ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 4/2566 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 14)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 29, 2023 15:31 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 4/2566 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 14)
                    อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5(1) ประกอบกับข้อ 30 ข้อ 38 และ ข้อ 44
แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556  เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556  และข้อ 12(3/1) และข้อ 25/4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556  เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญา
ซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับ
ตลาดทุน ที่ ทธ. 49/2562  เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน
และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 11) ลงวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2562  สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้
          ข้อ 1   ให้ยกเลิกความในข้อ 14 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์
และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 35/2557  เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557  และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
          ?ข้อ 14   ในกรณีที่เป็นการให้บริการแก่ลูกค้าที่ไม่ใช่ผู้ลงทุนสถาบัน  ก่อนทำการเปิดบัญชีให้แก่ลูกค้าหรือก่อนเริ่มทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า  ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีกระบวนการที่ทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าทราบถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามแนวทาง
ที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน
          เพื่อประโยชน์ตามวรรคหนึ่ง คำว่า ?ผู้ลงทุนสถาบัน? ให้หมายความถึง ผู้ลงทุนสถาบัน
ตามมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546  และประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดประเภทนิติบุคคลที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันเพิ่มเติม?
          ข้อ 2   ให้ยกเลิกข้อ 15 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 35/2557  เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน
พ.ศ. 2557
ข้อ 3   ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 29 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 35/2557  เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 37/2565  เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 13) ลงวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2565  และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
?(1)  ลูกค้าเป็นผู้ลงทุนสถาบัน เว้นแต่ลูกค้าที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันเฉพาะในธุรกรรม
ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนตามข้อ 30(6) (7) (7/1) (8) (9) (10) และ (10/1) เนื่องจากมีความสัมพันธ์กับบริษัทที่ออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้
               (ก)  กรรมการ ผู้บริหาร หรือพนักงาน
              (ข)  ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
               (ค)  บริษัทย่อย หรือบริษัทร่วม
      ผู้ลงทุนสถาบันซึ่งมีความสัมพันธ์กับบริษัทที่ออกผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน
ที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนตามวรรคหนึ่ง ให้หมายความรวมถึงบุคคลที่เคยมีความสัมพันธ์
ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งข้างต้น ซึ่งพ้นจากการมีลักษณะดังกล่าวมาแล้วไม่เกิน 3 เดือน?
          ข้อ 4   ให้ยกเลิกความใน (9) และ (10) ของข้อ 30 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 35/2557  เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 3/2560  เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 4) ลงวันที่
9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560  และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

          ?(9)  หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นการทั่วไป และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้
ที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด และการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพต่อบุคคลที่มีลักษณะเฉพาะ
          (10)  ตราสารด้อยสิทธิเพื่อนับเป็นเงินกองทุนประเภทที่ 1 เพื่อการนับเป็นเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทประกันภัย ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นการทั่วไป และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่
ต่อบุคคลในวงจำกัด และการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพต่อบุคคลที่มีลักษณะเฉพาะ?
          ข้อ 5   ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (10/1) ของข้อ 30 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 35/2557  เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 3/2560  เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 4) ลงวันที่
9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560  และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
          ?(10/1)  ตราสารด้อยสิทธิเพื่อนับเป็นเงินกองทุนประเภทที่ 2 เพื่อการนับเป็นเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทประกันภัย ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นการทั่วไป และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้
ที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด และการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพต่อบุคคลที่มีลักษณะเฉพาะ?
          ข้อ 6   ให้ยกเลิกความในข้อ 32 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับ
หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 35/2557  เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อ
และให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 3/2560  เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อ
และให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560  และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

          ?ข้อ 32   ในกรณีที่เป็นการติดต่อและให้บริการแก่ลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์
ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนตามข้อ 30(1) (10) หรือ (10/1) ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีการอธิบายถึงสถานการณ์เชิงลบอย่างมากที่สุดที่เกิดขึ้น (worst case scenario) ซึ่งส่งผลกระทบ
ต่อการลงทุนหรือใช้บริการของลูกค้าด้วย?
          ข้อ 7   ให้ยกเลิกความในข้อ 32/1 และข้อ 32/2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 35/2557  เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 6/2564  เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 9) ลงวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2564  และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
          ?ข้อ 32/1   ในกรณีที่ลูกค้าประสงค์จะใช้บริการที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน
ที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนตามข้อ 30(7/1) หรือ (10) แล้วแต่กรณี เป็นครั้งแรก ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีการทดสอบความรู้ของลูกค้าเกี่ยวกับการลงทุนหรือการทำธุรกรรมเพื่อประเมิน
ความเหมาะสมในการลงทุนหรือการทำธุรกรรมในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนดังกล่าวก่อนการใช้บริการ
ทั้งนี้ แบบทดสอบจะต้องครอบคลุมถึงลักษณะ ความเสี่ยง และผลตอบแทนจากการลงทุนในผลิตภัณฑ์
ในตลาดทุนดังกล่าว
          ข้อ 32/2   ในกรณีที่ผลการทดสอบความรู้ของลูกค้าตามข้อ 32/1 แสดงว่าผลิตภัณฑ์
ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนตามข้อ 30(7/1) หรือ (10) แล้วแต่กรณี อาจไม่เหมาะสมกับลูกค้า ให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดให้มีการเตือนให้ลูกค้าทราบว่าลูกค้าไม่เหมาะสมที่จะลงทุนหรือทำธุรกรรมในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนดังกล่าว และต้องไม่นำเสนอบริการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนหรือการทำธุรกรรมในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนนั้นแก่ลูกค้า  เว้นแต่ในกรณีที่ลูกค้ารายใดประสงค์จะลงทุนหรือทำธุรกรรมต่อไป ให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถนำเสนอบริการแก่ลูกค้าได้?
          ข้อ 8   ให้ยกเลิกเอกสารเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฟิวเจอร์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าออปชั่นในศูนย์สัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Risk Disclosure Statement for Futures and Options Traded on Derivatives Exchange) ที่แนบท้ายประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 35/2557  เรื่อง หลักเกณฑ์
ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงาน

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 13/2562  เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญา
ซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
ข้อ 9   ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2566 เป็นต้นไป
   ประกาศ  ณ  วันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2566



          (นางสาวรื่นวดี  สุวรรณมงคล)
          เลขาธิการ
          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

          ที่มา: http://www.sec.or.th/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ