดิจิทัล

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2563

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ