ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สช. 51/2564 เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน พ.ศ. 2552 (ฉบับที่ 10)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 16, 2021 15:17 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สช. 51/2564 เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน พ.ศ. 2552 (ฉบับที่ 10)
                    โดยที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนเกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ และการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ กำหนดให้การให้คำปรึกษา ให้ความเห็นและจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ และการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ต้องมีที่ปรึกษาทางการเงินซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบเป็นผู้ร่วมจัดทำหรือให้ความเห็น และโดยที่เป็นการสมควรให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์บางประการเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของที่ปรึกษาทางการเงินให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้
                    ข้อ 1   ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 21 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขต
การดำเนินงาน พ.ศ. 2552  ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 5/2558  เรื่อง การให้ความเห็นชอบ
ที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558
และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
                    ?ที่ปรึกษาทางการเงินในการออกและเสนอขายหลักทรัพย์มีหน้าที่ตามวรรคหนึ่ง
(2) (3) หรือ (4) เฉพาะในกรณีที่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในช่วงระยะเวลาหนึ่งปีนับตั้งแต่วันที่
แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับ?
                    ข้อ 2   ให้ยกเลิกความในข้อ 21/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน
พ.ศ. 2552  ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 5/2558  เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558  และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

?ข้อ 21/1   นอกจากการปฏิบัติหน้าที่ตามข้อ 19 ข้อ 20 และข้อ 21 ให้ที่ปรึกษาทางการเงินในการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศหรือบริษัทที่ประกอบธุรกิจ การถือหุ้นในกิจการต่างประเทศ ซึ่งมีสัญญาผูกพันอยู่กับบริษัทดังกล่าวในการปฏิบัติหน้าที่ตามข้อ 21 ติดตามดูแลและให้คำแนะนำผู้ออกหลักทรัพย์ในการปฏิบัติหน้าที่ภายหลังการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องดังต่อไปนี้  ภายในระยะเวลาที่ผูกพันนั้นด้วย
          (1)  การจัดทำและส่งแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี และสารสนเทศอื่นที่สำคัญของบริษัทต่างประเทศ
          (2)  การปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน
การได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน หรือรายการสำคัญอื่นใดของบริษัท
          (3)  การรายงานต่อสำนักงานโดยไม่ชักช้าเมื่อเกิดเหตุการณ์ตามมาตรา 57 หรือ
เมื่อสำนักงานมีคำสั่งตามมาตรา 58
          ความในวรรคหนึ่ง (2) มิให้นำมาใช้บังคับกับที่ปรึกษาทางการเงินของผู้ออกหลักทรัพย์ซึ่งอยู่ระหว่างได้รับการผ่อนผันไม่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการอนุญาตในส่วนที่เกี่ยวกับรายการที่เกี่ยวโยงกัน การได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน หรือรายการสำคัญอื่นใดของบริษัท?
ข้อ 3   ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป
                                 ประกาศ  ณ  วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2564



          (นางสาวรื่นวดี  สุวรรณมงคล)
          เลขาธิการ
          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

          ที่มา: http://www.sec.or.th/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ