หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และการค้าหลักทรัพย์ต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 28, 2008 09:37 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                        ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน
ที่ ทธ. 1/2551
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
และการค้าหลักทรัพย์ต่างประเทศ
________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 มาตรา 109 มาตรา 113 และมาตรา 114 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการ
เกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
“บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์หรือการค้าหลักทรัพย์ แต่ไม่รวมถึงบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์หรือการค้าหลักทรัพย์ที่เป็น
หน่วยลงทุน และการค้าหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้
“หลักทรัพย์ต่างประเทศ” หมายความว่า หลักทรัพย์ที่ออกเป็นเงินตราและจำหน่ายในต่างประเทศโดยรัฐบาลต่างประเทศ องค์การระหว่างประเทศ หรือนิติบุคคลในต่างประเทศ
ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ” หมายความว่า นิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ ซึ่งสามารถให้บริการเป็นตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ได้ตามกฎหมายของประเทศนั้นและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของทางการหรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลด้านหลักทรัพย์ (regulated exchange)
“วงเงินจัดสรร” หมายความว่า วงเงินลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยมอบหมายให้สำนักงานเป็นผู้จัดสรรวงเงิน
“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศและการทำธุรกรรมการค้าหลักทรัพย์ต่างประเทศของบริษัทหลักทรัพย์โดยใช้วงเงินจัดสรร
ข้อ 3 ในการให้บริการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศ ให้บริษัทหลักทรัพย์ให้บริการได้เฉพาะเพื่อการซื้อขายหลักทรัพย์ดังต่อไปนี้
(1) พันธบัตรหรือตราสารแห่งหนี้ที่รัฐบาลต่างประเทศ องค์การหรือหน่วยงานของรัฐบาลต่างประเทศ หรือองค์การระหว่างประเทศเป็นผู้ออกหรือผู้ค้ำประกัน
(2) พันธบัตรหรือตราสารแห่งหนี้ที่รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายต่างประเทศเป็นผู้ออกหรือผู้ค้ำประกัน หรือ
(3) หลักทรัพย์ที่ได้รับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ
ข้อ 4 ในการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีและการทำสัญญากับลูกค้าที่แต่งตั้งให้บริษัทหลักทรัพย์เป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศ ให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการดังนี้
(1) กำหนดขั้นตอนและวิธีการในการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีและการทำสัญญากับลูกค้าไว้เป็นลายลักษณ์อักษรโดยต้องมีกระบวนการที่เพียงพอที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าเป็นบุคคลเดียวกับที่ปรากฏตามเอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบการขอเปิดบัญชี รวมทั้งตรวจสอบตัวตนที่แท้จริงของลูกค้า ผู้รับประโยชน์ที่แท้จริงจากการซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้า และผู้มีอำนาจควบคุมการซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้า
(2) จัดให้มีข้อมูลหรือเอกสารหลักฐานอย่างเพียงพอที่จะทราบถึงวัตถุประสงค์ในการลงทุน ระดับความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์เกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ฐานะการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาคำขอเปิดบัญชี
และการให้คำแนะนำแก่ลูกค้า
ในกรณีที่ลูกค้าตามวรรคหนึ่งเป็นลูกค้าเดิมซึ่งมีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์อยู่แล้ว ให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการตาม (2) และตรวจสอบตัวตนที่แท้จริงของลูกค้า ผู้รับประโยชน์ที่แท้จริงจากการซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้า และผู้มีอำนาจควบคุมการซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้า โดยต้องมีกระบวนการที่เพียงพอที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าบุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลเดียวกับที่ปรากฏตามเอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบการขอเปิดบัญชี
ข้อ 5 ในการให้บริการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศ ให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการดังนี้
(1) จัดให้มีกระบวนการที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าทราบถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ โดยอย่างน้อยต้องจัดทำเอกสารเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงจากการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศซึ่งมีรายการและสาระสำคัญอย่างน้อยตามแนวทางของเอกสารการเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงที่สมาคมบริษัทหลักทรัพย์กำหนดและได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
(2) แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงรายละเอียดขั้นตอนการส่งคำสั่งซื้อขาย การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ และรายละเอียดอื่นที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนดังกล่าว รวมถึงการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในการซื้อขายหลักทรัพย์ของตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศนั้น
(3) จัดให้ลูกค้าทำการซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศผ่านบัญชีเงินสด
(4) รายงานข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศตามแบบและวิธีการที่สำนักงานจัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน
(5) ปฏิบัติตามขั้นตอน ระเบียบ และวิธีปฏิบัติอื่นเกี่ยวกับการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศที่สมาคมบริษัทหลักทรัพย์กำหนดและได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
ข้อ 6 บริษัทหลักทรัพย์จะให้บริการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศโดยใช้วงเงินจัดสรรให้กับลูกค้าแต่ละรายได้ต่อเมื่อได้ผ่านการพิจารณาความเหมาะสมของวงเงินที่ลูกค้ารายดังกล่าวจะนำไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศตามรูปแบบและวิธีการที่สำนักงานกำหนด
ในการรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศจากลูกค้าทุกครั้งให้บริษัทหลักทรัพย์ ตรวจสอบวงเงินที่ลูกค้ารายนั้นยังคงใช้ได้เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการลงทุนของลูกค้ายังคงอยู่ภายในวงเงินที่ได้รับจัดสรรดังกล่าว
ข้อ 7 ให้นำความในข้อ 3 ข้อ 4 ข้อ 5 และข้อ 6 มาใช้บังคับกับการทำธุรกรรมการค้า หลักทรัพย์ต่างประเทศของบริษัทหลักทรัพย์โดยอนุโลม
ข้อ 8 ในการให้บริการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศ ให้บริษัทหลักทรัพย์ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการกระทำการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์นอกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ลงวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2535
ข้อ 9 ในการทำธุรกรรมการค้าหลักทรัพย์ต่างประเทศ ให้บริษัทหลักทรัพย์ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามข้อ 7/1 ข้อ 14 และข้อ 15 ของประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 43/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการค้าหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543
ในกรณีที่การทำธุรกรรมการค้าหลักทรัพย์ต่างประเทศตามวรรคหนึ่งเป็นการทำธุรกรรมในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ให้บริษัทหลักทรัพย์ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามข้อ 9 ข้อ 10 ข้อ 11 ข้อ 12 และข้อ 13 ของประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 43/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการค้าหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543 ด้วย
ข้อ 10 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2551
(นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ