ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 73/2563 เรื่อง การคำนวณและการจัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 4, 2020 14:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 73/2563

เรื่อง การคำนวณและการจัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุน

____________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 16 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 19/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 29/2563 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563 สำนักงาน ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 34/2562 เรื่อง การคำนวณและการจัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุน ลงวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2562

ข้อ 2 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลคำนวณเงินกองทุนตามแบบรายงานและคำอธิบายประกอบการคำนวณเงินกองทุนสำหรับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 3 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีหน้าที่ต้องดำรงเงินกองทุนโดยวิธี NC-1 คำนวณเงินกองทุนที่ต้องดำรงตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) คำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิทุกสิ้นวันทำการ

(2) คำนวณส่วนของผู้ถือหุ้นทุกสิ้นวันทำการสุดท้ายของแต่ละเดือน

ข้อ 4 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีหน้าที่ต้องดำรงเงินกองทุนโดยวิธี NC-2 คำนวณเงินกองทุนที่ต้องดำรงทุกสิ้นวันทำการสุดท้ายของแต่ละเดือน ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลตามวรรคหนึ่งคำนวณมูลค่าของเงินกองทุนสภาพคล่องที่ดำรงได้หรือกรมธรรม์ประกันภัยที่ใช้ในการดำรงเงินกองทุนทุกสิ้นวันทำการสุดท้ายของแต่ละเดือน เว้นแต่กรณีที่ปรากฏเหตุที่อาจทำให้มูลค่าของสินทรัพย์สภาพคล่องหรือกรมธรรม์ประกันภัยที่ใช้ในการดำรงเงินกองทุนดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไป ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวคำนวณมูลค่าของสินทรัพย์สภาพคล่องหรือกรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าวใหม่ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่มีนัยสำคัญอันอาจส่งผลกระทบต่อมูลค่าของสินทรัพย์สภาพคล่องหรือกรมธรรม์ประกันภัย ให้คำนวณมูลค่าของสินทรัพย์สภาพคล่องหรือกรมธรรม์ประกันภัยทุกสิ้นวันที่เกิดเหตุการณ์นั้น เว้นแต่เป็นกรณีที่วันดังกล่าวเป็นวันหยุดทำการ ให้คำนวณมูลค่าในวันทำการถัดไป

(2) เมื่อมีการจำหน่าย จ่าย โอน หรือไถ่ถอนสินทรัพย์สภาพคล่องหรือกรมธรรม์ประกันภัยในวันใด ให้คำนวณมูลค่าของสินทรัพย์สภาพคล่องหรือกรมธรรม์ประกันภัยทุกสิ้นวันนั้น

(3) ในกรณีที่สินทรัพย์สภาพคล่องเป็นหุ้น ให้คำนวณมูลค่าสินทรัพย์ทุกสิ้นวันทำการ

(4) ในกรณีที่สินทรัพย์สภาพคล่องเป็นหน่วยลงทุนของกองทุนรวมหรือหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่มีการลงทุนในหุ้นไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เมื่อมีการเปิดเผยมูลค่าของหน่วยลงทุนหรือหน่วยดังกล่าวแล้ว ให้คำนวณมูลค่าสินทรัพย์นั้นทุกสิ้นวันทำการ

ข้อ 5 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีหน้าที่ต้องดำรงเงินกองทุนโดยวิธี NC-3 คำนวณเงินกองทุนที่ต้องดำรงปีละ 2 ครั้ง โดยให้คำนวณทุกสิ้นวันทำการสุดท้ายของเดือนมิถุนายนและเดือนธันวาคมให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลตามวรรคหนึ่งคำนวณมูลค่าของสินทรัพย์สภาพคล่องหรือกรมธรรม์ประกันภัยที่ใช้ในการดำรงเงินกองทุนทุกสิ้นวันทำการสุดท้ายของแต่ละไตรมาส เว้นแต่กรณีที่ปรากฏเหตุที่อาจทำให้มูลค่าของสินทรัพย์สภาพคล่องหรือกรมธรรม์ประกันภัยที่ใช้

ในการดำรงเงินกองทุนดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไป ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวคำนวณมูลค่าของสินทรัพย์สภาพคล่องหรือกรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าวใหม่ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่มีนัยสำคัญอันอาจส่งผลกระทบต่อมูลค่าของสินทรัพย์สภาพคล่องหรือกรมธรรม์ประกันภัย ให้คำนวณมูลค่าของสินทรัพย์สภาพคล่องหรือกรมธรรม์ประกันภัยทุกสิ้นวันที่เกิดเหตุการณ์นั้น เว้นแต่เป็นกรณีที่วันดังกล่าวเป็นวันหยุดทำการ ให้คำนวณมูลค่าในวันทำการถัดไป

(2) เมื่อมีการจำหน่าย จ่าย โอน หรือไถ่ถอนสินทรัพย์สภาพคล่องหรือกรมธรรม์ประกันภัยในวันใด ให้คำนวณมูลค่าของสินทรัพย์สภาพคล่องหรือกรมธรรม์ประกันภัยทุกสิ้นวันนั้น

(3) ในกรณีที่สินทรัพย์สภาพคล่องเป็นหุ้น ให้คำนวณมูลค่าสินทรัพย์ทุกสิ้นวันทำการ

(4) ในกรณีที่สินทรัพย์สภาพคล่องเป็นหน่วยลงทุนของกองทุนรวมหรือหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่มีการลงทุนในหุ้นไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เมื่อมีการเปิดเผยมูลค่าของหน่วยลงทุนหรือหน่วยดังกล่าวแล้ว ให้คำนวณมูลค่าสินทรัพย์นั้นทุกสิ้นวันทำการ

ข้อ 6 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจัดทำและยื่นรายงานการคำนวณเงินกองทุนตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) รายงานการคำนวณเงินกองทุนสำหรับการดำรงเงินกองทุนโดยวิธี NC-1 ตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) จัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิรายวันและยื่นรายงานต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในวันทำการถัดไป

(ข) จัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิรายเดือนทุกสิ้นวันสุดท้ายของแต่ละเดือนและยื่นรายงานต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายใน 10 วันทำการแรกของเดือนถัดไป

(ค) จัดทำรายงานการคำนวณส่วนของผู้ถือหุ้นรายเดือนทุกสิ้นวันสุดท้ายของแต่ละเดือน เว้นแต่กรณีที่ปรากฏเหตุที่อาจทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ ให้จัดทำรายงานดังกล่าวทันที และยื่นรายงานต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายใน 10 วันทำการแรกของเดือนถัดไป

(2) รายงานการคำนวณเงินกองทุนสำหรับการดำรงเงินกองทุนโดยวิธี NC-2 ตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) จัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุนรายเดือนและยื่นรายงานต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายใน 5 วันทำการนับแต่วันทำการสุดท้ายของแต่ละเดือน

(ข) จัดทำรายงานมูลค่าความเสียหายอันเนื่องจากการปฏิบัติงาน (operational risk loss) รายปีปฏิทิน ตามแบบรายงานข้อมูลความเสียหายที่เกิดจาก operational risk และคำอธิบายประกอบการรายงานดังกล่าวที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มกราคมของปีถัดไป

(3) รายงานการคำนวณเงินกองทุนสำหรับการดำรงเงินกองทุนโดยวิธี NC-3 ตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) กรณีการคำนวณเงินกองทุนตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายนของแต่ละปี ให้จัดทำรายงานและยื่นรายงานต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในวันที่ 7 กรกฎาคมของปีนั้น

(ข) กรณีการคำนวณเงินกองทุนตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงเดือนธันวาคมของแต่ละปี ให้จัดทำรายงานและยื่นรายงานต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในวันที่ 7 มกราคมของปีถัดไปรายงานการคำนวณเงินกองทุนตามวรรคหนึ่งทุกฉบับต้องมีการลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้องโดยบุคคลผู้มีอำนาจลงนาม

ข้อ 7 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเก็บรักษารายงานการคำนวณเงินกองทุนและหลักฐานที่ใช้ประกอบการคำนวณรายงานดังกล่าวในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงาน ก.ล.ต. ตรวจสอบได้ หรือพร้อมที่จะจัดส่งให้แก่สำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อได้รับการร้องขอ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) กรณีเป็นรายงานตามข้อ 6(1) ให้เก็บรักษาไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปีนับแต่วันที่ยื่นรายงาน

(2) กรณีเป็นรายงานตามข้อ 6(2) และ (3) ให้เก็บรักษาไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปีนับแต่วันที่ยื่นรายงาน

ข้อ 8 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีหน้าที่ต้องดำรงเงินกองทุนโดยวิธี NC-1 มีเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิเท่ากับหรือน้อยกว่า 1.5 เท่าของเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องดำรงไว้ ให้ดำเนินการดังต่อไปนี้ทันที

(1) ยื่นรายงานชี้แจงสาเหตุที่เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิลดต่ำกว่าอัตราที่กำหนดข้างต้น

(2) แจ้งแนวทางการดำเนินการที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจะกลับมาดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิได้

ข้อ 9 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีหน้าที่ต้องดำรงเงินกองทุนโดยวิธี NC-1 มีส่วนของผู้ถือหุ้นเท่ากับหรือน้อยกว่า 1.1 เท่าของส่วนของผู้ถือหุ้นที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวต้องดำรงไว้ ให้ยื่นรายงานชี้แจงสาเหตุที่ส่วนของผู้ถือหุ้นลดต่ำกว่าอัตราที่กำหนดข้างต้น และวิเคราะห์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของส่วนของผู้ถือหุ้นในอนาคต รวมถึงความสามารถในการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องในช่วง 1 ปีนับแต่วันที่ยื่นรายงานชี้แจง พร้อมทั้งแจ้งแนวทางการดำเนินการที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจะกลับมาดำรงส่วนของผู้ถือหุ้นได้การยื่นเอกสารตามวรรคหนึ่ง ให้ยื่นภายใน 2 วันทำการนับแต่วันที่รู้ว่าส่วนของผู้ถือหุ้นลดต่ำกว่าอัตราที่กำหนดข้างต้น และทุกวันสุดท้ายของแต่ละเดือนจนกว่าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจะสามารถดำรงส่วนของผู้ถือหุ้นได้ เว้นแต่สำนักงาน ก.ล.ต. จะกำหนดให้ปฏิบัติเป็นประการอื่น

ข้อ 10 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลยื่นรายงานตามประกาศนี้ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ โดยดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบวิธีปฏิบัติสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เกี่ยวกับการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

ข้อ 11 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2563

(นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ