ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. 36/2563 เรื่อง การจัดให้มีหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 2, 2020 13:57 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 36/2563

เรื่อง การจัดให้มีหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงาน

ของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

___________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10(1) และมาตรา 30 แห่งพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

?กฎเกณฑ์? หมายความว่า กฎหมาย กฎเกณฑ์ ข้อบังคับ มาตรฐาน จรรยาบรรณ และแนวปฏิบัติหรือคู่มือการปฏิบัติงาน (compliance manual) ที่บังคับใช้กับธุรกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

?คณะกรรมการที่ได้รับมอบหมาย? หมายความว่า คณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งมีความเป็นอิสระจากการบริหารจัดการของ

ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

?ผู้บริหารระดับสูง? หมายความว่า บุคคลที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการของ

ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลให้เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบสูงสุดในการบริหารจัดการ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเรียกชื่อใดก็ตาม และให้หมายความรวมถึงบุคคลที่ผู้ดูแลรับผิดชอบสูงสุดมอบหมายด้วย

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับผู้ได้รับใบอนุญาตซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลดังต่อไปนี้

(1) การเป็นศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี

(2) การเป็นศูนย์ซื้อขายโทเคนดิจิทัล

(3) การเป็นนายหน้าซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี

(4) การเป็นนายหน้าซื้อขายโทเคนดิจิทัล

(5) การเป็นผู้ค้าคริปโทเคอร์เรนซี

(6) การเป็นผู้ค้าโทเคนดิจิทัล

(7) การเป็นผู้จัดการเงินทุนคริปโทเคอร์เรนซี

(8) การเป็นผู้จัดการเงินทุนโทเคนดิจิทัล

ข้อ 3 สำนักงาน ก.ล.ต. อาจกำหนดแนวทาง (guideline) ในรายละเอียดเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้ได้ และเมื่อมีการปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวให้ถือว่าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้แล้ว

ข้อ 4 เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ด้วยความเรียบร้อย รวมทั้งเพื่อป้องกันการกระทำใด ๆ ของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่อาจเป็นการช่วยเหลือหรือสนับสนุนการไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องจัดให้มีหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ และต้องสนับสนุนให้หน่วยงานดังกล่าวสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอย่างน้อยผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) จัดให้มีโครงสร้างการบังคับบัญชาที่ทำให้หน่วยงานดังกล่าวสามารถทำหน้าที่ได้โดยอิสระจากการบริหารจัดการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

(2) มีโครงสร้างการดำเนินงานที่ทำให้หน่วยงานดังกล่าวสามารถรายงานการปฏิบัติงานโดยตรงต่อคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลหรือคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมาย

(3) มีการกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของหน่วยงานดังกล่าวไว้อย่างชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรซึ่งต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลหรือคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายแล้ว ทั้งนี้ ขอบเขตหน้าที่และความรับผิดชอบของหน่วยงานดังกล่าวต้องเป็นไปตามข้อ 6

(4) จัดให้บุคลากรในหน่วยงานดังกล่าวมีความพร้อมในการปฏิบัติงานอย่างน้อยตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในจำนวนที่เพียงพอกับลักษณะของธุรกิจ (business model) และขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบ และไม่เป็นบุคลากรที่ปฏิบัติงานในตำแหน่งอื่นที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับการทำหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

(ข) ผู้รับผิดชอบสูงสุดในหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานต้องเป็นบุคคลที่สามารถทำงานในประเทศไทยได้เต็มเวลา รวมทั้งต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 5

(ค) ดำเนินการให้บุคลากรในหน่วยงานดังกล่าวได้รับการอบรมเกี่ยวกับการกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์อย่างสม่ำเสมอ

(ง) มีการมอบหมายอำนาจหน้าที่ให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานดังกล่าวสามารถเข้าถึงข้อมูลและบุคลากรที่จำเป็นเพื่อการปฏิบัติงานได้

ข้อ 5 ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องแต่งตั้งผู้รับผิดชอบสูงสุดในหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้

(1) เป็นบุคคลซึ่งมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องหรือเป็นประโยชน์กับการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้รับผิดชอบสูงสุดในหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 2 ปี เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน ก.ล.ต.

(2) เป็นบุคคลที่ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดลักษณะต้องห้ามของกรรมการและผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ข้อ 6 ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) เป็นศูนย์กลางในการให้ความรู้และคำแนะนำแก่บุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้บุคคลดังกล่าวเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานตามกฎเกณฑ์ได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งต้องจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน (compliance manual) และการจัดอบรมความรู้เกี่ยวกับกฎเกณฑ์ดังกล่าวให้แก่บุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย

(2) ติดตามกฎเกณฑ์ที่มีการแก้ไข และรายงานให้คณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลทราบ

(3) ระบุความเสี่ยงด้านการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ในการพัฒนาหรือทำธุรกรรมใหม่ของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

(4) ติดตามดูแลให้บุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลมีการปฏิบัติงานตามกฎเกณฑ์

(5) ระบุและประเมินปัจจัยที่อาจมีผลทำให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไม่สามารถปฏิบัติงานตามกฎเกณฑ์ได้ ทั้งนี้ ตามความจำเป็นและเหมาะสม พร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขด้วย

(6) ตรวจสอบหรือสอบทานการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ในการปฏิบัติงานของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และรายงานผลการตรวจสอบหรือสอบทานต่อคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลหรือคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมาย และผู้บริหารระดับสูงของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เว้นแต่ในกรณีที่เป็นการรายงานผลการตรวจสอบหรือสอบทานการปฏิบัติงานทั่วไป (day to day operation) อาจรายงานต่อผู้บริหารระดับสูงของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลก่อนการรายงานต่อคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลหรือคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายก็ได้ ทั้งนี้ ตามแนวทางที่คณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลหรือคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายได้กำหนดขึ้นโดยคำนึงถึงประโยชน์ในการแก้ไขข้อบกพร่องและผลกระทบจากการไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ ตลอดจนความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

(7) จัดทำแผนการตรวจสอบหรือสอบทานการปฏิบัติงานประจำปี (compliance plan) ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับขอบเขตและระยะเวลาการตรวจสอบหรือสอบทานหน่วยงานของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งนี้ แผนการตรวจสอบหรือสอบทานดังกล่าวต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล หรือคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมาย

(8) จัดทำรายงานการกำกับดูแลการปฏิบัติงานประจำปี (annual compliance report) เสนอต่อคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลหรือคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมาย และผู้บริหารระดับสูงของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และจัดส่งรายงานดังกล่าวให้สำนักงาน ก.ล.ต. ภายใน 2 เดือนนับแต่วันสิ้นปีปฏิทิน โดยรายงานการกำกับดูแลการปฏิบัติงานประจำปี ต้องมีรายการอย่างน้อยดังนี้

(ก) แผนการตรวจสอบหรือสอบทานการปฏิบัติงานประจำปี

(ข) ผลการปฏิบัติตามแผนการตรวจสอบหรือสอบทานการปฏิบัติงานประจำปี

(ค) การกระทำความผิด ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติงานตามกฎเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไข

(ง) การปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของสำนักงาน ก.ล.ต. หรือหน่วยงานกำกับดูแลอื่น

(จ) การทบทวนนโยบายด้านกำกับดูแลการปฏิบัติงาน

(9) เป็นผู้ประสานงานและรายงานให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบโดยไม่ชักช้า ในกรณีที่พบการปฏิบัติที่เข้าข่ายหรืออาจเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญ เช่น การกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นต้น

ข้อ 7 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าผู้รับผิดชอบสูงสุดในหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานมีลักษณะไม่เป็นไปตามที่กำหนดในข้อ 4(4) (ข) หรือได้พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับแต่งตั้ง ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) แต่งตั้งบุคลากรรายใหม่ซึ่งมีคุณสมบัติตามที่กำหนดในประกาศนี้ภายใน 3 เดือนนับแต่วันที่รู้ถึงข้อเท็จจริงดังกล่าวหรือวันที่พ้นจากตำแหน่ง แล้วแต่กรณี เว้นแต่จะได้รับผ่อนผันจากสำนักงาน ก.ล.ต.

(2) แต่งตั้งบุคลากรซึ่งมีความรู้และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ที่สามารถทำงานในประเทศไทยได้เต็มเวลา รวมทั้งต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตาม

ข้อ 5(2) เพื่อให้รับผิดชอบแทนชั่วคราวในระหว่างที่ยังดำเนินการตาม (1) ไม่แล้วเสร็จ โดยบุคคลดังกล่าวต้องไม่ได้ปฏิบัติงานในตำแหน่งอื่นที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับการทำหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

(3) รายงานการแต่งตั้งและการสิ้นสุดการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบสูงสุดในหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานตาม (1) หรือ (2) แล้วแต่กรณี ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายใน 7 วันทำการ นับแต่วันที่เกิดกรณีดังกล่าว

ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563

(นายพิชิต อัคราทิตย์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ