ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. 35/2563 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 2, 2020 13:50 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 35/2563

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการมอบหมาย

ให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้อง

กับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

______________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10(1) และมาตรา 30 แห่งพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

?งานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ? หมายความว่า งานที่เป็นการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล หรืองานที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

?ผู้ประกอบธุรกิจ? หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใดประเภทหนึ่งหรือหลายประเภทดังต่อไปนี้

(1) การเป็นศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี

(2) การเป็นศูนย์ซื้อขายโทเคนดิจิทัล

(3) การเป็นนายหน้าซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี

(4) การเป็นนายหน้าซื้อขายโทเคนดิจิทัล

(5) การเป็นผู้ค้าคริปโทเคอร์เรนซี

(6) การเป็นผู้ค้าโทเคนดิจิทัล

(7) การเป็นผู้จัดการเงินทุนคริปโทเคอร์เรนซี

(8) การเป็นผู้จัดการเงินทุนโทเคนดิจิทัล

(9) การเป็นที่ปรึกษาคริปโทเคอร์เรนซี

(10) การเป็นที่ปรึกษาโทเคนดิจิทัล

?คณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจ? หมายความว่า คณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจหรือคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจ

?ผู้บริหาร? หมายความว่า ผู้จัดการ รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าตำแหน่งดังกล่าวที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่ทำหน้าที่รับผิดชอบงานที่เกี่ยวกับการบริหาร กำหนด ควบคุมและกำกับดูแลนโยบายของผู้ประกอบธุรกิจ งานที่เกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้า งานที่เกี่ยวกับการจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ งานที่เกี่ยวกับการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะนำมาให้บริการ และงานที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินลงทุนเพื่อแสวงหาประโยชน์ในสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อลูกค้า ทั้งนี้ ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ

ตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดลักษณะต้องห้ามของกรรมการและผู้บริหารของผู้ประกอบ

ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

?ลูกค้า? หมายความว่า ผู้ใช้บริการของผู้ประกอบธุรกิจ

?งานที่มีผู้ให้บริการแบบรวมศูนย์? (central utility function) หมายความว่า งานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งหากผู้ให้บริการหยุดให้บริการ ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ หรือไม่สามารถให้บริการได้อย่างเหมาะสม อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลโดยรวม เนื่องจากมีผู้ให้บริการจำนวนน้อยรายหรืออาจไม่สามารถหาผู้ให้บริการรายอื่นมาให้บริการแทนได้ในทันที

?บริษัทในเครือ? หมายความว่า บริษัทที่มีความสัมพันธ์ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) บริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ประกอบธุรกิจ โดยมีโครงสร้างการถือหุ้นระหว่างกันไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น

(2) บริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ประกอบธุรกิจด้วยการมีอำนาจควบคุมระหว่างกัน

(3) บริษัทที่มีผู้มีอำนาจควบคุมกิจการเป็นบุคคลเดียวกับผู้มีอำนาจควบคุมกิจการของผู้ประกอบธุรกิจ

?อำนาจควบคุมกิจการ? หมายความว่า อำนาจควบคุมกิจการตามบทนิยามคำว่า

?อำนาจควบคุมกิจการ? ที่กำหนดในมาตรา 89/1 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

ข้อ 3 เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามประกาศนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. อาจดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) กำหนดแนวทาง (guideline) การปฏิบัติในรายละเอียดของข้อกำหนดตามประกาศนี้ เพื่อเป็นการให้แนวทางปฏิบัติที่ถือว่าเหมาะสมและสอดคล้องตามประกาศนี้ และหากผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวแล้ว ให้ถือว่าผู้ประกอบธุรกิจมีการปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้

(2) ในกรณีที่ปรากฏต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ว่าผู้ประกอบธุรกิจฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้ หรือผู้รับดำเนินการไม่สามารถดำรงคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม หรือ

ไม่มีความเหมาะสมที่จะเป็นผู้รับดำเนินการ ตามข้อกำหนดในประกาศนี้ ให้สำนักงาน ก.ล.ต. มีอำนาจสั่งให้ผู้ประกอบธุรกิจรายนั้นแก้ไข กระทำการ หรืองดเว้นกระทำการใด ๆ เพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้หรือข้อกำหนดที่สำนักงาน ก.ล.ต. ออกโดยอาศัยอำนาจตามประกาศนี้ หรือสั่งระงับการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการ

ข้อ 4 ประกาศนี้ไม่ใช้บังคับกับการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในเรื่องที่มีข้อกำหนดไว้เป็นการเฉพาะตามประกาศอื่นอยู่แล้ว

ข้อ 5 ผู้ประกอบธุรกิจจะมอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการได้ต่อเมื่อผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศนี้

ข้อ 6 ในการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ให้ผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) มีนโยบาย มาตรการ และวิธีปฏิบัติในการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการ ตามที่กำหนดในหมวด 1

(2) มีการมอบหมายงานตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในหมวด 2

(3) ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในหมวด 3

หมวด 1

นโยบาย มาตรการ และวิธีปฏิบัติในการมอบหมาย

ให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการ

______________________________

ข้อ 7 ผู้ประกอบธุรกิจต้องกำหนดนโยบาย มาตรการ และวิธีปฏิบัติในการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจต้องปฏิบัติและดูแลให้บุคลากรของตนปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวด้วย

(1) กำหนดนโยบายในเรื่องดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจ โดยนโยบายดังกล่าวต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยตามที่กำหนดในข้อ 8 พร้อมทั้งต้องมีการพิจารณาทบทวนความมีประสิทธิภาพและความเหมาะสมอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือในทันทีเมื่อมีเหตุการณ์ใด ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ

(2) กำหนดมาตรการรองรับที่ทำให้สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่ผู้รับดำเนินการไม่สามารถดำเนินงานต่อไปได้

(3) กำหนดมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

(4) กำหนดมาตรการตรวจสอบดูแลให้ผู้รับดำเนินการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงาน ก.ล.ต. กำหนดเกี่ยวกับงานที่รับดำเนินการ รวมทั้งระเบียบวิธีปฏิบัติที่ผู้ประกอบธุรกิจกำหนดขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยอย่างน้อยต้องสามารถควบคุมให้ผู้รับดำเนินการไม่มีลักษณะที่จะทำให้มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีข้อบกพร่องหรือมีความไม่เหมาะสมเกี่ยวกับการควบคุมและการปฏิบัติงานอันดีของธุรกิจ

(5) จัดให้มีทรัพยากรที่จำเป็นและบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในจำนวนที่เพียงพอ เพื่อให้สามารถควบคุมดูแลการดำเนินงานของผู้รับดำเนินการและบริหารความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

(6) พิจารณาคัดเลือกผู้รับดำเนินการด้วยความรอบคอบและระมัดระวังเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ

ข้อ 8 นโยบายในการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการตามข้อ 7(1) ต้องระบุรายละเอียดและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ขอบเขตและลักษณะงานที่จะให้ดำเนินการ

(2) หลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้รับดำเนินการซึ่งมีรายละเอียดของแนวทางการพิจารณาในเรื่องดังนี้

(ก) ฐานะทางการเงิน ซึ่งต้องกำหนดในลักษณะที่จะทำให้สามารถกลั่นกรองหรือคัดเลือกผู้รับดำเนินการที่ไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีฐานะทางการเงินที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือมีพฤติการณ์อื่นที่แสดงให้เห็นได้ว่าอยู่ในระหว่างประสบปัญหาทางการเงิน

(ข) ความสามารถและความพร้อมในการปฏิบัติงาน ซึ่งต้องกำหนดในลักษณะที่จะทำให้สามารถกลั่นกรองหรือคัดเลือกผู้รับดำเนินการที่มีระบบงานในการดำเนินการที่เพียงพอและมีประสิทธิภาพ

(ค) ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และชื่อเสียงในทางธุรกิจ

(ง) ความพร้อมของผู้รับดำเนินการในกรณีที่รับดำเนินการให้ผู้ประกอบธุรกิจหลายราย

(จ) ประวัติการถูกร้องเรียนหรือถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในเรื่องที่เกี่ยวกับงานที่จะให้ดำเนินการ

(ฉ) ความเกี่ยวข้องกับกรรมการหรือผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจ

(ช) ในกรณีที่ผู้รับดำเนินการอยู่ในต่างประเทศ ต้องพิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงหรือความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และกฎหมายของประเทศของผู้รับดำเนินการ ตลอดจนความซับซ้อนในการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจที่อยู่ในต่างประเทศของผู้รับดำเนินการด้วย

(3) หลักเกณฑ์การทบทวนและการเปลี่ยนตัวผู้รับดำเนินการ

(4) แนวทางการพิจารณาในกรณีที่ผู้รับดำเนินการจะให้บุคคลอื่นรับดำเนินการช่วง ซึ่งครอบคลุมถึงเรื่องดังนี้

(ก) กรณีที่เป็นการมอบหมายงานจัดการเงินทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรืองานบริหารความเสี่ยงในการลงทุนดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นงานที่มีผู้ให้บริการแบบรวมศูนย์หรือไม่และไม่ว่าในทอดใด ต้องมีขั้นตอนการขออนุมัติจากคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจเป็นรายกรณีทุกครั้งก่อนดำเนินการดังกล่าว และต้องดำเนินการให้บุคคลอื่นที่รับดำเนินการช่วงเป็นบุคคลตามข้อ 11

ข้อ 15 หรือข้อ 16 แล้วแต่กรณี

(ข) กรณีที่เป็นการมอบหมายงานที่มิใช่งานจัดการเงินทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรืองานบริหารความเสี่ยงในการลงทุนดังกล่าว ต้องดำเนินการดังนี้

1. หากเป็นงานที่มีผู้ให้บริการแบบรวมศูนย์ ต้องกำหนดให้บุคคลที่รับดำเนินการช่วงไม่ว่าในทอดใด เป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ตามข้อ 11

2. หากเป็นงานที่มิใช่งานที่มีผู้ให้บริการแบบรวมศูนย์ ต้องมีขั้นตอนการขออนุมัติจากผู้ประกอบธุรกิจเป็นรายกรณีทุกครั้งก่อนดำเนินการดังกล่าว

(5) แนวทางการประเมินความเสี่ยงที่เหมาะสมตามระดับความสำคัญของงานที่ให้ดำเนินการ

(6) ระบบรักษาความปลอดภัยของผู้รับดำเนินการในการดูแลรักษาข้อมูลของผู้ประกอบธุรกิจและลูกค้า

ข้อ 9 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจมีการมอบหมายงานจัดการเงินทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล และงานบริหารความเสี่ยงในการลงทุนดังกล่าวให้บุคคลเดียวกันเป็นผู้รับดำเนินการ ผู้ประกอบธุรกิจต้องกำหนดมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ตามข้อ 7(3) ที่ครอบคลุมถึงการแยกส่วนการปฏิบัติงานและโครงสร้างการบริหารจัดการ รวมทั้งระบบงานและมาตรการอื่นใดเพื่อป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น

หมวด 2

หลักเกณฑ์การมอบหมายงาน

______________________________

ข้อ 10 ในการมอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการ ผู้ประกอบธุรกิจต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การมอบหมายงานในหมวดนี้ ทั้งนี้ ต้องดำเนินการด้วยความสมเหตุสมผลและไม่มีผลเสมือนเป็นการไม่ประกอบธุรกิจ รวมทั้งต้องเป็นไปตามหลักการในการมอบหมายงานดังต่อไปนี้ ไม่ว่าจะมีการมอบหมายกี่ทอดก็ตาม

(1) มีหน้าที่และความรับผิดชอบต่อลูกค้าและดำเนินการเพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกค้าเป็นสำคัญ

(2) ดำเนินการโดยไม่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติตามกฎหมายหรือหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของทางการหรือทำให้ประสิทธิภาพในการกำกับดูแลของผู้ประกอบธุรกิจและสำนักงาน ก.ล.ต. ลดลง

ส่วนที่ 1

การมอบหมายงานที่มีผู้ให้บริการแบบรวมศูนย์

______________________________

ข้อ 11 ในการมอบหมายงานที่มีผู้ให้บริการแบบรวมศูนย์ ผู้ประกอบธุรกิจต้องมอบหมายให้บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้รับดำเนินการเท่านั้น ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

ในกรณีที่การมอบหมายงานตามวรรคหนึ่งเป็นงานจัดการเงินทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบดังกล่าวต้องเป็นบุคคลตามข้อ 15 หรือข้อ 16 แล้วแต่กรณี

ข้อ 12 มิให้นำความในข้อ 7(2) และ (4) ข้อ 8(2) ข้อ 18(1) (ข) และข้อ 20(1) มาใช้บังคับกับผู้ประกอบธุรกิจที่มีการมอบหมายงานที่มีผู้ให้บริการแบบรวมศูนย์ให้กับบุคคล ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต.

ส่วนที่ 2

การมอบหมายงานที่มิใช่งานที่มีผู้ให้บริการแบบรวมศูนย์

______________________________

ข้อ 13 ในการมอบหมายงานที่มิใช่งานที่มีผู้ให้บริการแบบรวมศูนย์ ให้ผู้ประกอบธุรกิจพิจารณาคัดเลือกผู้รับดำเนินการที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้

(1) มีความพร้อมในด้านบุคลากรและระบบงานในการดำเนินงานอย่างเพียงพอที่จะทำให้งานของผู้ประกอบธุรกิจเป็นไปตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงาน ก.ล.ต. กำหนดเกี่ยวกับงานที่รับดำเนินการ รวมทั้งระเบียบวิธีปฏิบัติที่ผู้ประกอบธุรกิจกำหนดขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยต้องมีระบบที่เพียงพอและมีประสิทธิภาพอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(ก) ระบบการบริหารความเสี่ยง

(ข) ระบบการควบคุมภายใน

(ค) ระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลเพื่อป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้อง ล่วงรู้ หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูล รวมทั้งเพื่อป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลอันมิพึงเปิดเผยระหว่างหน่วยงานและบุคลากร

(ง) ระบบการรองรับเหตุฉุกเฉินในกรณีต่าง ๆ ซึ่งมีการกำหนดขั้นตอนและผู้รับผิดชอบในแต่ละกรณีไว้อย่างชัดเจน

(2) ไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีฐานะทางการเงินที่อาจก่อให้เกิดความเสียหาย หรือมีพฤติการณ์อื่นที่แสดงให้เห็นว่าอยู่ในระหว่างประสบปัญหาทางการเงิน

(3) ไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีข้อบกพร่องหรือมีความไม่เหมาะสมเกี่ยวกับการควบคุมและการปฏิบัติงานอันดีของธุรกิจ

ข้อ 14 ในการมอบหมายงานจัดการเงินทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้ประกอบธุรกิจต้องรายงานการควบคุมดูแลผู้รับดำเนินการที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจแล้ว ให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

ข้อ 15 ในการมอบหมายงานจัดการเงินทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้รับดำเนินการต้องเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทผู้จัดการเงินทุนคริปโทเคอร์เรนซีหรือผู้จัดการเงินทุนโทเคนดิจิทัล แล้วแต่กรณี และต้องได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากลูกค้าที่มอบหมายให้จัดการเงินทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลก่อน

ข้อ 16 ในการมอบหมายงานจัดการเงินทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ให้แก่ผู้รับดำเนินการต่างประเทศ ผู้รับดำเนินการดังกล่าวต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้อย่างครบถ้วน

(1) สามารถประกอบธุรกิจจัดการเงินทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลได้โดยชอบด้วยกฎหมายของประเทศที่บุคคลดังกล่าวประกอบธุรกิจอยู่

(2) อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลที่เป็นสมาชิกของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO) โดยหน่วยงานดังกล่าวต้องเป็นพหุภาคีประเภท Signatory A ใน Multilateral Memorandum of Understanding Concerning Consultation and Cooperation and the Exchange of Information (MMOU) และหน่วยงานกำกับดูแลดังกล่าวตั้งอยู่ในประเทศที่มีมาตรการกำกับดูแลการจัดการลงทุนที่สำนักงาน ก.ล.ต. ยอมรับ

ในกรณีที่ผู้รับดำเนินการต่างประเทศอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลตามวรรคหนึ่ง (2) แต่หน่วยงานกำกับดูแลดังกล่าวมิได้ตั้งอยู่ในประเทศที่มีมาตรการกำกับดูแลการจัดการลงทุนที่สำนักงาน ก.ล.ต. ยอมรับ ผู้ประกอบธุรกิจต้องได้รับอนุญาตในการมอบหมายงานให้แก่ผู้รับดำเนินการดังกล่าวจากสำนักงาน ก.ล.ต. ก่อนการมอบหมายงาน โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมเอกสารหลักฐานตามที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชน

ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. จะพิจารณาคำขออนุญาตให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับคำขออนุญาตและเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาตที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

ข้อ 17 ในการมอบหมายงานที่มิใช่งานที่มีผู้ให้บริการแบบรวมศูนย์ ผู้ประกอบธุรกิจต้องกำกับดูแลการมอบหมายงานอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) จัดให้มีการติดตามและทบทวนความเหมาะสมของการดำเนินการของผู้รับดำเนินการเป็นประจำ โดยอย่างน้อยต้องทบทวนทันทีเมื่อมีเหตุการณ์ใด ๆ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้ หรือคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามของผู้รับดำเนินการ

ในกรณีที่ปรากฏว่าผู้รับดำเนินการขาดคุณสมบัติ มีลักษณะต้องห้าม หรือไม่มีความเหมาะสมที่จะเป็นผู้รับดำเนินการอีกต่อไป ต้องเปลี่ยนตัวผู้รับดำเนินการ หรือดำเนินการอื่นใดตามความเหมาะสมโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญเพื่อให้ผู้รับดำเนินการปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศนี้หรือข้อกำหนดที่สำนักงาน ก.ล.ต. ออกโดยอาศัยอำนาจตามประกาศนี้

(2) จัดทำสรุปการให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจให้ครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน เสนอต่อผู้บริหารที่รับผิดชอบสูงสุดในการดำเนินงานของผู้ประกอบธุรกิจ

(3) จัดเก็บเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจไว้ให้ครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน โดยต้องจัดเก็บในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงาน ก.ล.ต. เรียกดูหรือตรวจสอบได้โดยไม่ชักช้า

(4) จัดให้สำนักงาน ก.ล.ต. เข้าตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้รับดำเนินการได้ เมื่อสำนักงาน ก.ล.ต. ร้องขอ

หมวด 3

เงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติในการมอบหมายงาน

______________________________

ข้อ 18 ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีการทำสัญญามอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจเป็นลายลักษณ์อักษร โดยสัญญาดังกล่าวต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้รับดำเนินการ โดยต้องระบุรายละเอียดอย่างน้อยในเรื่องดังนี้

(ก) ความรับผิดต่อผู้ประกอบธุรกิจอันเนื่องมาจากการกระทำหรือการละเลยการปฏิบัติหน้าที่โดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อของผู้รับดำเนินการ

(ข) มาตรการที่สามารถรองรับการประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องของผู้รับดำเนินการ ซึ่งต้องครอบคลุมถึงงานที่รับดำเนินการให้ผู้ประกอบธุรกิจ

(ค) การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล การรักษาความลับ และความเป็นส่วนตัวของข้อมูลของผู้ประกอบธุรกิจ และข้อมูลของลูกค้า

(ง) การกำหนดให้ผู้รับดำเนินการต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงาน ก.ล.ต. กำหนดเกี่ยวกับงานที่ได้รับดำเนินการ รวมทั้งระเบียบวิธีปฏิบัติที่ผู้ประกอบธุรกิจกำหนดขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว

(2) ให้ผู้รับดำเนินการยินยอมให้สำนักงาน ก.ล.ต. เข้าตรวจสอบการปฏิบัติงาน

ของผู้รับดำเนินการ เรียกดู หรือตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องได้

(3) เหตุ เงื่อนไข และวิธีการ ในการเลิกสัญญาหรือระงับการดำเนินการ

(4) ค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายที่มีการเรียกเก็บ

ในกรณีที่ผู้รับดำเนินการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการช่วง ผู้ประกอบธุรกิจต้องดำเนินการให้ผู้รับดำเนินการจัดให้มีข้อสัญญาซึ่งมีรายละเอียดตามที่กำหนดในวรรคหนึ่งด้วย ทั้งนี้ ไม่ว่าจะมีการมอบหมายงานกันกี่ทอดก็ตาม

ข้อ 19 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจมอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเงินทุน

ในสินทรัพย์ดิจิทัล สัญญาตามข้อ 18 ต้องมีสาระสำคัญในเรื่องดังต่อไปนี้เพิ่มเติมด้วย

(1) ผู้ประกอบธุรกิจสามารถสั่งการและกำหนดแนวทางการดำเนินการ

แก่ผู้รับดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงานที่มอบหมาย

(2) ผู้ประกอบธุรกิจสามารถเข้าตรวจสอบการดำเนินงานที่มอบหมาย

ของผู้รับดำเนินการ เรียกดูหรือเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานที่มอบหมาย

(3) ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของผู้รับดำเนินการที่อาจทำให้การมอบหมายงาน

ไม่เป็นไปตามนโยบายการให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการตามข้อ 7(1) และข้อ 8 หรืออาจมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อความสามารถหรือความมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย

หรือการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงาน ก.ล.ต. กำหนดเกี่ยวกับงานที่รับดำเนินการ รวมทั้งระเบียบวิธีปฏิบัติที่ผู้ประกอบธุรกิจกำหนดขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว ให้ผู้รับดำเนินการรายงานการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวต่อผู้ประกอบธุรกิจโดยไม่ชักช้า

(4) ในกรณีที่การมอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเงินทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว เป็นงานจัดการเงินทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลหรืองานบริหารความเสี่ยงในการลงทุน ให้ผู้ประกอบธุรกิจกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้รับดำเนินการดังนี้

(ก) การกำหนดมาตรการที่สามารถรองรับการประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องตามข้อ 18(1) (ข) ให้ครอบคลุมถึงการจัดให้มีศูนย์ปฏิบัติงานสำรอง (alternate site) และจัดให้มี การทดสอบความพร้อมของศูนย์ปฏิบัติงานสำรองดังกล่าวอย่างสม่ำเสมอ

(ข) ในกรณีที่ผู้รับดำเนินการประสงค์จะมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการช่วงไม่ว่าในทอดใด ผู้รับดำเนินการต้องได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้ประกอบธุรกิจก่อนดำเนินการ

ข้อ 20 ในกรณีที่บริษัทในเครือของผู้ประกอบธุรกิจเป็นผู้ทำสัญญามอบหมายงานกับผู้รับดำเนินการเพื่อประโยชน์ของผู้ประกอบธุรกิจ ผู้ประกอบธุรกิจต้องมั่นใจได้ว่าสัญญาดังกล่าวจะรองรับสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบที่ผู้รับดำเนินการมีต่อผู้ประกอบธุรกิจเช่นเดียวกับกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจเป็นผู้ทำสัญญาด้วยตนเอง และผู้ประกอบธุรกิจต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์อย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ดำเนินการให้บริษัทในเครือมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกผู้รับดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายซึ่งผู้ประกอบธุรกิจกำหนดไว้ตามข้อ 8(2)

(2) ดำเนินการให้บริษัทในเครือกำหนดสาระสำคัญในสัญญาให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในข้อ 18 รวมถึงข้อ 19 แล้วแต่กรณี และเพิ่มเติมข้อสัญญาที่มีสาระสำคัญดังต่อไปนี้ไว้ในสัญญาด้วย

(ก) ให้ผู้ประกอบธุรกิจเป็นผู้รับประโยชน์ในงานที่บุคคลอื่นจะดำเนินการให้

(ข) ให้ผู้ประกอบธุรกิจมีสิทธิเรียกร้องตามสัญญาจากผู้รับดำเนินการได้

(3) ตรวจสอบความถูกต้องของสัญญาให้เป็นไปตาม (2) และจัดเก็บสำเนาสัญญาดังกล่าวให้ครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน โดยต้องจัดเก็บในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงาน ก.ล.ต. เรียกดูหรือตรวจสอบได้โดยไม่ชักช้า

ข้อ 21 ให้ผู้ประกอบธุรกิจแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่มีการมอบหมายงานดังกล่าว และในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ผู้ประกอบธุรกิจต้องแจ้งสำนักงาน ก.ล.ต. ภายใน 15 วันนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ ตามแบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต.

ในกรณีที่ผู้รับดำเนินการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการช่วงไม่ว่าจะมีการมอบหมายงานกันกี่ทอดก็ตาม ผู้ประกอบธุรกิจต้องแจ้งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายใน 15 วันนับแต่วันที่มีการเริ่มการดำเนินการดังกล่าว ทั้งนี้ ตามแบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 22 ผู้ประกอบธุรกิจต้องรายงานสรุปการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจแล้ว ให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

ประกาศ ณ วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563

(นายพิชิต อัคราทิตย์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ