ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. 26/2563 เรื่อง การดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 8, 2020 12:04 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 26/2563

เรื่อง การดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจ

_______________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 วรรคหนึ่ง (1) และมาตรา 97 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 9(1) และมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 และมาตรา 10(1) และมาตรา 30 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 32/2560 เรื่อง การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ ลงวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2560

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 33/2560 เรื่อง การดำรงฐานะทางการเงินของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ข้อ 2 ในประกาศและตารางท้ายประกาศนี้

?ผู้ประกอบธุรกิจ? หมายความว่า ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

?ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์? หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทดังต่อไปนี้

(1) การให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์

(2) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ซึ่งมิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์ดังนี้

(ก) ตราสารแห่งหนี้และศุกูก

(ข) หน่วยลงทุน ใบทรัสต์ของทรัสต์ที่มีลักษณะทำนองเดียวกับกองทุนรวม หรือหลักทรัพย์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนดให้เป็นหลักทรัพย์ที่มีลักษณะการลงทุนทำนองเดียวกับหน่วยลงทุน

(3) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ อันเป็นตราสารแห่งหนี้และศุกูก

(4) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน ใบทรัสต์ของทรัสต์ที่มีลักษณะทำนองเดียวกับกองทุนรวม หรือหลักทรัพย์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนดให้เป็นหลักทรัพย์ที่มีลักษณะการลงทุนทำนองเดียวกับหน่วยลงทุน ซึ่งมีลักษณะดังนี้

(ก) มีการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์เพื่อการลงทุนของบริษัท

(ข) มีการซื้อขายหน่วยลงทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อลูกค้าผ่านสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

?ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า? หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

?ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล? หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใดประเภทหนึ่งหรือหลายประเภทดังต่อไปนี้ ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าด้วย

(1) ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

(2) นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

(3) ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล

?เงินกองทุน? หมายความว่า เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิหรือส่วนของผู้ถือหุ้น

?เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ? หมายความว่า เงินกองทุนสภาพคล่อง หักด้วย ค่าความเสี่ยง

?เงินกองทุนสภาพคล่อง? หมายความว่า สินทรัพย์สภาพคล่อง หักด้วย หนี้สินรวม

?สินทรัพย์สภาพคล่อง? หมายความว่า ผลรวมของสินทรัพย์รายการดังต่อไปนี้

(1) เงินสดและเงินฝากธนาคาร

(2) หลักทรัพย์ซื้อโดยมีสัญญาจะขายคืน รวมดอกเบี้ยค้างรับ

(3) ตั๋วสัญญาใช้เงินและตั๋วแลกเงินที่ออกโดยสถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน

(4) เงินลงทุนในหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า และตราสารทางการเงินอื่น

(5) ลูกหนี้ซื้อหลักทรัพย์ตามคำสั่ง

(6) ลูกหนี้เงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์ และลูกหนี้ยืมหลักทรัพย์

(7) ลูกหนี้ทรัพย์สินวางประกัน

(8) สินทรัพย์ดิจิทัล

(9) รายการอื่นตามที่สำนักงานประกาศกำหนด

?หนี้สินทั่วไป? หมายความว่า หนี้สินรวม หักด้วย หนี้สินพิเศษ

?หนี้สินรวม? หมายความว่า

(1) รายการหนี้สินทุกรายการที่ปรากฏในงบการเงิน แต่ไม่รวมถึงหนี้สินรายการดังนี้

(ก) หนี้สินที่กำหนดสิทธิของเจ้าหนี้ไว้ด้อยกว่าเจ้าหนี้สามัญทั่วไป โดยหนี้สินดังกล่าวต้องไม่มีประกันและไม่มีเงื่อนไขให้เจ้าหนี้มีสิทธิเรียกให้มีการชำระหนี้ก่อนกำหนด ทั้งนี้ เฉพาะส่วนที่ไม่เกินกว่ามูลค่าของส่วนของผู้ถือหุ้นของผู้ประกอบธุรกิจ

(ข) สัญญาเช่าทางการเงินที่ให้สิทธิผู้เช่าในการซื้อทรัพย์สินที่เช่า (financing lease)ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจในฐานะผู้เช่าสามารถบอกเลิกการเช่าก่อนกำหนดได้โดยไม่ต้องซื้อทรัพย์สินนั้นไป ยกเว้นส่วนที่เป็นเบี้ยปรับที่เกิดจากการบอกเลิกสัญญาก่อนกำหนด

(ค) รายการอื่นตามที่สำนักงานประกาศกำหนด(2) รายการภาระผูกพันอื่นที่ไม่ปรากฏในงบการเงิน ซึ่งอาจก่อให้เกิดภาระหนี้สินแก่ผู้ประกอบธุรกิจได้ในภายหลัง ดังนี้

(ก) ภาระจากการค้ำประกัน รับรอง หรืออาวัลตั๋วเงิน

(ข) ภาระผูกพันอื่นที่ผู้ประกอบธุรกิจต้องชำระเงินหรือทรัพย์สินอื่นเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่กำหนดไว้

(ค) ภาระผูกพันอื่นตามที่สำนักงานประกาศกำหนด

?หนี้สินพิเศษ? หมายความว่า

(1) หนี้สินที่ผู้ประกอบธุรกิจมีการวางทรัพย์สินไว้เป็นประกันกับเจ้าหนี้โดยหนี้สินดังกล่าวต้องไม่มีเงื่อนไขให้เจ้าหนี้มีสิทธิเรียกให้มีการชำระหนี้ก่อนกำหนด ทั้งนี้ เฉพาะในส่วนที่ ไม่เกินกว่ามูลค่าทรัพย์สินที่ผู้ประกอบธุรกิจได้วางเป็นประกันไว้กับเจ้าหนี้แล้ว

(2) ภาระผูกพันที่มีการวางทรัพย์สินไว้เป็นประกันกับเจ้าหนี้ โดยภาระผูกพันดังกล่าวต้องมีสัญญาระบุอย่างชัดเจนว่าเจ้าหนี้ที่อาจเกิดขึ้นไม่มีสิทธิเรียกให้มีการชำระหนี้ก่อนกำหนด ทั้งนี้ เฉพาะส่วนที่ไม่เกินกว่ามูลค่าทรัพย์สินที่ได้วางเป็นประกันไว้กับเจ้าหนี้แล้ว

(3) ผลรวมของหนี้สินรายการดังนี้

(ก) เจ้าหนี้หลักทรัพย์ยืมเฉพาะส่วนที่ไม่เกินกว่ามูลค่าทรัพย์สินที่ได้วางเป็นประกันไว้กับเจ้าหนี้แล้ว

(ข) เจ้าหนี้ทรัพย์สินวางประกัน

(ค) บัญชีลูกค้า

(ง) หลักทรัพย์ขายโดยมีสัญญาซื้อคืน

(4) หนี้สินอื่นตามที่สำนักงานประกาศกำหนด

?ค่าความเสี่ยง? หมายความว่า ค่าความเสี่ยงที่เกิดจากการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล หรือการดำเนินการอื่นใดของผู้ประกอบธุรกิจ

?ทรัพย์สินที่ต้องวางเป็นประกัน? หมายความว่า ผลรวมของจำนวนทรัพย์สินที่ลูกค้าต้องนำมาวางเป็นประกันสำหรับฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าที่คงค้างอยู่ตามอัตราหรือมูลค่าที่สำนักงานประกาศกำหนด

?ส่วนของผู้ถือหุ้น? หมายความว่า ผลรวมของรายการดังต่อไปนี้

(1) รายการอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้

(ก) ส่วนของผู้ถือหุ้นตามที่ปรากฏในรายงานฐานะทางการเงิน (แบบ บ.ล. 2)

ในกรณีเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่มีหน้าที่จัดทำและยื่นรายงานฐานะทางการเงินตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยแบบรายงานของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ข) ส่วนของผู้ถือหุ้นตามที่ปรากฏในงบการเงินล่าสุด ซึ่งมีวิธีการคำนวณตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินที่กำหนดโดยคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานการบัญชีตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี ในกรณีเป็นผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นนอกเหนือจาก (ก)

(2) ทุนที่ออกและชำระแล้ว ซึ่งรวมส่วนเกินมูลค่าหุ้นและหักส่วนลดมูลค่าหุ้นแล้ว ทั้งนี้ เฉพาะส่วนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงอันเนื่องมาจากการเพิ่มทุนหรือลดทุนที่ยังไม่ถูกนับรวมเป็นส่วนของผู้ถือหุ้นในแบบรายงานฐานะทางการเงินตาม (1) (ก) หรืองบการเงินล่าสุดตาม (1) (ข)

ข้อ 3 ประกาศนี้มิให้ใช้บังคับกับผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นนิติบุคคลดังต่อไปนี้

(1) ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

(2) บริษัทประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต

(3) สถาบันการเงินที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายอื่น

ข้อ 4 ให้ผู้ประกอบธุรกิจดำรงเงินกองทุนทุกสิ้นวันทำการ ตามที่กำหนดในตารางการดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจ ที่แนบท้ายประกาศนี้

ข้อ 5 ในกรณีที่มีรายการธุรกรรมเกี่ยวกับหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น จนเป็นผลให้เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่ำกว่าร้อยละ 7 ของหนี้สินทั่วไปและทรัพย์สินที่ต้องวางเป็นประกัน (ถ้ามี) เป็นการชั่วคราว โดยผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวมีวงเงินกู้ด้อยสิทธิทดแทน ที่มีมูลค่ามากกว่าส่วนที่ต่ำกว่าเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิที่ต้องดำรง ให้ถือว่าผู้ประกอบธุรกิจนั้นสามารถดำรงเงินกองทุนได้ วงเงินกู้ด้อยสิทธิทดแทนตามวรรคหนึ่งต้องเป็นวงเงินกู้ด้อยสิทธิที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เป็นวงเงินกู้ด้อยสิทธิที่ผู้ให้กู้เป็นธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทหลักทรัพย์ไม่ว่าจะจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ หรือนิติบุคคลที่เป็นกลุ่มนิติบุคคลเดียวกันกับผู้ประกอบธุรกิจแต่ไม่รวมถึงบริษัทย่อยของผู้ประกอบธุรกิจ

ในกรณีที่การให้กู้ยืมเงินของบริษัทหลักทรัพย์ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยเป็นการประกอบกิจการอื่นใดที่มิใช่ธุรกิจหลักทรัพย์ในประเภทที่ได้รับอนุญาต การให้กู้ยืมดังกล่าวต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุนด้วย

(2) เป็นวงเงินกู้ด้อยสิทธิที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวยื่นคำขอรับความเห็นชอบต่อสำนักงานล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วันก่อนวันที่จะนำมาเป็นวงเงินกู้ด้อยสิทธิทดแทน พร้อมเอกสารหลักฐานตามแนวทางและวิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน และให้สำนักงานพิจารณาคำขอรับความเห็นชอบดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน ทั้งนี้ ระยะเวลาการให้ความเห็นชอบของสำนักงานในแต่ละครั้งไม่เกิน 2 ปี ในกรณีที่สำนักงานพิจารณาแล้วเห็นว่าผู้ให้วงเงินกู้ด้อยสิทธิมีหรือคาดว่าจะมีปัญหาฐานะทางการเงินหรือผู้ประกอบธุรกิจมีการใช้วงเงินกู้ด้อยสิทธิที่ไม่สอดคล้องกับลักษณะการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบธุรกิจรายใด ให้สำนักงานมีอำนาจลดสัดส่วนการใช้วงเงินกู้ด้อยสิทธิหรือยกเลิกการให้ความเห็นชอบวงเงินกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวเพื่อประโยชน์ตามความในข้อนี้

?วงเงินกู้ด้อยสิทธิทดแทน? หมายความว่า วงเงินกู้ด้อยสิทธิเฉพาะส่วนที่ไม่เกินมูลค่าคงเหลือของส่วนของผู้ถือหุ้นที่หักด้วยหนี้สินด้อยสิทธิแล้ว

?วงเงินกู้ด้อยสิทธิ? หมายความว่า วงเงินกู้ที่กำหนดสิทธิของผู้ให้กู้ไว้ด้อยกว่าเจ้าหนี้สามัญทั่วไป โดยวงเงินกู้ดังกล่าวต้องไม่มีประกันและไม่มีเงื่อนไขให้เจ้าหนี้มีสิทธิเรียกให้มีการชำระหนี้ก่อนกำหนด

?หนี้สินด้อยสิทธิ? หมายความว่า หนี้สินที่กำหนดสิทธิของเจ้าหนี้ไว้ด้อยกว่าเจ้าหนี้สามัญทั่วไป โดยหนี้สินดังกล่าวต้องไม่มีประกันและไม่มีเงื่อนไขให้เจ้าหนี้มีสิทธิเรียกให้มีการชำระหนี้ก่อนกำหนดคำว่า ?กลุ่มนิติบุคคลเดียวกัน? และคำว่า ?บริษัทย่อย? ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ พ.ศ. 2551

ข้อ 6 ในการดำเนินการดังต่อไปนี้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกาศกำหนด

(1) การคำนวณเงินกองทุนตามข้อ 4 และข้อ 5

(2) การรายงานเกี่ยวกับการคำนวณเงินกองทุนสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่มีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ข้อ 7 ให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ยังไม่เริ่มประกอบธุรกิจ หรืออยู่ระหว่างการหยุดประกอบธุรกิจตามที่ได้รับใบอนุญาตทั้งหมดหรือบางส่วนที่ได้มีหนังสือแจ้งความประสงค์นั้นต่อสำนักงานแล้ว ได้รับการยกเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามข้อ 4 และข้อ 6 ในส่วนที่ยังไม่เริ่มประกอบธุรกิจหรือหยุดประกอบธุรกิจนั้น

ข้อ 8 ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าลดทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วจนทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นตามงบการเงินลดลง เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ข้อ 9 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้ ดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ระงับการดำเนินธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลทุกประเภทจนกว่าจะสามารถดำรงเงินกองทุนได้ตามที่กำหนดในข้อ 4 และได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้ดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ

(2) แจ้งให้ลูกค้าทราบเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับการระงับการดำเนินธุรกิจตาม (1) โดยไม่ชักช้า

(3) กระทำการหรืองดเว้นการกระทำอื่นใดตามที่สำนักงานกำหนด เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถกลับมาดำรงเงินกองทุนได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

ข้อ 10 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ถูกยกเลิกตามข้อ 1 ซึ่งใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงมีผลใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 11 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ถูกยกเลิกตามข้อ 1 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 12 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2563

(นายพิชิต อัคราทิตย์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ