ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. 30/2563 เรื่อง การกำหนดลักษณะการให้คำแนะนำแก่ประชาชนที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทการเป็นที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 2, 2020 12:04 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 30/2563

เรื่อง การกำหนดลักษณะการให้คำแนะนำแก่ประชาชน

ที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ประเภทการเป็นที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 3 แห่งประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดกิจการอื่นที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลให้เป็นธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มเติม พ.ศ. 2563 ลงวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2563คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้ ?การให้คำแนะนำ? หมายความว่า การให้คำแนะนำแก่ประชาชนไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกี่ยวกับคุณค่าของคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัล หรือความเหมาะสมในการลงทุนที่เกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัลนั้น หรือที่เกี่ยวกับการซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัลใด ๆ

ข้อ 2 การให้คำแนะนำของธนาคารแห่งประเทศไทยที่จำกัดเฉพาะคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัลที่ออกและดำเนินการโดยธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล

ข้อ 3 การให้คำแนะนำเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัลในลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล

(1) การให้คำแนะนำเกี่ยวกับโทเคนดิจิทัลซึ่งมีลักษณะที่ครบถ้วนดังนี้

(ก) โทเคนดิจิทัลที่มีการกำหนดสิทธิในการได้มาซึ่งสินค้าหรือบริการที่เฉพาะเจาะจง หรือที่มีการกำหนดสิทธิในการได้มาซึ่งสิทธิดังกล่าว

(ข) สินค้าหรือบริการตาม (ก) พร้อมที่จะให้ผู้ถือใช้ประโยชน์ได้ทันทีตั้งแต่มีการให้คำแนะนำ

(2) การให้คำแนะนำเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัลที่ผู้ออกกำหนดมูลค่าไว้กับสกุลเงินบาทในอัตราคงที่และผู้ออกมีกลไกที่ชัดเจนในการคงมูลค่าที่กำหนดไว้ดังกล่าว

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563

(นายพิชิต อัคราทิตย์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ