ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. 13/2563 เรื่อง แนวทางในการพิจารณาลักษณะของการให้คำแนะนำแก่ประชาชนที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนหรือการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 1, 2020 15:23 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 13/2563

เรื่อง แนวทางในการพิจารณาลักษณะของการให้คำแนะนำแก่

ประชาชนที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภท

การเป็นที่ปรึกษาการลงทุนหรือการประกอบธุรกิจสัญญา

ซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษา

สัญญาซื้อขายล่วงหน้า

______________________

โดยที่ปัจจุบันการให้คำแนะนำเกี่ยวกับคุณค่าหรือความเหมาะสมในการลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในลักษณะที่เป็นการแสดงความคิดเห็นหรือประสบการณ์ ในการลงทุนผ่านเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีการดำเนินการอย่างแพร่หลายในรูปแบบที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ทั้งในกรณีที่เป็นการให้คำแนะนำโดยบุคคลทั่วไปหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน หรือกรณีที่เว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทำการรวบรวมหรือประมวลผลข้อมูล และนำข้อมูลไปเผยแพร่ กรณีจึงมีปัญหาในการพิจารณาว่า การกระทำใดของบุคคลที่ให้คำแนะนำ หรือเจ้าของเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เข้าข่ายหรือไม่เข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนหรือการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14(4/1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 9(4) แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกแนวทางในการพิจารณาไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 การให้คำแนะนำเกี่ยวกับคุณค่าของหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือความเหมาะสมในการลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าผ่านทางเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่นใดที่มีลักษณะทำนองเดียวกันที่เข้าลักษณะดังต่อไปนี้ ไม่เข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนหรือการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หากบุคคลที่ให้คำแนะนำและเจ้าของเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่นใดมิได้ร่วมกันหรือแบ่งหน้าที่กับอีกฝ่ายหนึ่งเพื่อหลีกเลี่ยงมิให้การกระทำของตนเข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าว

(1) บุคคลที่ให้คำแนะนำที่มีการแสดงความคิดเห็น หรือการแลกเปลี่ยนความรู้หรือประสบการณ์ในการลงทุนผ่านเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่นใด โดยอาจเป็นการวิเคราะห์หลักทรัพย์ในบทความส่วนตัวซึ่งเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้ามาอ่านได้ หรือการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันเกี่ยวกับการลงทุนผ่านเว็บไซต์ในลักษณะของกระดานสนทนา (community webboard) จะไม่เข้าข่ายเป็นการแสดงตนต่อบุคคลทั่วไปว่าพร้อมให้บริการประกอบธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุนหรือที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หากบุคคลที่ให้คำแนะนำไม่ได้รับค่าธรรมเนียมหรือค่าตอบแทนอื่นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมจากการแสดงความคิดเห็นหรือการแลกเปลี่ยนความรู้หรือประสบการณ์ดังกล่าว เช่น ไม่ได้รับส่วนแบ่งค่าตอบแทนจากค่าสมัครสมาชิกของเว็บไซต์ เป็นต้น

(2) เจ้าของเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่นใดที่จัดให้มีช่องทางให้บุคคลทั่วไปแสดงความคิดเห็น หรือแลกเปลี่ยนความรู้หรือประสบการณ์ในการลงทุน เช่น การจัดให้มีกระดานสนทนา (community webboard) หรือจัดให้มีช่องทางให้นักวิเคราะห์การลงทุนให้คำแนะนำ จะไม่เข้าข่ายเป็นการแสดงตนต่อบุคคลทั่วไปว่าพร้อมให้บริการประกอบธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุนหรือที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หากไม่มีส่วนในการรวบรวมหรือประมวลผลข้อมูลเพื่อเผยแพร่คำแนะนำบนเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งไม่ได้รับค่าธรรมเนียมหรือค่าตอบแทนอื่นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมที่เกี่ยวข้องกับการให้คำแนะนำ เว้นแต่ค่าธรรมเนียมหรือค่าตอบแทนอื่นดังกล่าวเป็น

การได้รับจากการประกอบกิจการเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องหรืออ้างอิงกับการเผยแพร่ความคิดเห็นหรือข้อมูลอื่นใดของบุคคลที่ให้คำแนะนำ

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2563

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ